Thứ tư, 24/04/2024 06:40 (GMT+7)

Thái Nguyên: Công ty Hoàng Hải thi công có chậm tiến độ? (Bài 4)

Quang Sơn - Doãn Kiên -  Thứ tư, 22/05/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Hải có địa chỉ tại số 35, tổ 1, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên là nhà thầu liên danh cùng Vũ Tần thi công dự án Khu tái định cư KCN Sông Công 2.

Có dấu hiệu vi phạm?

Theo hợp đồng thi công gói thầu: Thi công xây dựng phần giao thông, san nền, thoát nước thải dự án khu Tái định cư tháng 5/2018 giữa ông Phan Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý các KCN tỉnh (Chủ đầu tư) đại diện bên A và Liên danh nhà thầu ông Vũ Xuân Tần, giám đốc Công ty TNHH Vũ Tần, ông Hoàng Hữu Sơn, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Hải (bên B).

Công trường nơi Công ty Hoàng Hải thi công.

Qua tìm hiểu được biết Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Hải được thành lập trên 15 năm chuyên về mảng thi công, xây dựng dự án, hiện đang triển khai hàng loạt các công trình lớn tại 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn.

Thời gian triển khai của gói thầu 11 tháng (từ tháng 5/2018-3/2019), nhưng theo ghi nhận của Nhóm PV, tại hiện trường thì các hạng mục mới chỉ đạt 50-60% khối lượng. Và như vậy tính đến thời điểm hiện tại tháng 5/2019, dự án không thể hoàn thành theo tiến độ.

Dự án chậm tiến độ.

Sau khi ghi nhận hiện trường, cũng như những bất thường trong các hạng mục của dự án đang được đơn vị này thi công, nhóm PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty Hoàng Hải.

Theo ghi nhận tại hiện trường so với Quyết định số 2646 ngày 30/8/2017 phê duyệt dự án xây dựng công trình do ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng KCN Sông Công 2 cụ thể: Trong phần kết cấu hè có lớp cát vàng tạo phẳng 3cm… Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường lớp cát này đã được nhà thầu thay bằng cát đen.

Hoàn toàn bằng cát đen.

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Hải cho rằng: Ông ấy ghi như thế này là không ổn, trong thiết kế thì ông không được chỉ định là ông dùng loại này kia, nếu dùng thì ông dùng kỹ thuật ví dụ ông dùng xi măng PC 30 hay PC 40 chứ ông không nói dùng xi măng Hoàng Thạch hay xi măng Quang Sơn… ông không được chỉ định nhà sản xuất đấy là nguyên tắc của thiết kế.

Có cái gì sai khác anh em đều phải có ý kiến, cái gì trong thẩm quyền của chủ đầu tư thì chủ đầu tư quyết, cái gì vượt qua phải xin ý kiến của UBND tỉnh, anh em rất thấu hiểu. Quan điểm của công ty những cái đấy không phải là vấn đề lớn về giá trị.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của Nhóm PV tại hiện trường như việc lớp cấp phối đá dăm được chia làm 3 loại (loại I, II, III) nhưng chỉ thấy một loại. Có đoạn lớp cấp phối đá dăm đã được đổ gần bằng cao độ mặt đường, vậy lớp thảm bê tông nhựa từ 7-12cm sẽ được thảm như thế nào...

Tiếp tục né tránh

Để thông tin kiểm chứng được rõ ràng Nhóm PV đề nghị được cùng nhà thầu, đơn vị giám sát thi công cùng có mặt tại công trường để kiểm tra trực tiếp những vấn đề trên, tuy nhiên ông Lê Tuấn Anh từ chối.

Những tài liệu mà Nhóm PV đề nghị cung cấp ông Lê Tuấn Anh hứa sẽ cung cấp sau như văn bản đề nghị thay đổi thiết kế kỹ thuật về dùng cát đen, cát vàng; hồ sơ nghiệm thu công trình…

Có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng?

Tuy nhiên, sau đó ông Lê Tuấn Anh từ chối cung cấp vì cho rằng có một bộ mà Chủ đầu tư (Ban Quản lý các KCN tỉnh) không cho lấy. Mặc dù theo quy định khi làm hồ sơ thanh quyết toán thì không chỉ một bộ mà có tới 6 bộ hồ sơ nhà thầu phải làm… Vì sao Công ty không cung cấp tài liệu cho Nhóm PV như đã hứa, điều này có gì mờ ám?

Mặc dù ông Lê Tuấn Anh nhiều lần khẳng định công ty luôn lấy chất lượng công trình làm mục tiêu thế nhưng chỉ với việc thi công tại dự án khu tái định cư mà Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Hải đã bộc lộ nhiều dấu hỏi lớn về năng lực, chất lượng công trình mà đơn vị đang thi công.

Trong quá trình xác minh thông tin Nhóm PV phát hiện thêm dù là liên danh nhà thầu nhưng Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Hải thì nói cho Cty TNHH Vũ Tần là (Learder) người đứng đầu của dự án. Còn ông Vũ Tần thì lại cho rằng công ty mình “bằng mắt muỗi”, nhà thầu chính là Công ty Hoàng Hải…

Sau khi làm việc với 2 nhà thầu thì mới đây tại địa điểm thi công mới có thông tin về dự án được in trên tấm bạt căng ở vị trí khá khiêm tốn của khu lán trại Công ty TNHH Vũ Tần. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, điều 109, Luật Xây dựng năm 2014 thì bảng thông tin này dường như chỉ để đối phó chứ chưa đầy đủ.

Từ những vấn đề trên càng khiến dư luận thêm nghi vấn về năng lực của các nhà thầu, về chất lượng công trình bởi trên thực tế nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu vi phạm, không đảm bảo chất lượng, chậm tiến độ...

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên có vai trò gì trong những vấn đề này khi mà tất cả thông tin, tài liệu hồ sơ dự án luôn được dấu kín. Điều đáng ra phải được công khai để người dân, các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát.

Công văn ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đẩy PV về Ban quản lý Các KCN tỉnh.

Trong văn bản gửi kèm theo giấy giới thiệu Nhóm PV đã nêu rõ đề nghị được làm việc trực tiếp với UBND tỉnh, cơ quan chức năng về những bất thường của 2 dự án trên. Tuy nhiên, thay vì làm việc ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lại ký công văn đẩy Nhóm PV về Ban quản lý các KCN tỉnh để làm việc.

Cũng như lần trước, Ban quản lý các KCN tỉnh tiếp tục né tránh kể cả có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Nhóm PV liên hệ lại với ông Nhữ Văn Tâm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào từ vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục làm rõ những thông tin về vấn đề này.

Bài tiếp: Thẩm quyền Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư?

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Công ty Hoàng Hải thi công có chậm tiến độ? (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới