Thứ tư, 24/04/2024 07:24 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo xử lý vụ hồ chứa nước đổi thành mầu tím: Có thể đề xuất đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 30/03/2017 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Sau khi Báo Nhân Dân điện tử đăng bài “Lo ngại khi nước hồ chuyển từ mầu xanh sang mầu hồng tím”, sáng 28-3, HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã lập đoàn công tác do ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đi kiểm tra thực địa khu vực hồ chứa nước của cống số 6.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đình Khoa cho biết, khu vực này là một trong những điểm nóng về môi trường của tỉnh. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cũng đã có nhiều đề xuất xử lý tại khu vực cống số 6, nơi một số nhà máy chế biến hải sản thuộc xã Tân Hải, huyện Tân Thành, đang hoạt động.

Sau khi khảo sát ông thấy rằng các doanh nghiệp không bảo đảm được các vấn đề xả thải.

“HĐND tỉnh sẽ đề nghị UBND tỉnh có biện pháp mạnh mẽ hơn. Chúng tôi sẽ đề xuất UBND tỉnh đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm tại khu vực này”, ông Khoa nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi tại sao không cấm tất cả các nhà máy ngừng hoạt động sau vụ xả thải khiến cá sông Chà Và chết hàng loạt, gây thiệt hại cho hàng chục hộ dân. Ông Khoa cho biết, sau khi kiểm tra, một số nhà máy có đầy đủ hệ thống xử lý nước thải nên vẫn cho hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp cố tình vi phạm, HĐND tỉnh sẽ đề xuất cho đóng cửa.

Ông cũng thông tin rằng, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có đề án phối hợp với Viện môi trường để xử lý cống số 6. Trong đó, sẽ thực hiện hai nhiệm vụ, vét toàn bộ trầm tích đem đi xử lý, kiểm soát đóng cống số 6 theo thuỷ triều để bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân chung quanh đây.

Như chúng tôi đã đưa tin, ba tuần trở lại đây, nguồn nước trong hồ chứa của cống số 6 bất ngờ chuyển dần từ mầu xanh sang mầu hồng tím, thậm chí dòng nước hồng tím này còn chảy qua cống số 6, tràn sang một khúc sông, nơi có dân cư sinh sống. Nước từ đây sẽ chảy ra sông Chà Và, khu vực có hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng bè. Phía bên kia hồ, một số nhà máy chế biến hải sản vẫn hoạt động, xả khói nghi ngút.

Trước đó, hàng chục hộ nuôi trồng thủy sản tại đây đã bị thiệt hại nặng nề do tình trạng cá chết hàng loạt, nổi trắng bè. Nguyên nhân được xác định do 14 nhà máy chế biến hải sản trong khu vực đã xả thải trực tiếp ra môi trường. Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu buộc các nhà máy tạm dừng hoạt động để tiến hành thanh tra, kiểm tra. Sau đó, một số nhà máy buộc phải dừng hoạt động, một số khác được tiếp tục nhưng hoạt động với 10% công suất. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì những nhà máy trên hoạt động liên tục, và xả thải vào ban đêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

Theo Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo xử lý vụ hồ chứa nước đổi thành mầu tím: Có thể đề xuất đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới