Thứ sáu, 19/04/2024 20:53 (GMT+7)

CCN Trường An xả thải: Địa phương quyết tâm nhưng huyện... im lặng!

Ngọc Anh -  Thứ tư, 04/04/2018 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mương tiêu “chết yểu”, nước sinh hoạt đậm mùi hóa chất, ruồi, muỗi, nhặng bay kín lối… là những phản ánh của người dân khi cụm CN Trường An xả thẳng nước thải ra kênh thoát nước chung của khu vực.

Nước thải bôc mùi hôi thối, sủi bột  trong 2 đường máng chảy ra đường dẫn nước chính của khu vực.

Trước đơn thư bức xúc của người dân sống xung quanh cụm Công nghiệp Trường An về việc xả thẳng chất thải công nghiệp ra kênh thoát nước chung của toàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gặp mặt trực tiếp với đại diện địa phương xã An Khánh để làm rõ vấn đề trên.

Cầu, cống xuống cấp nghiêm trọng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Phú - Cán bộ phụ trách giao thông, thủy lợi, môi trường xã An Khánh, huyện Hoài Đức cho biết, tình trạng cầu cống tại địa phương đã xuống cấp rất nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 7/2017 đã xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải và nước thải dẫn đến hệ thống thoát nước của khu vực bị tắc nghiêm trọng. Thời điểm đó đài truyền hình và các báo đã xuống kiểm tra, phản ánh về tình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa hề có chuyển biến.

Được biết, Chùa Tổng là cống thoát nước cuối cùng của toàn khu vực xã An Khánh. Được xây dựng vào thời Pháp, bắc qua quốc lộ 423, sử dụng nhiều năm nay nên tình trạng cống đã xuống cấp nặng. Cống có 2 đường thoát nước, trong đó 1 đường thoát đã bị tắc, hiện tại chỉ hoạt động được 1 bên.

Ông Phú cho biết: “Vấn đề đường kênh mương tưới tiêu giải quyết nước thải, đặc biệt khu vực T2, T3 (đường dẫn nước) thì chúng tôi đã đề nghị rất nhiều đối với Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Đan Hoài, phòng Kinh tế huyện và các cấp cải tạo và làm lại cầu thay cống Chùa Tổng”.

Đường thoát nước đối diện trường Tiểu học An Khánh B cũng "chết yểu" và nặng mùi hôi thối.

Nói về tình trạng nước thải ứ đọng, bốc mùi hôi thối ở trường Tiểu học An Khánh B, ông Nguyễn Viết Phú cho hay, đây là khu vực kênh nổi để dẫn nước tưới. Mấy tháng nay Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Đan Hoài không có lương nên trục trặc trong việc thu dọn rác thải, nạo vét, vệ sinh, bảo đảm công trình tưới tiêu.

Phòng Kinh tế và Công ty Đan Hoài chịu trách nhiệm về quản lý, đầu tư xây dựng và xử lý rác thải, giải quyết vấn đề về xây dựng cải tạo mương máng tại xã. Tuy nhiên, ông Phú cũng nhấn mạnh: “Nếu không nhanh chóng giải quyết, tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng lớn tới người dân trong khu vực, nhất là mùa mưa úng lụt ảnh hưởng nặng nề đến hoa màu”.

Cũng thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại trong hệ thống thoát nước, vị cán bộ này không ngần ngại lên tiếng với lãnh đạo huyện, tuy nhiên, kết quả vẫn chỉ là sự im lặng kéo dài bấy lâu nay: Chúng tôi đã làm đến việc như liên hệ với cơ quan cấp huyện, phòng Kinh tế, Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Đan Hoài để đề nghị.

Thậm chí có lúc họp với huyện chúng tôi cũng có ý kiếnvớilãnh đạo huyệncầncó chỉ đạo đầu tư để khơi thông nguồn nước, nhưng đến bây giờ vẫn chưa làm được”.

Tình trạng cống thoát nước chung của cụm vừa tắc, vừa xuống cấp đã tồn tại khá lâu. Dù địa phương có lên tiếng, có chỉ ra một vài phương án cụ thể khơi thông dòng chảy, đảm bảo việc tưới tiêu, thông thoát nước thì dường như đã bị lãnh đạo cấp trên “phớt lờ”?

Chưa kể đến, dòng nước thải của cụm CN Trường An xả xuôi theo đường ống chính này sẽ gây ra những hậu quả khôn lường gì? Nhất là khi địa điểm này còn là nơi sản xuất, tập hợp rất nhiều ngành nghề, từ thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, dệt may và bánh kẹo…Và ai dám chắc, đường dẫn nước thải của Cụm CN Trường An không ảnh hưởng gì đến tình trạng xuống cấp này? 

Vì sao lãnh đạo huyện Hoài Đức thờ ơ với việc xả thải ở Cụm CN Trường An?

Trong một tuần qua PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhiều lần liên lạc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi về danh sách các DN hoạt động trong cụm, sơ đồ cấp thoát nước xả thải trong khu vực Cụm CN Trường An, báo cáo mẫu nước ...

Theo thông tin một cán bộ phòng Kinh tế huyện Hoài Đức cung cấp, trong năm 2018 này huyện sẽ tiến hành xây dựng và mở rộng thêm đường cống thoát nước... Thì ra đây “lại” chính là đường thoát nước xả thải sát ngay Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn trong cụm CN Trường An. Theo đường dẫn này sẽ thông ra khu biệt thự Hoa Phượng rồi chảy ngầm ra đường thoát nước chung của toàn khu vực dẫn tới cống Chùa Tổng.

Mương thoát nước này sẽ được mở rộng năm 2018, chẳng khác nào chính quyền tạo điều kiện để DN "mặc sức" xả thải.

Vậy có nghĩa là trong tương lai gần, đường xả thải chính của cụm công nghiệp này sẽ được mở rộng, cải tạo nâng cấp! Sự việc đã bắt đầu “lợi bất cập hại” khi các nhà quản lý đang tạo điều kiện cho các DN “mạnh tay” xả thẳng chất thải CN đầu độc chính nguồn nước, đất đai và sức khỏe của người dân.

Trao đổi với PV, chị P.T.N công nhân tại Cụm CN Trường An cho biết: “Nước sinh hoạt của chúng tôi nhiều năm trở lại đây có mùi rất lạ, nước giếng khoan vừa hôi vừa tanh, còn nước mưa thì đục ngầu chẳng ai dám uống. Chị giấu tên giúp tôi, chứ làm việc ở đây mà đi bêu xấu doanh nghiệp, tôi sợ đuổi việc lắm!”.

“Ruồi muỗi thì không phải nói, một ngày tôi thay 5,6 cái bẫy ruồi là chuyện bình thường”, bác N.P.Q người dân sống trong khu tập thể bức xúc nói.

Khi đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân sát cụm CN Trường An ngày một nhiều hơn thì dường như phía chính quyền vẫn chưa có động thái nào nhìn nhận thẳng vào vấn đề chính mà cứ mãi “quanh co đổ thừa” cho bên A, bên B chịu trách nhiệm.

Và có lẽ, sức khỏe của người dân sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất cho việc xử thẳng nước thải CN của cụm CN Trường An xả ra hệ thống thoát nước chung của khu vực. Nguồn nước sinh hoạt bẩn của dân cư trên địa bàn thôn Trường An chỉ là một trong ví dụ điển hình cho hàng nghìn người dân sống men theo đường kênh thoát nước này đang bị đe dọa.

Đường máng thoát nước khác quanh khu vực cụm CN Trường An chịu chung số phận!

Trong khi địa phương thì quyết liệt vào cuộc, yêu cầu xử lý “mạnh tay” các trường hợp xả thẳng chất thải CN thì các cấp cao hơn cứ “nhởn nhơ” xem như “không phải chuyện của mình”. Vấn đề “cha chung không ai khóc” này mãi không được xử lý vì phải đợi cấp cao hơn như Bộ, Sở và Phòng Tài nguyên Môi trường chỉ đạo.

Trong thành phần của nước thải công nghiệp do Huyện quản lý, Phòng Tài nguyên Môi trường chịu trách nhiệm phân tích đánh giá mẫu nước. Sau đó phải có công tác thanh kiểm tra.

Chứ chúng tôi không tự nhiên mà vào công ty người ta làm được. Trừ những việc xảy ra về vấn đề mất trật tự an ninh, hỏa hoạn, trộm cắp chúng tôi mới xử lý được. Còn trong khu vực ấy quyền hạn chức năng của chúng tôi cũng có hạn thôi”, ông Phú “lực bất tòng tâm”, dù tâm huyết và quyết liệt nhưng không đủ thẩm quyền vào cuộc.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhiều lần gọi liên lạc với UBND huyện  Hoài Đức để sắp xếp lịch làm việc với Phòng Tài nguyên Môi trường. Tuy nhiên, tình trạng “chính quyền bận” tiếp tục kéo dài.

Cống thoát rộng hơn 1m vẫn hoạt động ngày đêm, xả thải trực tiếp ra hệ thống thoát nước chung.

Về mặt nguyên tắc chúng tôi mong muốnđược nhanh chónglàm việcvớiphòng Tài Nguyên Môi trường huyện Hoài Đức, SởTài NguyênMôi trường Hà Nội kết hợp với báo chí, làm thế nào để khắc phục nếu khi cụm CN Trường An làm ảnh hưởng đến môi trườngvà sức khỏe của người dân”, ông Phú còn nhấn mạnh hơn về việc xử lý mạnh tay nếu các doanh nghiệp đang “đùa giỡn” với sức khỏe của hàng nghìn hộ dân.

Người dân còn phải đợi đến khi nào các cấp có thẩm quyền mới “hết bận” để trực tiếp kiểm tra, đánh giá mẫu nước, rà soát các trang thiết bị, hệ thống xử lý nước thải theo quy định của pháp luật?

Có lẽ đến tận khi “mất bò” thì các lãnh đạo tại huyện Hoài Đức, Phòng Tài nguyên Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới lo “làm chuồng”?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết CCN Trường An xả thải: Địa phương quyết tâm nhưng huyện... im lặng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...