Thứ sáu, 29/03/2024 16:02 (GMT+7)

Bắc Ninh xử phạt trên 5 tỷ đồng sai phạm tại CCN Phú Lâm (Bài 6)

Nhóm PV -  Thứ năm, 19/09/2019 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn số 449/TTr-NV2 ngày 13/9/2019 gửi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin xử phạt vi phạm tại CCN Phú Lâm tới trên 5 tỷ đồng.

Vi phạm nghiêm trọng

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng vi phạm môi trường nghiêm trọng tại CCN Phú Lâm (xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Cùng với việc các đơn vị, cơ sở sản xuất vi phạm hàng loạt các vấn đề về môi trường, đất đai, trật tự xây dựng PCCC… gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

CCN Phú Lâm xả thải trực tiếp ra sông Ngũ Huyện Khê.

Bên cạnh đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng chỉ rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng, khó khắc phục của CCN Phú Lâm.

Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp Nhóm phóng viên đã nhiều lần liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền từ tỉnh tới cơ sở nhưng đều nhận được sự né tránh, thậm chí gây cản trở phóng viên, nhà báo trong quá trình hoạt động báo chí theo đúng pháp luật được quy định tại Luật Báo chí.

Từ thực tế ghi nhận tại hiện trường CCN Phú Lâm của Nhóm phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam cho thấy mặc dù UBND tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận thanh tra số 2234 từ tháng 6/2018 nhưng đến nay đã 1 năm trôi qua tình trạng vi phạm pháp luật tại CCN này đặc biệt trong lĩnh vực là môi trường và đất đai, trật tự xây dựng gần như không có chuyển biến. Môi trường tại khu vực CCN và các vùng lân cận bị tàn phá nặng nề, vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng cho đến nay vẫn chưa được xử lý, chưa có trường hợp nào tự tháo dỡ hoặc bị cưỡng chế tháo dỡ trả lại hiện trạng theo kết luận thanh tra cũng như theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị sản xuất hầu hết không có các công trình bảo vệ môi trường.

Sau khi loạt bài viết được đăng tải Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gửi công văn tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Tiên Du… đề nghị trả lời thông tin báo chí nêu.

Ngày 23/8/2019, Tỉnh ủy Bắc Ninh có công văn số 1161-CV/TU gửi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam do ông Nguyễn Văn Đoàn, Chánh văn phòng ký. Mặc  dù việc xử lý, kỷ luật đảng viên theo điều 17, 21 Quy định 102/QĐ-TW khi để ra sai phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng … cũng như theo Quyết định số 125/2014/QĐ-UBND, Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND tỉnh Bắc Ninh về xử lý trách nhiệm người đứng đầu…

Tuy nhiên, thay vì trả lời Tỉnh ủy Bắc Ninh lại chuyển toàn bộ nội dung này sang cho UBND tỉnh trả lời. Điều này khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi về việc Tỉnh ủy Bắc Ninh có né tránh trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý sai phạm, tiêu cực của cấp dưới.

Công văn Tỉnh ủy Bắc Ninh chuyển nội dung sang UBND tỉnh.

Cũng tương tự như vậy sau khi nhận được công văn của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 16/8/2019, UBND tỉnh có công văn số 2962/UBND-NN.NT do Chánh văn phòng Trịnh Hữu Hùng ký về việc trả lời phản ánh của báo chí nêu gửi Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Tiên Du… xem xét trả lời phản ánh báo chí trước ngày 10/9/2019.

Xử phạt hơn 5 tỷ đồng

Mới đây, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh có công văn số 449/TTr-NV2 ngày 13/9/2019 gửi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam do ông Trần Quang Ứng, Phó Chánh thanh tra tỉnh ký.

Công văn Thanh tra tỉnh Bắc Ninh gửi Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Trong công văn nêu rõ đã lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn tất hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 28 doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hành vi vi phạm tổng số tiền xử phạt là 5.206.300.000đ.

Trong công văn cũng nêu lỗi về môi trường đã cơ bản được khắc phục, về xây dựng, đất đai đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 08 doanh nghiệp số tiền là 320.000.000đ.

Ngoài ra, lấy lý do CCN Phú Lâm đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đang lập đồ án quy hoạch để trình thẩm định, phê duyệt nên CCN Phú Lâm sẽ được chuyển mục đích sử dụng…

Mặc dù vi phạm đã rõ ràng xảy ra trong thời gian dài nhưng đến nay UBND tỉnh Bắc Ninh vẫn chỉ yêu cầu các trường hợp tự tháo dỡ trả lại hiện trạng mà chưa có bất kỳ một động thái nào trong việc thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật hay chỉ xử phạt vi phạm hành chính rồi để cho tồn tại. Chính quyền địa phương, cơ quan, cá nhân liên quan cũng chỉ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm….

Bài 7: Sai phạm tại CCN Phú Lâm - UBND tỉnh có bao che cho cấp dưới?

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh xử phạt trên 5 tỷ đồng sai phạm tại CCN Phú Lâm (Bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.