Thứ năm, 28/03/2024 16:45 (GMT+7)

Bị tố gây ô nhiễm môi trường Công ty mía đường Sơn La nói gì?

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2019 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc sản xuất Công ty CP mía đường Sơn La cho biết việc màu nước suối đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối có phải do nhà máy hay không thì chúng tôi cũng đang “nhờ” các cơ quan chức năng xác định.

Đề nghị Bộ TNMT lập đoàn thanh tra

Liên quan đến việc nước suối quanh khu vực Công ty mía đường Sơn la bỗng dưng đổi màu đen, bốc mùi hôi thối khiến dư luận địa phương xôn xao. Ông Nguyễn Thanh An - Trưởng phòng TNMT huyện Mai Sơn (Sơn La) cho biết: “Việc người dân phản ánh mùi hôi thối bốc lên từ mạch nước ngầm là đúng.

Ngay sau khi có phản ánh của người dân thị trấn Hát Lót, về việc Công ty mía đường Sơn La gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chúng tôi đã đến tận nơi kiểm tra và đánh giá. Tại 2 mạch nước ngầm của tiểu khu 4 và tiểu khu 5 nước có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc đặc biệt là vào ban đêm."

Ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn.

Mặc dù huyện đã rốt ráo vào cuộc, tuy nhiên theo ông An phòng TN&MT huyện cũng bị giới hạn trong kiểm tra xử lý. "Phía huyện cũng đã gặp gỡ, trao đổi với công ty để có biện pháp khắc phục. Đến nay cũng chưa thấy có hành động gì cụ thể. Chúng tôi cũng đã có văn bản lên Sở, UBND tỉnh đề nghị Bộ TNMT thanh tra, kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Công ty mía đường. Về chức năng của huyện chưa đủ thẩm quyền để xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên” - ông An nói.

Trao đổi với PV, đại diện UBND thị trấn Hát Lót (Mai Sơn, Sơn La) cho biết: “UBND thị trấn cũng đã từng mời ông Hiếu - Giám đốc Công ty mía đường Sơn La xuống làm việc và đi khảo sát thực tế hiện trạng bởi mùi hôi thối bốc lên từ các mạch nước ngầm mang mùi đặc trưng của nhà máy.

Ngoài ra, thị trấn cũng tham mưu đề xuất phương án để xử lý ô nhiễm. Mặc dù vậy, phía công ty cũng không có biện pháp nào cụ thể cả. Điều đáng nói là 2 mạch nước ngầm này chảy quanh trường THCS Thị trấn Hát Lót, nơi có gần 1.000 cháu học sinh đang theo học tại đây. Việc ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập và sinh hoạt của các cháu”.

Suối Nậm Pàn đang ngày đêm chịu cảnh ô nhiễm, nhưng ô nhiễm bắt đầu từ đâu thì chưa có kết luận.

Công ty mía đường Sơn La "nhờ" cơ quan chức năng đánh giá

Mặc dù Phòng TNMT huyện Mai Sơn và UBND thị trấn Hát Lót đã có những nhận định, nghi ngại về tình hình ô nhiễm nguồn nước nghi do nước thải từ Công ty mía đường Sơn La. Thế nhưng, trả lời PV, ông Nguyễn Văn Tài -Giám đốc sản xuất Công ty CP mía đường Sơn La lại cho rằng việc nguồn nước ở thị trấn Hát Lót đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối là do nhiều nguồn khác nhau.

Ông Tài nói: "Việc màu nước đen kịt bốc mùi hôi thối đó có phải do nhà máy hay không, để đánh giá chính xác chúng tôi cũng đang nhờ các cơ quan chức năng xác định xem đó có phải của nhà máy hay không hay từ nguồn nào khác."

Lý giải cho “lập luận” trên ông Tài cho rằng, trong khu vực nhà máy có lòng suối hang "caster" nằm trải dài từ ngã ba Cò Nòi đến thị trấn Hát Lót, nhà máy cũng nằm trên tuyến này. Việc nước ô nhiễm cũng có thể bể chứa bị rò rỉ, thẩm thấu...

Hiện tại Công ty có 2 hệ thống xử lý nước thải, một hệ thống 900 m3 và một hệ thống 2.000 m3/ngày, đêm. Trong khi đó, nước thải trong sản xuất của Công ty chỉ chiếm 70% công suất. Nên công suất chứa nước thải là dư khả năng xử lý toàn bộ nước thải trong chế biến sản xuất đưa ra.

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc sản xuất Công ty CP mía đường Sơn La cho rằng việc mạch nước ngầm tại thị trấn Hát Lót bị ô nhiễm là do từ nhiều nguồn thải khác nhau. Không phải từ nhà máy mía đường.

“Tất cả các nguồn nước như nước sinh hoạt, nước thải từ các hộ gia đình chăn nuôi, trang trại đều xả thẳng ra ngoài môi trường, chứ không có hệ thống xử lý nước thải” ông Tài đưa ra nghi vấn nguyên nhân khác làm nước suối đổi màu.

Trong khi huyện không đủ thẩm quyền để phân tích, đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ô nhiễm, Công ty mía đường Sơn La cũng đang mong mỏi "nhờ" cơ quan chức năng vào cuộc tìm ra nguyên nhân thì hàng nghìn người dân đang hằng ngày, hằng giờ phải sống chung với nguồn nước ô nhiễm đen kịt, hôi thối.

Được biết sự việc này đã diễn ra nhiều năm, thế nhưng không hiểu sao chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La chưa thể giải quyết dứt điểm, khiến cuộc sống người dân đảo lộn, bức xúc.

Tìm hiểu được biết, vào tháng 6/2018 Bộ TN&MT đã ký quyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “nâng công suất của nhà máy mía đường Sơn La từ 45.000 lên 150.000 tấn đường/năm”.

Điều đặt ra câu hỏi hệ thống xử lý nước thải trong hoạt động sản xuất của Công ty có dung tích xử lý 2.900 m3/ngày, đêm, trong khi mới chỉ hoạt động được 70% công suất. Vậy nguồn nước ô nhiễm, đen kịt và bốc mùi hôi thối đang ngày đêm “tra tấn” người dân thị trấn Hát Lót đang phải gánh chịu bắt nguồn từ đâu?

Việc nâng công suất gấp 3 lần hiện tại, khiến người dân nghi ngờ về công tác xử lí nước thải tại Công ty?

Theo Kiến thức

Bạn đang đọc bài viết Bị tố gây ô nhiễm môi trường Công ty mía đường Sơn La nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới