Thứ bảy, 20/04/2024 08:48 (GMT+7)

Công tác bảo vệ môi trường tại Khu công nghiệp Tân Bình

Huỳnh Minh Đức - Xuân Dũng -  Thứ hai, 18/11/2019 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với vị trí thuận lợi thu hút đầu tư cũng như làm việc, KCN Tân Bình - TP.HCM luôn đi đầu về sản xuất, kinh doanh nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài nước nhưng vẫn đảm bảo công tác bảo vệ MT.

Công tác bảo vệ môi trường

Toạ lạc trong nội thành gần các cửa ngõ quan trọng, KCN Tân Bình có thế mạnh rất lớn vì cách Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22 khoảng 2km và gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nên dễ dàng phát triển chức năng của mình. Bên cạnh đó, việc bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trong KCN không phải là điều dễ dàng.

Trụ sở Ban quản lý Khu công nghiệp Tân Bình

Việc thực hiện các quy định về xử lý khí thải, chất thải rắn được hầu hết các Doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành. Đa số các Doanh nghiệp trong KCN đã có biện pháp phân loại và lưu giữ tạm thời trước khi thu gom, xử lý. KCN Tân Bình đã tổ chức thu gom chất thải tập trung và ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý.

Ngoài ra, các DN đã đăng ký nguồn thải nguy hại, bố trí khu vực lưu chứa, và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Theo báo cáo kết quả giám sát môi trường do chủ đầu tư hạ tầng các KCN thực hiện, phần lớn các chỉ tiêu giám sát đều nằm trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường theo quy định và diễn biến chất lượng môi trường qua các đợt giám sát ổn định.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường trong KCN cũng có những hạn chế nhất định: Hoạt động giám sát chất lượng nước thải và xả thải của các doanh nghiệp thứ cấp cố gắng sẽ quan tâm đúng mức. Còn một số doanh nghiệp phát sinh khí thải hay mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh sẽ sớm khắc phục.

Ban quản lý KCN Tân Bình trả lời phản ánh của người dân

Theo Công văn số 148/CV-ĐSXH ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Báo Điện tử www.moitruongvadothi.vn về việc tuyên truyền bảo vệ môi trường đã gửi tới Ban quản lý KCN Tân Bình, ngày 28/10/2019, nhóm Phóng viên có buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý KCN Tân Bình. Sau khi làm việc, trao đổi các vấn đề phản ánh của người dân qua đơn thư, ngày 12/11/2019 Ban quản lý KCN Tân Bình trả lời ba vấn đề Phóng viên đề cập như sau:

Thứ nhất, nước thải sau xử lý của KCN Tân Bình đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT, Cột B, hệ số Kq=0.9, Kf= 1.0. Nước thải sau xử lý  đạt chuẩn xả thải ra kênh Tham Lương được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp phép.

Thứ hai, các doanh nghiệp hoạt động trong KCN Tân Bình không xả thải nước thải trực tiếp ra kênh 19/5, nước thải của các doanh nghiệp được thu gom về nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN để xử lý.

Thứ ba, tình trạng ô nhiễm môi trường là tình trạng chung của xã hội. Trong thời gian qua để cải thiện tình trạng trên, KCN Tân Bình đã  phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM tiến hành các nội dung sau: Tuyên truyền đến các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN Tân Bình vấn đề bảo vệ môi trường, xuống từng doanh nghiệp hướng dẫn việc phân loại rác tại nguồn, treo các băng rôn tuyên truyền phân loại rác tại nguồn, không xả rác xuống các kênh rạch, hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường.

Nước thải sau xử lý  đạt chuẩn xả thải ra kênh Tham Lương được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp phép.

Ngày nay vấn đề ô nhiễm môi trường đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh, những thông tin về việc môi trường đang bị ô nhiễm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Rất nhiều lời kêu gọi bảo vệ môi trường, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn ngày càng trở nên trầm trọng. Tại các khu công nghiệp đã có rất nhiều thống kê mới về tình trạng ô nhiễm môi trường trong các hoạt động sản xuất công nghiệp.

Ban quản lý KCN Tân Bình cam đoan không xả thải nước thải trực tiếp ra kênh 19/5.

Như vậy, các tổ chức và cá nhân cần phải tiếp tục công cuộc bảo vệ và làm sạch môi trường bằng chính công sức và năng lực của riêng mình với những biện pháp tốt hơn, thiết thực hơn, vì tương lai một khu công nghiệp Việt Nam an toàn, đúng chuẩn và vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như các thế hệ mai sau.

 Đề nghị cho công tác bảo vệ môi trường cho các KCN

Để đảm bảo hiệu quả bảo vệ môi trường trong KCN, trong thời gian tới, công tác bảo vệ môi trường đề nghị sẽ thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, phát huy vai trò của chủ đầu tư việc kiểm soát các vấn đề môi trường thuộc thẩm quyền quản lý. Đặc biệt là việc giám sát và kiểm soát các nguồn phát sinh và xử lý chất thải, thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của KCN.

Thứ hai, đầu tư lắp đặt thiết bị tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động để kiểm soát, giám sát liên tục việc xả thải của các chủ đầu tư hạ tầng KCN.

Thứ ba, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường cho các doanh nghiệp trong KCN để giúp các doanh nghiệp ý thức rõ và đầy đủ trách nhiệm đối với vấn đề bảo vệ môi trường trong và ngoài KCN. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với DN trong KCN và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các DN cố tình vi phạm.

Thứ tư,thu hút đầu tư vào KCN theo hướng ưu tiên những ngành công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm của KCN.

Thứ năm, có cơ chế, chính sách khuyến khích DN thực hiện sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng trong KCN, nghiên cứu phát triển mô hình sản xuất thân thiện với môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Công tác bảo vệ môi trường tại Khu công nghiệp Tân Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...