Thứ sáu, 29/03/2024 12:27 (GMT+7)

Bình Định: Hàng loạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Tài

MTĐT -  Thứ sáu, 20/03/2020 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân ở khu vực (KV) 6 và KV8, phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn, Bình Định) phản ánh đến cơ quan chức năng việc một số doanh nghiệp gây ô nhiễm.

Công ty CP Nệm gối Quy Nhơn (sản xuất may mặc nệm mousse), Công ty TNHH Năng lượng sinh học Tín Nhân và Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Trường Phát (sản xuất viên nén) hoạt động trong KCN Phú Tài (TP Quy Nhơn, Bình Định) nhả khói bụi, tiếng ồn và mùi hôi trong quá trình hoạt động làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 400 hộ dân nơi đây.

“Không thở nổi vì khói”

Theo phản ánh của nhiều người dân, tình hình ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn xuất hiện ở khu vực này đã lâu. Nguồn phát sinh tiếng ồn, khói bụi và mùi hôi này là từ Công ty CP Nệm gối Quy Nhơn (sản xuất may mặc nệm mousse), Công ty TNHH Năng lượng sinh học Tín Nhân và Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Trường Phát (sản xuất viên nén).

Theo mô tả của người dân và chứng kiến của PV, làn khói có lúc trắng lúc đen, xả ra liên tục ngày đêm, bốc mùi hôi nồng nặc, khó chịu đến phát nôn. Tình trạng này khiến nhiều người phát bệnh về đường hô hấp, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Một người dân sống tại KV6 bức xúc: “Các công ty ở khu vực này xả khói ngày đêm, cứ gió thổi hướng nào thì dân ở hướng đó hứng chịu hết. Đặc biệt mùi của những làn khói này rất khó chịu, nhiều hôm mùi khét như mùi nhựa làm buồn nôn. Khổ nhất là những nhà có con nít và người lớn tuổi, vì hứng phải mùi khói bụi này mà thường xuyên ho, khó thở. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng nhưng tình trạng này không giảm”.

Tiếp nhận phản ánh trên của người dân, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các DN này.

Khói phát ra từ ống khói của Công ty TNHH Năng lượng sinh học Tín Nhân có màu đen trắng, mùi rất khó chịu

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Năng lượng sinh học Tín Nhân tuy có nâng chiều cao ống khói lò sấy; lắp đặt thiết bị giảm âm cho máy móc; lắp đặt mái che, tường bao cho khu vực kho xá, lò sấy và khu băm dăm để giảm thiểu bụi, khí thải, tiếng ồn ra môi trường. Tuy nhiên, bụi gỗ phát sinh nhiều ra môi trường trong quá trình nhà máy hoạt động.

Tương tự, Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Trường Phát sản xuất viên nén phát sinh bụi mùn cưa, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Điều đáng nói, ngày 26/11/2019, Ban Quản lý KKT tỉnh và các cơ quan liên quan đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường tại nhà máy sản xuất của công ty. Công ty tuy có lắp đặt các hạng mục công trình thu gom, xử lý bụi nhưng chưa đúng với cam kết quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được Ban Quản lý KKT tỉnh phê duyệt và hoạt động không hiệu quả khiến bụi mùn cưa phát tán ra bên ngoài.

Đối với Công ty CP Nệm gối Quy Nhơn thì hệ thống xử lý khí thải, lọc khử mùi bằng than hoạt tính chưa được lắp đặt. Nước thải từ vệ sinh nền nhà xưởng và rửa tay công nhân thu gom vào bể xử lý nước thải trên hiện trạng cũ đã xuống cấp không đảm bảo, có khả năng gây ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm.

Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Trường Phát xảy ra nhiều tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường

“Nếu không khắc phục, sẽ rút giấy phép hoạt động”

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại khu vực người dân phản ánh, tình trạng khói bụi do các công ty ở khu vực này thải ra khá nhiều ngay cả buổi sáng và chiều. Khói thải có màu trắng và đen giống với người dân mô tả.

Ông Đặng Thành Hổ, Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn), xác nhận: “KV6 và KV8 hiện có hơn 400 hộ dân sinh sống. Do khoảng cách nhà máy sản xuất đến khu dân cư gần nên những phát sinh như khói bụi, tiếng ồn và mùi hôi trong hoạt động sản xuất của DN đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; đặc biệt là nhà máy sản xuất nệm mousse của Công ty CP Nệm gối Quy Nhơn. Phường đã kiến nghị các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra”.

Ông Lê Minh Thông, Trưởng phòng TN&MT Ban quản lý KKT tỉnh cho biết, từ kết quả kiểm tra thực tế, đơn vị đã yêu cầu các DN để xảy ra những tồn tại về môi trường cần sớm chấn chỉnh, khắc phục. Cụ thể, Ban đề nghị Trường Phát phải hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp các hạng mục công trình thu gom, xử lý bụi đã lắp đặt tại nhà máy, đảm bảo hiệu quả thu gom, xử lý bụi phát sinh trước ngày 31/5/2020. Tín Nhân phải hoàn thành việc lắp đặt cửa cuốn tại cửa ra vào phía Bắc xưởng thành phẩm, hạ mái che khu vực chứa nguyên liệu để hạn chế bụi phát tán ra ngoài trước 31/3/2020. Nệm gối Quy Nhơn phải lắp đặt, hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý hơi dung môi, đảm bảo khí thải sau xử lý đạt quy chuẩn môi trường hiện nay trước ngày 31/3/2020.

Ông Thông cho biết thêm: “Hết thời gian yêu cầu khắc phục, Ban Quản lý KKT tỉnh và đơn vị liên quan tiến hành hậu kiểm. DN nào không thực hiện đúng theo quy định, Ban sẽ lập biên bản xử phạt hành chính. Trường hợp các DN cố tình không chấp hành và tái phạm nhiều lần thì đình chỉ hoạt động theo thẩm quyền, thậm chí là rút giấy phép hoạt động”.

Theo báo Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Hàng loạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Tài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới