Thứ sáu, 29/03/2024 06:25 (GMT+7)

Huy động kinh phí, xử lý dứt điểm ô nhiễm đioxin tại sân bay A Sho

MTĐT -  Thứ năm, 01/03/2018 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/2, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với đại diện Công ty BJC của Hàn Quốc về vấn đề sử dụng công nghệ vi sinh để tẩy độc đioxin tại sân bay A Sho (A Lưới, Thừa Thiên Huế).

Tham dự cùng Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân có lãnh của Vụ hợp tác Quốc tế; Tổng cục Môi trường; Văn phòng Ban chỉ đạo 33; Đại diện Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Về phía Công ty BJC có Ông Choi Young Seol, Giám đốc Công ty BJC, Hàn Quốc; Ông Kwon Kea Kyung, đại diện của Viện Khoa học Công nghệ đại dương Hàn Quốc; Kim Teahwan, Vụ trưởng Hợp tác thương mại quốc tế, Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty BJC đã báo cáo tóm tắt về kinh nghiệm hoạt động của công ty, cũng như phương hướng sử dụng công nghệ vi sinh để tẩy độc đioxin tại sân bay A Sho, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với đại diện Công ty BJC của Hàn Quốc về vấn đề sử dụng công nghệ vi sinh để tẩy độc đioxin tại sân bay A Sho, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trên cơ sở đó, Đại diện Công ty BJC xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về các vấn đề nghiên cứu áp dụng công nghệ sinh học để tẩy độc đất, bùn ô nhiễm chất độc hóa học/dioxxin tại Việt Nam; kết quả đánh giá của các cơ quan chức năng Việt Nam trong quá trình thử nghiệm, sử dụng công nghệ vi sinh để tẩy độc đioxin tại sân bay A Sho; Công ty BJC cũng mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trao đổi với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để Hàn Quốc viện trợ nguồn lực cho BJC và các cơ đơn vị Hàn Quốc có liên quan để thực hiện dựa án xử lý dioxin tại sân bay A Sho.

Trao đổi những vấn đề vướng mắc của công ty BJC, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao các hoạt động của công ty BJC, Văn phòng Ban chỉ đạo 33 và Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã phối hợp nghiên cứu, sử dụng công nghệ sinh học hiệu quả để xử lý tẩy độc đioxin tại sân bay A Sho, đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Đối với công nghệ vi sinh để tẩy độc đioxin, Thứ trưởng cho biết đây là phương pháp mới và chưa được công nhận là phương pháp chính thống cho đến thời điểm hiện tại ở Việt Nam cũng như Hàn Quốc.

Đối với mỗi quốc gia, để công nhận một công nghệ, một phương pháp mới cần phải có sự đánh giá của hội đồng khoa học cấp quốc gia thì chính phủ mới công nhận và đưa vào thực tiễn sâu rộng hơn. Do đó, Thứ trưởng cho rằng công nghệ vi sinh để tẩy độc đioxin cần phải tiếp tục thử nghiệm thêm và phải được triển khai thêm với quy mô lớn hơn với sự đầu tư nhiều về công sức, thời gian...

Đối với những nỗ lực mà công ty BJC đã triển khai, trong thời gian sắp tới Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức một hội thảo khoa học và có sự tham dự của nhiều nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế để đánh giá toàn diện công nghệ mới này và sau đó mới đủ điều kiện để đánh giá và đưa công nghệ vào thực tiễn.

Để có được kết quả tốt hơn, Thứ trưởng đề nghị công nghệ vi sinh để tẩy độc đioxin tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm tại A Lưới để phát huy những điều kiện đã có. Bộ Tài nguyên và Môi trường ủng hộ huy động các nguồn lực cần thiết, tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc, để giải quyết triệt để các hậu quả chiến tranh và cải tạo tài nguyên đất tại sân bay A Sho.

Ông Kim Teahwan, Vụ trưởng Hợp tác thương mại quốc tế, Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc phát biểu.

Nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang gấp rút làm việc cùng các Bộ của Hàn Quốc như Bộ Ngoại giao, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông, Bộ Môi trường và Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin của Hàn Quốc nghiên cứu, xem xét ký các văn bản hợp tác trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước tương đồng như môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, đất đai… nhằm cụ thể và thực chất hóa quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Bộ Tài nguyên và Môi trường ủng hộ việc đưa nội dung vận động tài trợ cho hoạt động tẩy rửa chất độc, cải tạo đất tại sân bay A Sho từ Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc nhân dịp này

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị trong thời gian tới, Hàn Quốc cần tiếp tục phối hợp với Việt Nam trong thử nghiệm tẩy độc, trong đó có khu vực sân bay A Sho, huyện A lưới. Giao Tổng cục Môi trường, Vụ Hợp tác quốc tế chủ động phối hợp với công ty BJC, Văn phòng BCĐ 33, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thảo luận đề ra kế hoạch tốt hơn để triển khai tại A Lưới với quy mô lớn hơn; đồng thời tìm giải pháp phù hợp, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, tìm kênh vận động thích hợp để huy động nguồn kinh phí xử lý dứt điểm ô nhiễm tại sân bay A Sho, đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương và phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Theo báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Huy động kinh phí, xử lý dứt điểm ô nhiễm đioxin tại sân bay A Sho. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.