Thứ năm, 25/04/2024 17:23 (GMT+7)

Bắc Ninh: Hàng loạt sai phạm tại Cụm công nghiệp Phú Lâm (bài 1)

Nhóm PV -  Thứ năm, 25/07/2019 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm công nghiệp Phú Lâm (Tiên Du, Bắc Ninh) bị chỉ ra nhiều sai phạm sau kết luận thanh tra từ giữa năm 2018. Tuy nhiên đã hơn 1 năm trôi qua, những sai phạm này vẫn chưa được khắc phục...

Phá nát quy hoạch

CCN Phú Lâm (Tiên Du, Bắc Ninh) được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết (QHCT) tại quyết định số 755/QĐ-CT ngày 09/7/2002 với tổng thể diện tích đất quy hoạch là 18ha. Sau 3 lần Sở Xây dựng điều chỉnh QHCT lần gần đây nhất là vào ngày 26/7/2016 với tổng diện tích lên đến gần 32ha. Trong đó, đất nhà máy, xí nghiệp là 19,5ha; trung tâm hành chính, dịch vụ công cộng là 1,5ha; đất cây xanh mặt nước là 3,35ha; đất hạ tầng kỹ thuật là 1,9ha; đất giao thông là 5,4ha. 

CCN Phú Lâm tại thôn Tam Tảo (xã Phú Lâm, Tiên Du).

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại CCN này không hề có các hạng mục theo QHCT đã phê duyệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng theo kiểu mạnh ai đấy làm… Và diện tích thực tế của CCN này có thể lớn hơn nhiều so với con số 32ha theo quy hoạch của Sở Xây dựng.

Hiệt tại CCN Phú Lâm có 25 doanh nghiệp và 3 hộ kinh doanh cá thể hoạt động sản xuất, kinh doanh giấy các loại, sản xuất tái chế giấy, nhựa.

Từ năm 2005, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định giao đất cho BQL các KCN huyện Tiên Du để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao đất cho các doanh nghiệp thuê để xây dựng xưởng sản xuất giấy trong CCN nhưng không thực hiện được.

Sau đó, dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng CCN Phú Lâm mở rộng được giao cho Cty TNHH xây dựng sản xuất và thương mại Phú Lâm làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ tháng 1 đến tháng 12/2017. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn án vẫn chỉ trên giấy.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mạnh ai đấy làm.

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải và thu gom rác thải tại CCN Phú Lâm do Công ty CP môi trường xanh Kinh Bắc làm chủ đầu tư. Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 4/1/2017 thì thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 10/2017, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Tàn phá môi trường

Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt nhiều ngày tại CCN Phú Lâm để ghi nhận và tìm hiểu về công tác môi trường cũng như các vấn đề khác của CCN này.

Theo ghi nhận tại hiện trường ngay trên đường vào CCN giấy phế liệu được chất như núi, tiếng máy, tiếng xe tạo nên âm thanh đinh tai, nhức óc, không khí bí bách, ngộp thở. Các công ty ở đây gần như không có khuôn viên, nơi tập kết nguyên vật liệu, nơi sản xuất, nơi xuất nhập hàng… mạnh ai đấy làm, chúng giống như các cơ sở sản xuất thủ công chứ không phải là CCN tập trung đã được quy hoạch.

Sông Ngũ Huyện Khê như một dòng sông chết.

Sau khi ghi nhận thực tế tại toàn bộ CCN Phú Lâm, Nhóm PV lên đê sông Ngũ Huyện Khê với chiều dài hàng km đoạn sông này rác thải, nước thải được xả thẳng ra sông không qua xử lý đoạn sông Ngũ Huyện Khê giống như dòng sông chết.

Phía trước nhà máy Phú Giang hệ thống thoát nước thải lộ thiên đục ngầu được chảy ra từ các công ty sản xuất dường như chúng không hề được xử lý ở bất cứ công đoạn nào.

Bên cạnh đó, việc các công ty sử dụng chất đốt chủ yếu là than, củi cũng không được thực hiện theo các quy định về bảo vệ môi trường xả thẳng ra môi trường không khí...

Có thể thấy tình trạng vi phạm môi trường nghiêm trọng xảy ra tại CCN Phú Lâm nhưng gần như không có sự kiểm tra, đôn đốc của bất kỳ cơ quan chức năng cũng như chính quyền sở tại.

Trước tình trạng vi phạm nghiêm trọng về môi trường cùng các vấn đề khác gây bức xúc dư luận địa phương trong thời gian dài, dù kiến nghị phản ánh nhiều lần nhưng tình trạng này không được cải thiện. Thời gian gần đây có dấu hiệu phức tạp, nghiêm trọng hơn và dường như UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại bất lực trước CCN này.

Ông Nguyễn Văn Quyết, PCT UBND xã Phú Lâm làm việc với PV.

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế. Thế nhưng vấn đề môi trường ở CCN Phú Lâm dường như đi ngược lại với chỉ đạo của Thủ tướng.

Mặc dù, trước đó ngày 26/6/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định thanh tra số 809/QĐ-UBND tỉnh về việc thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du. Đến ngày 25/6/2018, UBND tỉnh đã ban hành Kết luận thanh tra số 2234/KL-UBND về việc thanh tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại CCN Phú Lâm (Tiên Du).

Với 17 trang nội dung kết luận và hàng chục trang phụ lục, bản kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, tồn tại của CCN Phú Lâm về môi trường, quản lý đất đai, xây dựng, công tác PCCC, an toàn lao động… Đồng thời quy rõ trách nhiệm của từng cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp. Phần kiến nghị xử lý cũng nêu rõ xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm về môi trường, PCCC, xây dựng không phép, an toàn lao động. Đối với lĩnh vực đất đai yêu cầu các tổ chức, hộ gia đình vi phạm tháo dỡ trả lại hiện trạng. Nếu không thực hiện thì yêu cầu cưỡng chế theo quy định Pháp luật.

Kết luận thanh tra cũng đề nghị xử lý hình sự với doanh nghiệp có hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT và hoạch toán chi phí của công ty…

Sau hơn 1 tháng, Nhóm PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các sở ban ngành, Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du, UBND xã Phú Lâm để làm rõ kết quả thực hiện. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan trên.

UBND tỉnh Bắc Ninh từ chối làm việc với báo chí.

Một số cơ quan có dấu hiệu gây khó dễ, cản trở hoạt động của cơ quan Báo chí theo quy định pháp luật, cụ thể: Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du né tránh, ông CVP UBND tỉnh Bắc Ninh nói không có thời gian làm việc, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm thì cho rằng hôm nay đầu tháng không muốn làm việc…

Trên thực tế ghi nhận tại hiện trường CCN Phú Lâm Nhóm PV nhận thấy rằng những vấn đề tồn tại của CCN Phú Lâm vẫn không có chuyển biến. Phải chăng tỉnh Bắc Ninh bất lực trước những sai phạm này?

Sau hơn 1 tháng đến trực tiếp liên hệ công tác, đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, ngày 19/7/2019, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam liên lạc với ông Trịnh Hữu Hùng, CVP UBND tỉnh Bắc Ninh người phát ngôn và cung cấp thông tin cho Báo chí. Ông Hùng nói: Kết luận thanh tra đương nhiên tỉnh phải kiểm tra, đôn đốc chứ như thế nào nữa, cái đấy về hỏi cơ quan chuyên môn. Bên này chúng tôi không còn lịch, kín hết lịch rồi anh làm việc với cơ quan chuyên môn, làm việc với huyện Tiên Du xem họ thực hiện cái đấy như thế nào? Trên này bọn tôi đang bận không làm việc được, tôi đang bận”.

Trước đó, ngày 03/7/2019, PV làm việc với ông Nguyễn Văn Quyết, PCT UBND xã Phú Lâm, ngoài việc không cung cấp tài liệu ông Quyết còn cho rằng ngày mùng một nên không muốn làm việc: Thực ra các anh hôm nay là "không ấy" lắm, bởi vì hôm nay là đầu tháng các anh về đã làm cái việc này thực ra tôi "không ấy" lắm. Tôi nói thật anh em chả ai muốn thế cả…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Hàng loạt sai phạm tại Cụm công nghiệp Phú Lâm (bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.