Thứ bảy, 20/04/2024 07:57 (GMT+7)

Dự án Nhà máy SEOJIN ở Bắc Giang bị đình chỉ: 'Ông làm thế là sai'

Doãn Kiên-Quang Sơn -  Thứ tư, 24/07/2019 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chỉ chưa có ĐTM mà đã xây dựng thì Sở sẽ nhắc là theo luật. Sở không được quyền xử phạt", ông Hoàng Hải Lâm, Phó CVP Sở TN&MT trao đổi với phóng viên.

Trưởng ban quản lý các KCN Bắc Giang: "Chúng tôi đều thực hiện như vậy"

Vừa qua thông tin dự án Công ty SEOJIN Việt Nam thuộc Công ty SEOJIN SYSTEM (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư đang được xây dựng tại KCN Song Khê - Nội Hoàng thuộc Tp Bắc Giang có diện tích gần 40 ha, số vốn đầu tư lên đến 100 triệu USD bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng thi công khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa được phê duyệt.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban quản lý các KCN Bắc Giang khá bất ngờ trước thông tin trên: "Tôi hoàn toàn không biết việc đình chỉ. Ban Quản lý các KCN tỉnh không nhận được văn bản này".

Ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang trao đổi với PV.

 Mặc dù theo lý giải của ông Quyền doanh nghiệp gây ô nhiễm phải đình chỉ, xử phạt đó là chức trách của Sở Tài nguyên và Môi trường, quản lý nhà nước về môi trường. Ban quản lý các KCN tỉnh chỉ phối hợp thực hiện việc thanh tra, kiểm tra việc xử phạt về môi trường là của ngành TNMT. Việc cấp xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường, thẩm định ĐTM cũng do cơ quan này.

Về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng của Ban quản lý các KCN tỉnh cho Công ty SEOJIN Việt Nam khi chưa có ĐTM được ông Quyền lý giải: Chúng tôi cấp giấy chứng nhận đầu tư nếu sai chúng tôi chịu trách nhiệm việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của BQL các KCN tỉnh.

Dự án Công ty SEOJIN Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng.

Dựa trên quy định pháp luật thì việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dựa trên Luật Đầu tư.

Cấp giấy phép xây dựng dựa trên Luật Xây dựng cùng các nghị định, thông tư liên quan đến việc này, ông Quyền nói: "Cùng là văn bản pháp luật, cái nào ra sau thì thực hiện theo cái đó. Luật Bảo vệ môi trường ra trước Luật Đầu tư, trước Luật Xây dựng. Luật Bảo vệ môi trường có thể nói thế nhưng Luật Đầu tư không nói đến thành phần đó.

Cơ quan cấp đăng ký đầu tư không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư và Nghị định 118/2015/NĐ-CP. Việc cấp giấy phép xây dựng cũng tương tự như vậy".

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trước câu hỏi vậy BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đều cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp khi vào các cụm, khu công nghiệp do Ban quản lý không cần có ĐTM ông Quyền nói: "Chúng tôi đều thực hiện như vậy".

Giấy phép xây dựng do BQL các KCN cấp cho dự án.

Ông Quyền chỉ thừa nhận là chỉ khi nào đi vào hoạt động sản xuất thì Doanh nghiệp bắt buộc phải có ĐTM do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn khi triển khai xây dựng thì chỉ cần đảm bảo công tác môi trường theo cam kết với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên theo khoản 1, điều 3 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng BQL các KCN ký cấp cho công ty SEOJIN SYSTEM CO., LTD ngày 11/3/2019 nêu rõ: Tổ chức kinh tế được thành lập để thực hiện dự án đầu tư có trách nhiệm: Phải thực hiện thủ tục về môi trường theo quy định trước khi triển khai dự án đầu tư; chấp hành nghiêm các quy định và biện pháp liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nội dung cam kết về môi trường trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Sở TN&MT tỉnh: "Ông làm thế là sai" 

Để làm rõ những nội dung thông tin trên PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang.

Tuy nhiên, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang từ chối làm việc và hướng dẫn PV quay về BQL các KCN tỉnh.

Ông Hoàng Hải Lâm, Phó CVP Sở TN&MT cho biết: "Về Công ty SEOJIN, Sở đã có văn bản tạm dừng khi chưa có ĐTM nhưng họ không thực hiện. Công ty này nằm trong KCN thuộc thẩm quyền quản lý của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang.

PV về gặp Ban để tìm hiểu về việc cấp giấy phép xây dựng còn bên Sở chỉ quản lý về việc cấp ĐTM thôi. Doanh nghiệp này đang hoạt động rồi mà chưa có ĐTM thì sở được quyền xử phạt nhưng bây giờ chưa đi vào hoạt động.

Chỉ chưa có ĐTM mà đã xây dựng thì Sở nhắc theo luật. Ông làm thế là sai chứ Sở không được quyền xử phạt".

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

Ông Lâm cũng thông tin thêm: "Về văn bản tạm dừng Sở có gửi cho BQL các KCN chỗ anh Quyền, còn văn thư chuyển cho anh ấy chậm hay như thế nào đấy thôi. Theo quy định tại các luật nó cũng đang mâu thuẫn.

Cái đó Sở có trách nhiệm thông báo cho doanh nghiệp, Sở chỉ nhắc doanh nghiệp như thế là vi phạm. Còn trong địa bàn anh Quyền, anh phải nắm được, anh quản lý hoạt động anh phải nắm được đơn vị nào xây dựng như thế nào?

Chúng tôi gửi qua hệ thống văn bản điện tử của tỉnh thì các cơ quan của tỉnh phải nhận được".

Sở TN&MT cũng thừa nhận: Vấn đề nó có sự không đồng bộ, mâu thuẫn giữa Luật BVMT với các luật khác. Luật Bảo vệ môi trường là phải phê duyệt ĐTM mới được xây dựng nhưng bên Luật Đầu tư lại không quy định như thế, chỉ cần được phê duyệt giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là có quyền xin cấp phép xây dựng như vậy các luật không đồng bộ.

Văn bản của Sở TN&MT yêu cầu tạm dừng thi công công trình.

 Để rộng đường dư luận PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với văn phòng công ty SEOJIN SYSTEM tại Nhân Chính, Cầu Giấy (Hà Nội).

Tuy nhiên sau khi đặt lịch và nội dung làm việc, phía văn phòng công ty thông tin lại là lãnh đạo công ty đi công tác, còn dự án tại Bắc Giang hiện đã dừng thi công chờ cho đầy đủ các thủ tục theo quy định. Phía công ty từ chối cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án theo đề nghị của PV.

Khoản 2, Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường quy định: Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền thực hiện các việc sau: a) Quyết định chủ trương đầu tư dự án đối với các đối tượng quy định tại Điều 18 của Luật này trong trường hợp pháp luật quy định dự án phải quyết định chủ trương đầu tư. d) Cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng;

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Nhà máy SEOJIN ở Bắc Giang bị đình chỉ: 'Ông làm thế là sai'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...