Thứ sáu, 19/04/2024 17:25 (GMT+7)

Đồng Nai: Sẽ có thêm 8 khu công nghiệp?

MTĐT -  Thứ hai, 28/10/2019 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh có sáu địa phương trong tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch thêm tám khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 5.000 ha.

Theo đề xuất của các địa phương, tỉnh Đồng Nai sẽ điều chỉnh mở rộng ba KCN là Dầu Giây (huyện Thống Nhất) thêm 75 ha, KCN Long Khánh (TP Long Khánh) tăng thêm 500 ha và KCN Tân Phú (huyện Tân Phú) tăng 170 ha. Đồng thời bổ sung thêm các KCN với diện tích trên 4,3 ngàn ha.

Theo đó, huyện Long Thành là địa phương đề xuất bổ sung thêm nhiều KCN nhất với bốn KCN có tổng diện tích gần 2,5 ngàn ha. Trong đó, xã Phước Bình sẽ có thêm hai KCN, một khu rộng gần 900 ha và một khu khoảng 500 ha. Hai xã Tân Hiệp, Bình An, mỗi xã sẽ có thêm một KCN. Các KCN trên đều có doanh nghiệp đề xuất sẽ làm chủ đầu tư để đầu tư hạ tầng.

Ảnh minh họa: Internet.

UBND huyện Thống Nhất cũng đề xuất thêm KCN ở xã Xuân Thiện với diện tích khoảng 200 ha. Khu này giáp với KCN Suối Tre của TP Long Khánh.

Bên cạnh đó, huyện Cẩm Mỹ đưa vào quy hoạch KCN ở xã Xuân Quế, huyện Nhơn Trạch, thêm một KCN tại xã Phước An và TP Long Khánh sẽ có thêm một KCN ở xã Hàng Gòn.

Như vậy, trong giai đoạn tới, các địa phương tại tỉnh Đồng Nai đề xuất bổ sung thêm hơn 5.000 ha đất phát triển công nghiệp. Các sở, ngành cơ bản đồng ý với việc điều chỉnh mở rộng KCN và bổ sung thêm các KCN mới cho giai đoạn tới.

Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Cao Tiến Sỹ cho biết, sắp tới có thể UBND tỉnh sẽ họp bàn về việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các KCN mới. Việc mở ra nhiều KCN cho giai đoạn tới là cần thiết, nhưng sẽ phải tính toán đến nguồn lao động cho phù hợp, nếu không sẽ bị thiếu hụt. Thực tế, lao động ngày càng khan hiếm vì các tỉnh, thành khác cũng xây dựng thêm nhiều KCN, khu chế xuất, cụm công nghiệp. “Đối với các KCN của Đồng Nai được xây dựng mới trong thời gian tới thì sẽ thu hút đầu tư ở những lĩnh vực tỉnh ưu tiên và yêu cầu nhà đầu tư phải ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để giảm bớt lao động chân tay” - ông Cao Tiến Sỹ nhấn mạnh.

Trong những KCN đề xuất xây dựng mới, có 2 khu chuyên phát triển lĩnh vực logistics nằm ở 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Dự tính, 1 KCN chuyên về logistics thuộc địa bàn xã Phước Bình (huyện Long Thành) sẽ chuyên phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. KCN xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) sẽ là KCN chuyên dịch vụ logistics cho Cảng Phước An.

Huyện Nhơn Trạch hiện đã có 10 KCN, nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn nên xây dựng Cảng Phước An và phát triển các KCN logistics khu vực gần cảng sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy để xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Theo các chuyên gia về kinh tế, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều so với đường bộ, đồng thời giảm được gánh nặng cho giao thông đường bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng chỉ đạo Sở KH&ĐT làm đầu mối tổng hợp, hoàn thiện đề án mở rộng, bổ sung KCN. Trong đó, cần tính toán kỹ đường giao thông kết nối, hệ thống thoát nước, môi trường. Riêng huyện Thống Nhất xem xét lại KCN Gia Kiệm, nếu đầu tư không hiệu quả cần hủy bỏ để đầu tư KCN khác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Sẽ có thêm 8 khu công nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước