Thứ sáu, 19/04/2024 12:46 (GMT+7)

Hội thảo về giải pháp BVMT, bền vững các cụm công nghiệp

Nguyễn Thế Lợi -  Thứ tư, 28/11/2018 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 27/11 tại Hà Nội, Cục Công thương địa phương thuộc Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo về các giải pháp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững các cụm công nghiệp”.

Đến dự và tham gia thảo luận có nhiều đại biểu các tỉnh thành nơi tập trung các cụm công nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng quản lý Cụm công nghiệp, Bộ Công Thương báo cáo tại hội thảo

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình hoạt động, công tác bảo vệ môi trường các cụm công nghiệp và đề xuất một số giải pháp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững các cụm công nghiệp ở nước ta.

Trong báo cáo nêu rõ, đến năm 2020 cả nước quy hoạch 1.582 cụm công nghiệp, tổng diện tích 51.635 ha. Diện tích trung bình mỗi cụm công nghiệp là 32 ha. Vùng có số cụm công nghiệp nhiều nhất là Đồng bằng sông Hồng (457 cụm), vùng ít nhất là Tây Nguyên (65 cụm).

Đến nay, cả nước đã thành lập 807 cụm công nghiệp với tổng diện tích 26.605 ha. Trong đó, có 264 cụm công nghiệp do doanh nghiệp làm chủ đầu tư; 224 cụm công nghiệp do Trung tâm phát triển cụm công nghiệp làm chủ đầu tư; 158 cụm công nghiệp do Ban quản lý cụm công nghiệp cấp huyện làm chủ đầu tư.

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là công tác bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp. Việc phát triển kinh tế luôn đồng hành cùng với sức ép về môi trường. Do đó, bên cạnh việc chú trọng quan tâm tới sản xuất thì Nhà nước, Chính phủ cũng đặt việc bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

Thế nhưng, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định riêng về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp.

Ông Nguyễn Gia Lễ ,Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Môi trường Việt Nam tham gia thảo luận

Thực trạng phát triển cụm công nghiệp thiếu quy hoạch đồng bộ, nôn nóng, nhiều cụm công nghiệp không xác định rõ chỉ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, không xây dựng cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường tối thiểu trước khi chấp thuận cho doanh nghiệp vào đầu tư dẫn tới tình trạng cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, không hấp dẫn các nhà đầu tư và gây ô nhiễm môi trường.

Qua kiểm tra tại 139 cụm công nghiệp thì phát hiện 38 cụm vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, 24 cụm có biện pháp khắc phục vi phạm. Một số lỗi vi phạm phát hiện khi các cơ quan tiến hành kiểm tra như: Không có hệ thống xử lý nước thải chung của cụm công nghiệp, xả không đạt tiêu chuẩn, vị trí xả thải không đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt, không thực hiện quan trắc định kỳ, không bố trí khu vực lưu trữ tạm thời chất thải nguy hại, không thực hiện giám sát tại một vị trí nước thải…

Ông Lê Anh Dũng - Trưởng phòng quản lý Cụm công nghiệp tỉnh Bắc Ninh tham gia ý kiến tại hội nghị

Qua hội nghị, các thành viên cũng đã đề xuất một số nhóm giải pháp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững các cụm công nghiệp ở nước ta như nhóm giải pháp về thể chế như: Đối với Quốc hội- cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu qua công tác giám sát của Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn Đại biểu Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường và việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với cụm công nghiệp.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố-xây dựng ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư, trước mắt cần tập trung ưu tiên hỗ trợ đầu tư hạ tầng thiết yếu, hệ thống xử lý môi trường.

Đa số các cụm công nghiệp không nắm bắt được các quy định của pháp luật về môi trường dẫn đến những sai phạm, thiếu sót trong quản lý, thực hiện các công tác bảo vệ môi trường như: Thiếu hồ sơ môi trường, không có hệ thống xử lý nước thải, hoặc có hệ thống xử lý nhưng không hoạt động, thu gom, xử lý chất thải rắn không đúng quy định, lưu trữ chất thải nguy hại không đúng hướng dẫn của Thông tư 36/2015/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và môi trường về quản lý chất thải nguy hại”- Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó phòng Quản lý Cụm công nghiệp – Bộ Công Thương nhấn mạnh tại báo cáo.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo về giải pháp BVMT, bền vững các cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?