Thứ sáu, 29/03/2024 07:46 (GMT+7)

Bắc Kạn:Giám đốc TT phát triển hạ tầng KCN chỉ phải rút kinh nghiệm?

MTĐT -  Thứ năm, 07/05/2020 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã xác định rõ là vi phạm quy định theo Luật Phòng chống tham nhũng, nhưng cuối cùng Giám đốc TT phát triển hạ tầng KCN Bắc Kạn chỉ phải yêu cầu rút kinh nghiệm, lộ rõ dấu hiệu bao che.

Trụ sở Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn.

Thông tin tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nhiều bạn đọc cho hay: Từ nhiều tháng nay, ông La Đình Chính - Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp (nay là Trung tâm Phát triển hạ tầng và dịch vụ khu công nghiệp) thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn thường xuyên sử dụng ôtô riêng của Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Á Châu - Đơn vị trúng thầu tư vấn thiết kế lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thanh Bình giai đoạn 2, dự án do ông Chính làm đại diện chủ đầu tư.

Kết quả xác minh thực tế cho thấy: Ông La Đình Chính có sử dụng xe ôtô bán tải nhãn hiệu NISAN, biển kiểm soát 19C-14446 do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Á Châu (có địa chỉ tại tổ 17B, khu 3, phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đứng tên chủ sở hữu. Chiếc xe đăng ký mới từ ngày 18/1/2019, do ông Đào Ngọc Anh - Giám đốc doanh nghiệp trực tiếp quản lý.

Về mối quan hệ giữa ông La Đình Chính với Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Á Châu: Ông Chính là đại diện chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thanh Bình giai đoạn 2 từ năm 2016 đến nay. Tại thời điểm đó, ông La Đình Chính là Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp có ký các quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu và kết quả đấu thầu đối với Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Á Châu (gồm Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu tư vấn khảo sát địa hình, địa chất bước lập nghiên cứu khả thi, với tổng giá trị là 437.872.000 đồng. Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng giá trị là 111.892.000 đồng; Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu đơn vị tư vấn khảo sát địa hình, lập đồ án điều chỉnh mở rộng dự án với tổng giá trị trên 1,6 tỷ đồng).

Hiện các nội dung dự án đã thực hiện xong, tuy nhiên, đến tháng 3/2019 chủ đầu tư (Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nay là Trung tâm Phát triển hạ tầng và dịch vụ khu công nghiệp) do ông La Đình Chính làm Giám đốc mới chỉ thanh toán được khoảng 37% giá trị cho nhà thầu.

Bản kiểm điểm về việc sử dụng ôtô của doanh nghiệp trung thầu của ông La Đình Chính.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nông Đình Huân - Phó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn - người được giao nhiệm vụ phát ngôn chính thức của đơn vị cho biết: Xét thấy có dấu hiệu vi phạm, ngay sau khi nhận được đơn phản ánh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản yêu cầu ông La Đình Chính giải trình. Ngày 13/3/2020, ông La Đình Chính đã nộp phiếu giải trình.

Đầu tháng 4/2020, sau khi xem xét giải trình bản kiểm điểm của ông La Đình Chính, lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn đã thống nhất tổ chức họp và yêu cầu ông La Đình Chính kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm, đồng thời cam kết không để xảy ra sự việc tương tự.

Khi được hỏi vì sao không thực hiện áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định, người phát ngôn Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn cho biết: Do thời điểm phát sinh xung đột lợi ích (từ đầu năm 2019) trước thời điểm Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng có hiệu lực từ ngày 01/7/2019.

Bị chất vấn thêm về việc sau ngày 01/7/2019 đến khi có đơn thư, có yêu cầu giải trình của cơ quan chức năng với thời gian khoảng 9 tháng, ông La Đình Chính mới thôi không sử dụng xe của doanh nghiệp nữa - Tức là vi phạm tiếp diễn cả sau khi Luật, Nghị định có hiệu lực và ông Chính chỉ thực sự “rút kinh nghiệm” khi có yêu cầu của cơ quan cấp trên, thì đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn cho rằng: Để tạo cơ hội cho anh em trẻ phấn đấu...

Theo Khoản 1, Điều 29, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng xác định các trường hợp xung đột lợi ích nêu rõ: “Người có chức vụ, quyền hạn được xác định là có xung đột lợi ích khi có dấu hiệu rõ ràng cho rằng người đó thuộc hoặc sẽ thuộc một trong các trường hợp sau đây: 1. Nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích khác của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình”.

Như vậy, có thể thấy rõ: Hành vi sử dụng xe ôtô của doanh nghiệp trúng thầu do bản thân ông Chính làm Giám đốc đơn vị chủ đầu tư dự án là đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tại Văn bản số 137/BQL-VP ban hành ngày 10/4/2020, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn cũng cho rằng “việc làm của ông Chính cần được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, do được xác định là thuộc trường hợp có xung đột lợi ích quy định tại Điều 29/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng”.

Cụ thể, theo điều 84, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm quy định về xung đột lợi ích cũng nêu rất cụ thể: “1. Người thực hiện công vụ, nhiệm vụ nếu biết hoặc buộc phải biết về tình huống xung đột lợi ích của mình mà không báo cáo thì bị xử lý như sau: a) Khiển trách đối với người có hành vi vi phạm lần đầu; b) Cảnh cáo đối với người đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách về hành vi đó mà tiếp tục tái phạm; người có hành vi vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Văn bản số 137/BQL-VP ban hành ngày 10/4/2020.

Quy định về pháp luật cụ thể là vậy, vi phạm cũng đã được xác định rõ ràng, thế nhưng không hiểu sao cuối cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn lại không xử lý theo đúng quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Câu hỏi về việc phải chăng đã có sự bao che cho người vi phạm là ông La Đình Chính xin được gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương trả lời để rộng đường dư luận.

Theo Thái Nguyên Nhân/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn:Giám đốc TT phát triển hạ tầng KCN chỉ phải rút kinh nghiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.