Thứ bảy, 20/04/2024 19:02 (GMT+7)

Không khí Hà Nội tiếp tục ô nhiễm trong những ngày tới

MTĐT -  Chủ nhật, 29/09/2019 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo tình trạng ô nhiễm không khí tại hà Nội còn có thể còn kéo dài. Phải đợi khi nào có gió lớn mới làm tan được khối không khí ô nhiễm đang tích tụ ở tầng thấp.

Hà Nội đang trải qua đợt ô nhiễm không khí kéo dài, kể từ 13/9 tới nay. Ngay trong sáng nay (29/9), chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được từ các trạm quan trắc ở Hà Nội cũng ở mức kém từ 131 tới 174, ngưỡng gây hại sức khỏe đối với nhóm người nhạy cảm như mắc các bệnh hô hấp, tim mạch, người già và trẻ em...

Báo cáo chỉ số chất lượng không khí tại các tram quan trắc trên địa bàn thành phố Hà Nội do Chi cục Bảo vệ Môi trường công bố cho thấy, trong tuần qua, chất lượng không khí chủ yếu ở mức kém. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, cả 10 trạm quan trắc đều có chỉ số chất lượng không khí ở mức kém và xấu.

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, chất lượng không đã giảm so với tuần trước đó, chỉ số chất lượng không khí ở mức kém là chủ yếu, còn lại ở mức trung bình và tốt. Đối với các trạm quan trắc giao thông nội đô (Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công), chất lượng không khí trong tuần qua cũng có xu hướng xấu đi.

Riêng Minh Khai và Phạm Văn Đồng là hai trạm quan trắc đặt tại khu vực có mật độ giao thông, chỉ số chất lượng không khí trong tuần tại 2 trạm này chủ yếu ở mức kém, có những ngày ở mức xấu. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 205 và 199.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong tuần vừa qua điều kiện thời tiết tác động rất lớn đến chất lượng không khí tại Hà Nội. Vào ngày đầu tuần, trời có mưa rải rác tạo điều kiện thuận lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí, nhiều trạm có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt, còn lại ở mức trung bình.

Tuy nhiên, vào những ngày sau đó, trời không mưa, sự chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khá lớn (từ 5-9 độ C) dẫn đến xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ, tạo ra lớp sương mù tầng thấp khiến các chất ô nhiễm trong không khí không thoát lên được và bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất khiến chỉ số chất lượng không khí tăng cao.

Ngoài ra, việc đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa của các hộ dân khu vực ngoại thành gây ra khói bụi rất lớn tại chính khu vực đốt rơm rạ và các khu vực lân cận cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố trong tuần vừa qua.

Trả lời câu hỏi, không khí Hà Nội ô nhiễm đến bao giờ, mới đây trao đổi với báo Giao thông, TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định: “Dự báo tình trạng ô nhiễm không khí còn có thể còn kéo dài. Ban ngày thì giảm vì nhiệt độ cao, làm bốc ôn lên nhưng chỉ ở tầng thấp. Ban đêm nhiệt độ mặt đất giảm, bụi tích tụ trên cao lại sà xuống. Phải đợi khi nào có gió lớn mới làm tan được khối không khí ô nhiễm đang tích tụ ở tầng thấp”.

Cũng theo ông Tùng, Hà Nội cần một trận mưa giông diện rộng hoặc gió mùa mới có thể cải thiện được chất lượng không khí hiện nay.

Tuy nhiên, bản tin dự báo thời tiết khu vực Hà Nội của cơ quan khí tượng cho biết, tình trạng không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, ngày nắng sẽ còn kéo dài từ nay (29/9) tới 8/10.

Bảo My(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Không khí Hà Nội tiếp tục ô nhiễm trong những ngày tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất