Thứ tư, 24/04/2024 13:05 (GMT+7)

Bộ TN&MT cấp giấy cho Công ty Phú Giang có bất thường? (Bài 2)

Nhóm PV -  Thứ năm, 05/09/2019 06:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù vi phạm pháp luật hàng loạt về môi trường theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh nhưng Cty Giấy và Bao bì Phú Giang vẫn được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện?

Bộ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện

Ngày 8/6/2018, Bộ TN&MT đã cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất số 72/GXN-BTNMT do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký cấp cho Cty Giấy và Bao bì Phú Giang có địa chỉ tại CCN Phú Lâm (xã Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh) thời hạn 2 năm với 4 mã hồ sơ nhập khẩu, tổng khối lượng lên đến 32.000 tấn.

Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu.

Trong giấy xác nhận này tại phần 1.3 nêu rõ công trình, thiết bị xử lý chất thải trong quá trình sản xuất, tái chế, tái sử dụng phế liệu giấy cụ thể: nước thải sản xuất và nước thải xả định kỳ từ hệ thống xử lý khí thải với tổng lượng nước phát sinh 380m3/ngày đêm, được đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty có công suất thiết kế 900m3/ngày đêm để xử lý được tuần hoàn, tái sử dụng toàn bộ cho đến khi hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN Phú Lâm hoàn thiện và hoạt động chính thức.

Bụi khi thải phát sinh từ 01 lò hơi công suất 10 tấn/giờ sử dụng nguyên liệu mùn cưa, đực thu gom bằng quạt hút và hệ thống tách bui cyclon, sau đó qua tháp hấp thụ bằng dung dịch xút trước khi xả ra môi trường qua ống khói cao 23m đường kính 800mm. Nước thải từ hệ thống xử lý khi thải được đưa về bể tuần hoàn và định kỳ đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy.

Nguyên liệu giấy phế liệu được tập kết trên đường vào CCN Phú Lâm.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường và tạp chất tách ra từ phế liệu được thu gom, lưu giữ tại khu vực có diện tích 10m2 và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định.

Chất thải nguy hại được thu gom trong các thùng chứa riêng biệt và lưu giữ tại kho có diện tích 06m2, quản lý theo thông tư số 36/2015/TT-BTNMT về quản lý chất thải nguy hại trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định.

Công ty được Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bắc Ninh phê duyệt phương án PCCC.

Thế nhưng chỉ sau đó 15 ngày trong kết luận thanh tra số 2234/KL-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 25/6/2018 đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của Cty giấy và bao bì Phú Giang. Kết luận này được thực hiện theo quyết định thanh tra số 809/QĐ-UBND tỉnh ngày 26/6/2017.

Hệ thống nước thải ngay phía trước Công ty Phú Giang.

Tỉnh kết luận vi phạm pháp luật

Trong kết luận thanh tra của tỉnh Bắc Ninh nêu rõ Công ty Giấy và Bao bì Phú Giang không xây lắp công trình bảo vệ môi trường, không báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vi phạm Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó trong lĩnh vực PCCC Cty Giấy và Bao bì Phú Giang cũng vi phạm không thiết kế hệ thống PCCC, chưa tổ chức thực tập PACC năm 2017, thực hiện không đầy đủ yêu cầu về PCCC, đưa công trình vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu PCCC và xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP về PCCC.

Vi phạm về PCCC của Cty Phú Giang.

Và không hiểu Bộ TN&MT đã tổ chức thẩm định, dựa trên những cơ sở nào để xác nhận vào giấy đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu?

Cũng theo tài liệu mà Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được trong văn bản số 5087/BTNMT-TCMT, ngày 18/9/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình tồn đọng phế liệu nhập khẩu tại các cảng và đề xuất biện pháp xử lý thì Cty giấy và bao bì Phú Giang có 55 container, thời gian lưu công là dưới 90 ngày tại cảng Hải Phòng.

Mới đây UBND tỉnh Bắc Ninh đã công bố kết luận thanh tra số 1548/KL-UBND tỉnh ngày 8/5/2019 về việc thanh tra hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Nhường ký nêu rõ:

Cty TNHH sản xuất giấy và bao bì Phú Giang thực hiện rứt điểm kết luận thanh tra số 2234/Kl-UBND tỉnh ngày 25/6/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Phần đối với cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh cũng nêu rõ: Đề nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn cụ thể đối với các đối tượng đã được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu. Vì qua thanh tra, thấy một số trường hợp đã được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết nhưng không có giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường. Giấy xác nhận hoàn thành việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết hoặc hồ sơ, giấy tờ tương đương mà vẫn được Bộ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

Môi trường tại sông Ngũ Huyện Khê đã bị tàn phá nặng nề.

Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với Văn phòng Bộ TN&MT để tìm hiểu quy trình, thủ tục cũng như các điều kiện mà Bộ TN&MT đã cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho Cty giấy và bao bì Phú Giang.

Tuy nhiên, sau khi được Văn phòng Bộ giới thiệu sang Vụ thi đua, khen thưởng rồi chuyển tiếp Vụ quản lý chất thải và cuối cùng là Vụ quản lý chất lượng môi trường.

Ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường trả lời: "Chuyển rồi, nhưng mà thế này xem cái công văn bọn em rồi nhưng mà bọn em đưa mấy nội dung đó không ai cung cấp được đâu. Anh bảo cán bộ anh nó liên hệ lại với em".

Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua Nhóm PV vẫn không nhận được thông tin nào từ Vụ Quản lý chất lượng môi trường. Mặc dù, trước đó ngày 8/7/2019, Cục phó Cục Quản lý môi trường đã ký vào giấy giới thiệu chuyển cho Vụ Quản lý chất lượng môi trường.

Đề nghị Bộ TN&MT cùng các cơ quan chức năng vào cuộc kiển tra làm rõ những bất thường trong việc cấp giấy cho Cty Phú Giang có đúng quy trình, thủ tục và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong vấn đề này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bài 3: Ai cho phép Công ty giấy và Bao bì Phú Giang được xả thải cột B?

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT cấp giấy cho Công ty Phú Giang có bất thường? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.