Thứ sáu, 19/04/2024 08:39 (GMT+7)

Bắc Giang: 'Liên doanh' sử dụng sai mục đích gần 13.000m2 đất

NHÓM PV -  Thứ hai, 08/01/2018 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã 2 năm, bà Trần Thị Nga (Thọ Xương, TP Bắc Giang) tự chuyển mục đích sử dụng đất Nhà nước cho thuê bằng hình thức liên doanh thành lập trạm trộn bê tông với công ty TNHH IFE để sản xuất may mặc...

Việc bà Nga liên doanh với công ty Việt Pháp để làm trạm trộn bê tông xét về lý đã sử dụng sai mục đích. Thực trạng này đã xảy ra gần 2 năm nay, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa có hình thức xử phạt nào?

Bị buộc dừng trang trại lợn do ô nhiễm môi trường, chết lúa hàng loạt

Năm 2003, bà Trần Thị Nga bắt đầu thuê 12.968m2, thời hạn 50 năm có địa chỉ tại thôn Ba, xã Tân Mỹ và thôn Liêm Xuyên xã Song Khê, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và được Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 18/10/2016, theo hình thức nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm.

Mục đích sử dụng là xây dựng chăn nuôi lợn, của hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, than các loại và đất nuôi trồng thủy sản.

Bản hợp đồng liên doanh của bà Nga và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng Việt Pháp.

Năm 2004, bà Nga bắt đầu sử dụng 7.600m2 để hoạt động sản xuất kinh doanh chăn nuôi lợn. Ngày 16/12/2012, tại biên bản kiểm tra giữa phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và phòng TN&MT TP Bắc Giang đối với cơ sở chăn nuôi của bà Trần Thị Nga ghi rõ những sai phạm của trang trại lợn: “Không có cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường theo quy định;  Hệ thống đường ống xả nước thải đã hư hỏng nhiều nơi không đảm bảo và không còn tác dụng; Từ tháng 7/2009  đến thời điểm kiểm tra không thực hiện quan trắc môi trường theo quy định; Kết quả phân tích mẫu nước vượt quá tiêu chuẩn cho phép”.

Ngày 22/2/212, UBND T/P Bắc Giang ra quyết định phạt cơ sở chăn nuôi của bà Nga số tiền là 26.500.000đ vì vi phạm xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên, không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, khí bụi, mùi hôi thối đạt tiêu chuẩn…

Bà N.T.L một người dân sống lâu năm tại đây cho biết “ Cái khu đất này ngày xưa là trang trại lợn to lắm, mùi hôi thối không thể chịu được. Ngoài ra, nước thải từ trang trại lợn của bà Nga gây chết lúa hàng loạt, dân chúng tôi kêu cầu lên cấp trên rất nhiều lần và gây bức xúc cho các hộ sống gần khu vực”.

Trạm trộn bê tông.

Tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất bằng hình thức “liên doanh”

Sau khi trang trại chăn nuôi bị buộc ngưng sản xuất, ngày 1/1/2016, bà Nga tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang hình thức liên doanh: Một là, liên doanh với ông Nguyễn Hồng Hà là Giám đốc công ty Cổ Phần đầu tư Thương Mại và xây dựng Việt Pháp để xây dựng trạm trộn bê tông Việt Pháp với diện tích 3000m2 cùng công trình phụ, thời hạn 4 năm mặc dù chưa được phép chuyển đổi của UBND TP Bắc Giang.

Hai là, liên doanh với công ty TNHH MTV IFE hoạt động sản xuất may mặc 2 nhà xưởng ở phía trong khu đất với tổng diện tích 2072m2 thời hạn từ ngày 1/1/2016 đến 31/12/2026.

Trạm trộn bê tông Việt Pháp.

Ngoài ra bà Nga còn sử dụng khu văn phòng ở giữa đất khoảng 200m2 hoạt động thành Trung tâm bảo trợ xã hội Thành Đạt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Nói về vấn đề trên, ông Ngô Minh Tùng - Trưởng phòng TN&MT TP Bắc Giang thông tin: “Gốc đất của Bà Nga là hộ gia đình cá nhân thuê với mục đích sử dụng là chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và không phải đất ở; Đất thực hiện 2 dự án 1 bên là công ty may, 1 bên là bà Nga liên doanh với công ty Việt Pháp. Trước đây toàn bộ là hệ thống trại chăn nuôi. Năm 2013-2014 gây ô nhiễm môi trường nên thành phố yêu cầu dừng, bà Nga có nguyện vọng xin chuyển đổi ngành nghề sang làm trung tâm bảo trợ xã hội nhưng chưa được.

Vì chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường nên cử tri thành phố kiên quyết yêu cầu dừng.  Dù hiện tại trên đất có Trung tâm bảo trợ nhưng thực tế đất đó bản chất không phải của trung tâm bảo trợ”.

Việc bà Nga liên doanh với công ty Việt Pháp để làm trạm trộn bê tông xét về lý đã sử dụng sai mục đích, để dừng hoạt động trạm trộn không phải là dễ nên bây giờ đang yêu cầu họ khắc phục về môi trường, còn về đất đai thì phải dần từng bước.

Khi dân phản ánh trạm trộn bê tông Việt Pháp gây ô nhiễm môi trường, thành phố xuống kiểm tra thì có hợp đồng liên doanh này. Bà Nga sử dụng đất sai mục đích, nhưng thực tế nhiều đơn vị chứ không phải 1 đơn vị tại Bắc Giang cũng trong tình trạng lách luật trên nên phải xừ lý từ từ”, ông Tùng cho hay (?!)

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Nga - chủ khu đất cho biết: “Chăn nuôi thì không cho chăn nuôi, xin chuyển mục đích sử dụng cũng không được, tiền thuê đất thì vẫn phải trả nên đành mời anh em bạn bè về hợp tác xây dựng trạm trộn bê tông này.” Khi PV hỏi về các giấy phép đặt trạm trộn bê tông, giấy phép xử lý, xả thải thì bà nói có đầy đủ hết nhưng hẹn hôm khác sẽ cung cấp sau…

Về phía ông Nguyễn Hồng Hà- Giám đốc công ty CP đầu tư thương mại và xây dựng Việt Pháp (chủ trạm trộn bê tông Việt Pháp) cho biết: “Khi về đây hợp tác liên doanh thì được biết đất đang không sử dụng, đất của bà Nga thuê của Nhà nước, ngày xưa không phải là trung tâm bảo trợ nhưng bây giờ đã xin được chuyển đổi thành trung tâm bảo trợ rồi”. Khi hỏi về việc xây dựng trạm trộn đã có giấy phép hay chưa, có được phép liên doanh ở khu đất này không ông Hà cho biết việc này phải hỏi bà Nga.

Việc lắp dựng bê tông, việc thuê hay liên doanh chỉ mang tính chất tạm thời thôi nên không có giấy phép. Còn về đất thì tôi không nắm được vì đất là của bà Nga, có sổ đỏ rồi”, ông Hà cho biết.

Vô lý ở chỗ, 1 doanh nghiệp kinh doanh trên một khu đất mà không tìm hiểu rõ việc đất đó có được phép sử dụng hay không, chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn cố tình xây dựng, liệu rằng doanh nghiệp trên đang vô tình không tìm hiểu để sai phạm hay biết mà vẫn thực hiện để “lách luật”? Chưa kể trạm trộn bê tông của ông Hà còn đang vấp phải nhiều sai phạm trong bảo vệ môi trường.

Chăn nuôi gây ô nhiễm, khi bị dừng hoạt động thì tiến hành liên doanh với 2 doanh nghiệp khác trong suốt 2 năm qua, dù không được phép nhưng vẫn cho thực hiện thì bà Nga có đang coi thường pháp luật?

2 năm hoạt động không phép, chưa từng bị xử phạt

Điều đáng nói, đã gần 2 năm trôi qua nhưng PV không nhận được một biên bản xử lý hoặc buộc tạm ngừng hoạt động nào của phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Bắc Giang đối với hoạt động kinh doanh của bà Nga. Liệu rằng sự buông lỏng quản lý này có đang tạo điều kiện cho nhiều cá nhân tổ chức lợi dụng để cố tình làm sai, gây tình trạng nhũng nhiễu trong sử đụng nguồn tài nguyên đất.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, bên cạnh việc chưa được cấp phép, trạm trộn bê tông Việt Pháp còn gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc dư luận, chưa có giấy phép xả thải và lập đề án bảo vệ môi trường ĐTM.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: 'Liên doanh' sử dụng sai mục đích gần 13.000m2 đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.