Thứ bảy, 20/04/2024 14:04 (GMT+7)

Cụm CN Bình Phú A: Gây ô nhiễm, cơ quan chức năng 'im lặng'?

HÀ SƠN -  Thứ ba, 19/09/2017 12:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm CN Bình Phú A (xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) xả thải trực tiếp hơn một thập kỷ qua, cơ quan chức năng "im lặng" khiến người dân bức xúc..

Xã đẩy trách nhiệm

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh "Hà Nội: Nhà máy 'bỏ hoang', doanh nghiệp vô tư xả thải", về thực trạng nước thải của cụm CN Bình Phú A (xã Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội), đang gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như đời sống của người dân nơi đây.

Bức xúc về vấn đề này, người dân đã nhiều lần phản ánh, thậm chí đã có đơn thư kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết.

Ruộng không cấy lúa được vì nước thải chưa qua xử lý của cụm CN Bình Phú A

Do nước thải từ cụm CN gây ô nhiễm nhiều năm qua, cấy lúa thì lúa hỏng, nước thải thì độc hại cứ lội xuống ruộng là bị ngứa ghẻ. Người dân chúng tôi đã có ý kiến với xã, nhưng chẳng thấy ai giải quyết. Năm ngoài (năm 2016) tôi đã làm đơn kiến nghị gửi lên xã (UBND xã Bình Phú) thì họ trả lại đơn, họ bảo gửi đơn lên phòng Tài Nguyên và Môi Trường, họ không giải quyết được”, anh Nguyễn Văn Thảo (thôn Phú Ổ, xã Bình Phú) cho biết.

Cũng theo ý kiến chia sẻ của một số người dân thôn Phú Ổ, đa phần họ đều bức xúc trước việc nước thải ô nhiễm của cụm CN Bình Phú A.

Chúng tôi không nắm rõ nước thải từ cụm CN nó độc hại đến mức độ nào? Nhưng cái có thể thấy, nước thải từ các nhà máy trong cụm tràn vào ruộng làm cho lúa bị thất thu, cây trồng kém phát triển. Nếu tiếp xúc trực tiếp với loại nước này là bị bệnh ngoài da ngay. Năm ngoái (2016) cứ tưởng có nhà máy xử lý nước thải, nước sẽ được xử lý, ấy thế xây xong lại bỏ không. Bao nhiêu năm nay, chúng tôi đã phản ánh vấn đề này nhưng vẫn thế thôi, không thấy cơ quan nào giải quyết. Chúng tôi mong vấn đề này sớm được giải quyết, để người dân không phải bỏ hoang ruộng đồng”. Chị N.T.H chia sẻ.

Cống nước thải trực tiếp ra mương thoát nước của một nhà máy của cụm CN Bình Phú A.

Trước việc bức xúc của người dân về nước thải trực tiếp của cụm CN Bình Phú A, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hải (Chủ tịch UBND xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được ý kiến của người dân phản ánh về việc này. Việc nước thải từ cụm CN Bình Phú A có ô nhiễm hay không phải xét nghiệm mới biết được.

Trước đó, năm 2004 có dầu tràn ra theo nước vào ruộng cấy làm ảnh hưởng đến diện tích lúa của thôn Phú Ổ, nhưng đã được khắc phục.

Những hộ có diện tích lúa bị ảnh hưởng cũng đã được hỗ trợ, đền bù. Còn về việc trạm xử lý nước thải chưa đi vào hoạt động là do chưa được được cơ quan chức năng bàn giao”.

Nhà máy xử lý nước thải "bỏ hoang", nước thải mặc sức tung hoành làm ruộng cấy của người dân thôn Phú Ổ bị hoang hóa.

Cũng theo thông tin từ ông Hải, cụm CN Bình Phú A có diện tích khoảng 21ha, được hình thành từ năm 2000 cho đến nay.

Tuy nhiên, ông Hải cũng không nắm được vì sao hơn 10 năm qua nước thải từ cụm CN này không được xử lý mà vẫn được thải ra môi trường tự nhiên. Và dường như vị lãnh đạo xã này cũng “bàng quan” về vấn đề thực tại này!?

Cơ quan chức năng “im lặng”?

Liên quan đến việc cụm CN Bình Phú A nhiều năm nước thải không qua xử lý, thải trực tiếp ra môi trường, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thạch Thất để làm rõ vấn đề này.

Tuy nhiên, PV đã đến trực tiếp đặt lịch liên hệ làm việc đã gần 20 ngày qua nhưng không có phản bất cứ phản hồi nào từ phía cơ quan này.

Qua đó dư luận có quyền đặt câu hỏi nghi vấn (!?); Liệu rằng UBND huyện Thạch Thất cũng như cơ quan chức năng có “làm ngơ” trước vấn đề nước thải từ cụm CN Bình Phú A?.

Cụm CN Bình Phú A đã có hơn 1 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động, doanh nghiệp vô tư xả thải.

Cũng liên quan về vấn đề môi trường, qua vấn đề nước thải của cụm CN Bình Phú A,  đối chiếu với luật “Bảo vệ môi trường” số 55/2014/QH13, ngày 23/06/2014, có thể thấy địa phương đang có vấn chưa thực hiện đúng. Theo đó, tại Điều 4. Nguyên tắc bảo vệ môi trường có một số nội dung;

  1. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.
  2. Bảo vệ môi trường gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo đảm quyền trẻ em, thúc đẩy giới và phát triển, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu để bảo đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành.
  3. Bảo vệ môi trường phải dựa trên cơ sở sử dụng hợp lý tài nguyên, giảm thiểu chất thải.
  4. Bảo vệ môi trường quốc gia gắn liền với bảo vệ môi trường khu vực và toàn cầu; bảo vệ môi trường bảo đảm không phương hại chủ quyền, an ninh quốc gia.
  5. Bảo vệ môi trường phải phù hợp với quy luật, đặc điểm tự nhiên, văn hóa, lịch sử, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
  6. Hoạt động bảo vệ môi trường phải được tiến hành thường xuyên và ưu tiên phòng ngừa ô nhiễm, sự cố, suy thoái môi trường.
  7. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng thành phần môi trường, được hưởng lợi từ môi trường có nghĩa vụ đóng góp tài chính cho bảo vệ môi trường.
  8. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân gây ô nhiễm, sự cố và suy thoái môi trường phải khắc phục, bồi thường thiệt hại và trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Cụm CN Bình Phú A: Gây ô nhiễm, cơ quan chức năng 'im lặng'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ