Thứ sáu, 29/03/2024 20:35 (GMT+7)

JVE bất ngờ trước việc xả 1,5 triệu m3 nước của công ty thoát nước

Nguyệt Hằng -  Thứ sáu, 19/07/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty JVE cho biết phía chuyên gia Nhật Bản cùng đơn vị thực hiện hoàn toàn bất ngờ trước việc xả nước của Công ty Thoát nước Hà Nội.

Chiều 18/7, Công ty Cổ phần Môi trường Nhật Việt (JVE), đơn vị trực tiếp thực hiện thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và hồ Tây đã tổ chức thông báo về kết quả sơ bộ sau 2 tháng thí điểm làm sạch hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor.

Theo phản ánh, ngày 9/7 Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả 1,5 triệu mét khối nước Hồ Tây ra sông Tô Lịch làm ảnh hưởng đến công tác thí nghiệm xử lý ô nhiễm. Để làm rõ hơn sự việc trên PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty JVE. Ông Tuấn Anh cho biết phía chuyên gia Nhật Bản cùng đơn vị thực hiện hoàn toàn bất ngờ trước việc xả nước của Công ty Thoát nước Hà Nội.

Công ty JVE cho biết việc xả nước này quá gấp khiến công ty không kịp ứng phó.

Tôi không nhận thông báo trực tiếp xả nước từ Công ty Thoát nước Hà Nội, sau khi xác nhận lại với nhân viên kỹ thuật thì được biết khoảng 9h32’ ngày 09/7có nhận được tin nhắn của bên Công ty Thoát nước Hà Nội thông báo về việc xả nước từ hồ Tây qua khu vực thí điểm. Sau khoảng 10 - 15 phút thì nước đã bắt đầu xả.

Về mặt chủ trương chúng tôi cũng đồng ý vì đây là thoát nước mùa mưa, theo công văn của Tiến sĩ Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cũng đã nêu rõ đây là công văn của Thủ tướng Chính phủ và các Ban, ngành. Việc này làm đúng theo quy định của UBND TP Hà Nội.” ông Tuấn Anh cho biết.

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết Công ty Thoát nước Hà Nội có thông báo về việc sông Tô Lịch có mục đích thoát nước của thành phố, có vai trò chính trong việc tiếp nhận nước mưa và điều tiều tiết mực nước cho Hồ Tây. Các chuyên gia Nhật Bản đã khảo sát và tính toán, tuy nhiên, họ tính toán theo cơ sơ dữ liệu 10 năm nay là chúng ta không hề xả nước ào ạt với lượng nước lên đến 1,5 triệu m3 ngày đêm, tức là gấp 10 lần lượng nước chảy vào từ 280 cống chảy xả ở sông Tô Lịch, việc xả nước lưu lượng lớn ở đầu nguồn đã vượt quá tính toán ban đầu của các chuyên gia Nhật Bản. Dù có mưa to thì tốc độ dòng chảy ở đầu nguồn nó cũng không như việc chúng ta xả trực tiếp như thế.

"Việc xả nước này quá gấp khiến chúng tôi không ứng phó kịp. Phía Nhật Bản cũng không quy kết trách nhiệm việc này cho ai cả", ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Ông Takeba Akira, cố vấn Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết sắp tới sẽ cho lắp đặt những thiết bị, công nghệ Nhật Bản mới để đảm bảo các vi sinh vật có lợi không bị cuốn trôi nếu nước tiếp tục được xả.

Ông Takeba Akira, cố vấn Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cũng cho biết các máy nano không bị ảnh hưởng bởi việc xả nước từ hồ Tây, tuy nhiên hệ thống vi sinh vật đã được kích hoạt trong những tấm vật liệu thiên nhiên Bioreactor đã bị cuốn trôi theo cái dòng nước.

"Trong 2 tháng thí điểm tới, chúng tôi sẽ cho lắp đặt những thiết bị, công nghệ Nhật Bản mới để đảm bảo các vi sinh vật có lợi không bị cuốn trôi như lần trước. Nếu trong 2 tháng tới, nước có xả nhiều hơn, mạnh hơn thì cũng không vấn đề gì", ông Akira khẳng định.

Về chi phí quá trình thí điểm lại và lắp đặt công nghệ mới, Công ty Cổ phần Môi trường Nhật Việt (JVE) cho biết phía Nhật Bản vẫn sẽ tài trợ 100%.

Bạn đang đọc bài viết JVE bất ngờ trước việc xả 1,5 triệu m3 nước của công ty thoát nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới