Thứ tư, 17/04/2024 01:52 (GMT+7)

CCN Thanh Oai xả thải: Dân bức xúc nhưng vẫn “vô can”?

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 06/11/2018 22:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Trước cương vị mới tôi sẽ cho kiểm tra lại, làm rõ diễn biến xả thải của CCN Thanh Oai”, ông Nguyễn Trọng Khiển – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai hứa trước Thành ủy Hà Nội.

Ngày 6/11 tại cuộc giao ban báo chí tại Thành ủy, UBND huyện Thanh Oai báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xây dựng nông thôn mới tháng 10 tháng đầu năm phương hướng, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2018.

Đáng chú ý nhất là công tác bảo vệ môi trường UBND huyện Thanh Oai không hề đề cập đến việc xả thải của CCN Thanh Oai. Nhất là khi sự việc này đã gây bức xúc trong dư luận trong một thời gian dài.

Trước đó, vào hồi tháng 4/2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có nhiều bài viết và phóng sự điều tra “vạch mặt” chiêu thức tinh vi “đánh lừa thị giác” của các doanh nghiệp trong CCN Thanh Oai khi thực hiện xả chui nước thải không qua đấu nối với hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Ông Nguyễn Trọng Khiển – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai thừa nhận những mặt trái của CCN Thanh Oai nhưng kết quả của những hệ lụy này không được nêu trong báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội.

Thực trạng cụm công nghiệp Thanh Oai “tuồn” nước thải, xả thẳng khí thải bức tử môi trường nhiều năm khiến người dân vô cùng bức xúc. Mặc dù, người dân và báo chí đã lên tiếng vào cuộc từ khá lâu, đến nay lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai mới trực tiếp có chỉ đạo.

Điển hình là hệ thống cống ngầm tại đoạn đường phía sau Công ty Cổ phần Phát triển nhân lực và Thương mại Việt Nam Vinamex. Một phần ống nước bị tuột khỏi mối nối, lộ ra một đường ống trống rỗng, đất cát khô bám đầy bên trong. Và dường những ống xả thải này lâu nay không được sử dụng?

Bên dưới hệ thống nhựa chính là rãnh thoát nước thải chạy dọc ở đằng sau Công ty Đông Dược Phúc Hưng đến Công ty Vinamex.,JSC… Rãnh tập hợp nước thải của nhiều công ty xả thẳng trực tiếp đến cống ngầm, sau đó đổ ra kênh thoát nước chung của cụm mà không hề qua nhà máy xử lý nước thải.

Cũng theo ông Khiển, tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nằm trong CCN Thanh Oai đều do Công ty Cổ phần COMA 18 quản lý, theo dõi. UBND thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường đầu tư 01 trạm xử lý nước thải tại khu vực.

Trái với thực tế, nhiều công ty không được đấu nối với trạm xử lý nước thải tập trung để lại vô số hệ quả khôn lường. Hệ thống kênh mương, nguồn nước, đất đai ruộng đồng sẽ là “nạn nhân” vô tình bị “đầu độc” bởi nguồn nước thải công nghiệp. Và sức khỏe của người dân tại xã Bích Hòa sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất cho “nạn” xả chui nước thải từ CCN Thanh Oai này.

“Huyện phải gánh chịu rất nhiều hậu quả hệ lụy và ảnh hưởng từ CCN Thanh Oai. Ngay tại xã Bích Hòa, lãnh đạo xã và người dân cũng vô cùng bức xúc. Cái mà họ nhận lại thì chẳng thấy đâu mà những hệ lụy mang lại rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất hoa màu…”, ông Nguyễn Trọng Khiển – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai thừa nhận những mặt trái của CCN Thanh Oai.

Nhận thấy hệ quả đáng lo ngại từ CCN Thanh Oai là vậy, tuy nhiên trong báo cáo của huyện Thanh Oai tại Thành ủy Hà Nội lại không hề đề cập đến những điều này.

 Báo cáo mang tính chất chung chung chưa cụ thể và rõ ràng, gần như những thông tin liên quan CCN Thanh Oai đều bị “ỉm”. Phải chăng mặc dân bức xúc CCN Thanh Oai vẫn “vô can”?

Trước Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Khiển – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai hứa sẽ kiên quyết xử dứt điểm tình trạng “tuồn” nước thải, xả khí thải ra ngoài môi trường: “Trước cương vị mới tôi sẽ cho kiểm tra lại, làm rõ diễn biến xả thải của CCN Thanh Oai. Chúng tôi kiên quyết kết hợp cùng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử làm rõ sự việc này”.

Liệu rằng lời hứa của Phó chủ tịch huyện Thanh Oai trước Thành ủy Hà Nội có thực hiện được? Kiên quyết là vậy nhưng những hậu quả khôn lường từ việc xả chui nước thải công nghiệp sẽ được xử lý như thế nào? Hậu quả từ CCN Thanh Oai sẽ khắc phục ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết CCN Thanh Oai xả thải: Dân bức xúc nhưng vẫn “vô can”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.