Thứ sáu, 29/03/2024 02:44 (GMT+7)

Hưng Yên: Ô nhiễm nghiêm trọng từ làng nghề tái chế nhựa Minh Khai

Nguyệt Hằng -  Thứ bảy, 27/07/2019 22:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm ở làng nghề tái chế nhựa Minh Khai (tỉnh Hưng Yên) đã diễn ra nhiều năm nay. Mặc dù đã cảnh báo, nhưng mức độ ô nhiễm không những chưa được cải thiện mà ngày càng trầm trọng hơn.

Theo phản ánh, nhiều năm nay người dân sống tại thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên bị ảnh hưởng ô nhiễm nặng nề từ thôn Minh Khai – làng nghề tái chế phế liệu, sản xuất nhựa tái sinh.

Dọc hai bên đường vào làng, chung quanh những ngôi nhà cao tầng khang trang là những đống phế liệu, phế thải không được thu gom, xử lý theo quy định.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, dọc hai bên đường vào làng, chung quanh những ngôi nhà cao tầng khang trang là những đống phế liệu, phế thải không được thu gom, xử lý theo quy định. Thêm vào đó là mùi khét bốc ra từ những xưởng tái chế nhựa khiến môi trường sống nơi đây trở nên ngột ngạt, khó chịu.

Chị Trâm, người dân tại làng Minh Khai chia sẻ: “Ở đây ô nhiễm lắm, từ nước cho đến không khí rồi cả đất. Trời nắng thì không sao, chứ hôm nào mưa xong là mùi nhựa, mùi hóa chất, các loại mùi nó bốc lên, không tài nào ngửi nổi”.

“Hệ thống thoát nước thải không hoạt động được, thấy người ta bảo là bị tắc, nên chúng tôiphải nối cống thoát nước thải sang cống thoát nước mưa để giảm ngập, giảm tắc” chị Trâm cho biết thêm.

Nước thải không qua xử lý được xả trực tiếp ra môi trường gây nên tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Đi dọc làng, ta dễ dàng bắt gặp những kiện nilong chất cao như núi, bao bì thức ăn gia súc hay nhựa tổng hợp vương vãi khắp nơi và chất thành đống... Dù đây toàn là vật liệu dễ gây cháy nổ, nhưng công tác PCCC ở đây hoàn toàn sơ sài và không đảm bảo an toàn. Điều này vô cùng nguy hiểm vì chỉ cần sơ suất một chút là có thể xảy ra hỏa hoạn gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của nhiều người dân trong làng.

Chị Thủy, công nhân lao động người Sơn La cho biết sau khi nhận hàng họ phải phân ra nhiều loại rồi xúc rửa thủ công. Sau đó chất thải được đưa vào nung chảy để tái chế thành hạt nhựa bán cho các cơ sở sản xuất túi nilon và các sản phẩm nhựa. Nước thải trong quá trình sản xuất, tái chế nhựa đều được xả thẳng ra cống thoát nước chung.

Trong quá trình nung chảy để tái chế thành hạt nhựa, các cơ sở xả thải trực tiếp khói đen ra môi trường.

Họ thường đốt vào sáng và nhất là chiều tối, mùi đốt nilong với nhựa hôi lắm, mỗi lần đốt là xả khói đen ra. Cái mùi của nó ngửi đau đầu lắm”, chị Thủy kể thêm.

Người dân sống tại đây cho biết, số lượng người mắc bệnh về đường hô hấp và tim mạch và các bệnh ngoài da tăng cao trong những năm gần đây. Vì hàng ngày họ phải hít vào cơ thể một lượng lớn khí độc do xử lý đồ tái chế.

Theo phản ánh, ở đây còn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vì các loại xe công-ten-nơ, xe tải chở hàng ra vào vào nườm nượp, thi thoảng các xe về đông ở đây tắc đường đến hàng giờ đồng hồ.

Rác thải nhựa ở Cụm công nghiệp không được xử lý triệt để.

Qua tìm hiểu, được biết làng nghề tái chế nhựa Minh Khai nằm trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thế nhưng nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn chưa được cải thiện, lượng rác thải trong làng nghề tích lại ngày một lớn đe dọa trực tiếp cuộc sống của người dân.

Đặc biệt là tình trạng nước thải nguy hại phát sinh từ quá trình tái chế nhựa không được thu gom, xử lý mà thải trực tiếp ra sông Gênh, gây nên tình trạng tắc nghẽn, ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Ô nhiễm nghiêm trọng từ làng nghề tái chế nhựa Minh Khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.