Thứ sáu, 19/04/2024 23:20 (GMT+7)

Huế: Khó xử lý dứt điểm tồn đọng rác ở nhà máy xử lý rác Thủy Phương

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 18/09/2018 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày nhưng tình trạng rác thải tồn đọng chất thành đống như “núi” ở nhà máy xử lý rác thải Thủy Phương vẫn chưa thể giải quyết triệt để...

Theo tìm hiểu, nhà máy xử lý rác Thủy Phương (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2007, với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày nhằm giải quyết vấn đề rác thải của cả tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau hơn 10 năm hoạt động, cơ bản nhà máy này đã giải quyết được vấn đề rác thải của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, những năm gần đây vì số lượng rác quá lớn nên nhà máy này quá tải, xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại địa phương khiến người dân sống xung quanh vô cùng bức khó chịu...

Nhà máy rác Thủy Phương với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày.

Quy trình xử lý tại Nhà máy rác Thủy Phương, rác thải sinh hoạt trên địa bàn do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế thu gom, vận chuyển đưa về đây. Sau khi phun hóa chất diệt ruồi, muỗi, chế phẩm khử mùi, rác được phân loại, ủ thành phân và đốt. Phần còn lại chủ yếu là rác trơ được đổ vào bãi chôn lấp Thủy Phương ở cạnh đó do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế quản lý.

Được biết, trong thời gian vừa qua ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đi khảo sát tại nhà máy và thống nhất kiến nghị của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa về việc tạm ngừng tiếp nhận rác để xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng rác tại nhà máy xử lý rác Thủy Phương trong thời gian sớm nhất; yêu cầu Công ty làm việc cụ thể với UBND TP. Huế để thống nhất kế hoạch, thời gian xử lý hoàn thành và các nội dung khác có liên quan.

Ông Phương cũng yêu cầu Công ty tập trung nguồn lực để sửa chữa, khắc phục sự cố lò đốt số 2 nhằm nâng cao năng suất nhà máy; đồng thời có biện pháp che chắn nhà xưởng, các điểm tập kết rác tạm thời tại Nhà máy để hạn chế phát tán mùi hôi, đảm bảo môi trường cho người dân sinh sống xung quanh nhà máy.

Ghi nhận của PV tại nhà máy rác trên, hiện đang có một lượng rác rất lớn chất thành đống to như “núi”. Đáng nói rằng số lượng rác khổng lồ này chỉ được che chắn qua bằng bạt và nằm lộ thiên hoàn toàn ngoài trời. Dù đứng cách xa nhà máy rác hơn 1km cũng cảm nhận mùi hôi thối từ bãi rác phát ra.

Một lượng lớn rác bị tồn đọng lại chất cao như “núi” tại nhà máy rác Thủy Phương.

Một người dân sống cạnh khu xử lý rác Thủy Phương bức xúc cho biết, mặc dù công ty đã ngày, đêm xử lý rác nhưng những người dân sống quanh vùng này vẫn không tránh khỏi mùi hôi thối từ những đống rác kia.

Gia đình chúng tôi sống nhiều đời ở đây. Nơi đây không khí vốn rất trong lành, cho tới khi nhà máy xử lý rác xuất hiện thì cuộc sống của chúng tôi bắt đầu khốn khổ. Nhiều khi vì mùi hôi thối này mà khiến chúng tôi đau đầu, buồn nôn, không muốn ăn cơm. Càng về đêm thì mùi hôi thối càng nồng nặc”, người này nói.

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Công - Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho hay: “Đây là vấn nạn của phường, qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri người dân rất bức xúc và kiến nghị nhiều nhưng tình trạng mùi hôi từ nhà máy xử lý rác Thủy Phương vẫn chưa thấy giảm. Phía UBND phường cũng thường xuyên đề đạt những tâm tư, nguyện vong của bà con lên cấp mong xử lý ngay tình trạng ô nhiễm này...”.

Trong khi đó, ông Ngô Xuân Tiệc - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa cho biết thời gian vừa qua, do lò đốt rác số 2 gặp sự cố nên công suất xử lý rác chỉ bằng 50% so với trước, nên số lượng rác nhập về không xử lý kịp dẫn đến khối lượng rác tồn đọng hiện nay.

“Công ty đã chỉ đạo nhà máy giảm khối lượng rác nhập để xử lý rác tồn đọng. Tuy nhiên, do khối lượng rác tồn đọng còn quá lớn cùng với việc tiếp nhận 100 tấn rác/ngày nên chưa thể xử lý được tình trạng tồn đọng như đã nêu. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo chính quyền địa phương cho phép ngừng tiếp nhận rác để tập trung mọi nguồn lực xử lý dứt điểm rác đang tồn đọng tại nhà máy trong thời gian sớm nhất...”, ông Tiệc nói.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Khó xử lý dứt điểm tồn đọng rác ở nhà máy xử lý rác Thủy Phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...