Thứ sáu, 26/04/2024 05:05 (GMT+7)

Hồ Suối Hai 'kêu cứu': Trang trại chăn nuôi 'bức tử' môi trường?

Hải Sơn - Nguyệt Hằng -  Thứ sáu, 16/08/2019 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục năm nay, hồ Suối Hai (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đang phải “tiêu hóa” bất đắc dĩ hàng ngàn tấn chất thải của các trang trại chăn nuôi xả thẳng ra môi trường ở phía thượng nguồn…

Hồ Suối Hai kêu cứu!

Hồ Suối Hai là hồ nước ngọt nhân tạo nằm dưới chân núi Ba Vì, thuộc địa bàn các xã: Cẩm Lĩnh, Ba Trại, Thụy An, Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, TP Hà Nội). Hồ Suối Hai có diện tích mặt nước khoảng 10 km2, có lượng nước khoảng 50 triệu m3 được xây dựng với đa mục tiêu, thủy lợi, giải quyết vấn đề hạn hán tại vùng đất Ba Vì và khống chế dòng sông Tích, cải thiện môi trường, mang lại tiềm năng phát triển du lịch xanh bền vững...

Tuy nhiên, những năm gần đây, hồ nước ngọt này đang bị xâm hại nghiêm trọng, tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài, bức tử thiên nhiên trong lành, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân địa phương cũng như nguồn lực quan trọng để khai thác phát triển du lịch xanh bền vững. Nguyên nhân đó đến từ việc chính quyền địa phương đã chấp thuận cho các trang trại nuôi lợn, nuôi vịt… ở phía thượng nguồn hàng ngày xả thẳng chất thải xuống hồ.

Theo phản ánh của 20 hộ dân của 2 thôn 6 và 7, xã Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội), mấy năm gần đây, rất bức xúc với việc xuất hiện các trạng trại nuôi lợn, nuôi vịt ở khu suối Vai Đào (người dân thường gọi là suối Đào, thôn 6) đã xả thải trực tiếp xuống hồ Suối Hai. Đáng lo ngại, việc các trang trại chăn nuôi này xả thải trực tiếp ở đầu nguồn của hồ Suối Hai, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước ngọt, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Chất thải kèm lông vịt được xả thẳng ra suối Vai Đào - thượng nguồn hồ Suối Hai.

Theo phản ánh của người dân, được biết năm 2010, ông Nguyễn Thanh Lịch  (trú tại Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) mua đất và xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với diện tích khoảng 2.000m2 tại khu vực suối Đào, xã Ba Trại. Đến năm 2012, bà Đinh Thị Xuân (trú tại xã Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) cũng mua lại 3.340m2 đất của người dân để xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm, sát trang trại nuôi lợn của ông Lịch.

Đến năm 2016, bà Xuân cho mở rộng diện tích chăn nuôi gia cầm lên khoảng 4.000 m2. Năm 2018, bà Xuân mua thêm đất khai hoang của các hộ dân và cho san lấp mặt bằng để mở rộng quy mô trang trại nuôi vịt của mình lên đến khoảng 9.000 m2. Đầu tháng 7/2019, bà Xuân lại tiếp tục cho xây dựng thêm khu chuồng trại chăn nuôi của mình.

Với việc các trang trạng chăn nuôi ở đầu nguồn hồ Suối Hai liên tiếp được mở rộng quy mô, diện tích, nhưng không hề có giải pháp xử lý chất thải, nước thải, khiến dân cư bị ảnh hưởng không khỏi lo lắng.

Người dân xã Ba Trại ký đơn kêu cứu chuyển đến tòa soạn Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử.

Anh Đoàn Văn Thắng (trú tại xóm Đồi Lau, thôn 6, xã Ba Trại) cho biết, trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Thanh Lịch rất lớn lên đến hàng nghìn con, tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải không được xây dựng.

Toàn bộ chất thải trong quá trình chăn nuôi được xả thẳng ra suối Vai Đào, thuộc vị trí đầu nguồn hồ Suối Hai, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước ngọt, phá vỡ môi trường trong lành của người dân sinh sống nơi đây.

“Thường thì vào buổi tối ở khu vực này rất hôi thối. Có lẽ do lợi dụng lúc trời tối nên họ đã xả thẳng chất thải ra môi trường. Hay như vào mùa mưa, trời âm u mùi hôi thối cứ là là ngang mặt người không thể ngửi được!”, anh Đoàn Văn Thắng cho hay.

Theo ghi nhận của PV Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử, tại khu vực đầu nguồn, dù đứng cách 2 trang trại chăn nuôi trên hàng trăm mét nhưng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo chân người dân đến khu vực cống thoát nước thải của trang trại chăn nuôi vịt, ở đây váng nước nổi từng mảng đen ngòm, ngổn ngang lông vịt. Nước thải chảy ra suối có màu đen, đặc quánh mùi xú ếu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan sinh thái cũng như môi trường ở hồ Suối Hai.

Vị trị cống xả thải ở trang trại nuôi vịt của bà Đinh Thị Xuân ra thẳng hồ Suối Hai.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Đỗ Tuyến (người dân xóm Đồi Lau, xã Ba Trại - sinh sống gần 2 trang trại chăn nuôi), ngoài việc xả thải gây ô nhiễm môi trường nước, người dân còn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của quạt làm mát trong trang trại lợn. Những chiếc  quạt này hút mùi hôi thối từ trong trại lợn ra ngoài khiến người dân vô bình bất bình.

Đáng lo ngại hơn, đa phần, các hộ dân tại đây đều sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo an toàn. Nước bơm lên có mùi tanh hôi, không thể dùng cho người uống được. Để có nước sạch ăn uống, các hộ gia đình phải lọc nước qua nhiều giai đoạn, từ thủ công cho đến dùng máy lọc nước để giảm thiểu thiểu tình trạng ô nhiễm.

“Vừa rồi người dân trong bán kính 1km cũng làm đơn kiến nghị việc này gửi UBND xã Ba Trại. Họ cũng xuống kiểm tra sơ sơ và cho 2 trang trại xử lý tình trạng ô nhiễm tại suối Vai Đào, nhưng đến nay các chủ trang trại này vẫn chưa thấy có biện pháp khắc phục”, anh Đoàn Văn Lợi, người dân xóm Đồi Lau, thôn 6, xã Ba Trại cho biết.

Để tái ô nhiễm môi trường, UBND xã chịu trách nhiệm

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về sự việc trên, ông Nguyễn Đức Dần, Chủ tịch UBND xã Ba Trại xác nhận, có trường hợp xả thải từ trang trại chăn nuôi ra hồ Suối Hai đã được chính quyền xã lập biên bản, yêu cầu khắc phục.

“Sự việc các hộ dân phản ánh về tình trạng trang trại chăn nuôi ở hồ Suối Hai gây ô nhiễm môi trường chúng tôi đã xử lý rồi. Chúng tôi đã lập biên bản để khắc phục từ hồi tháng 7 và yêu cầu các hộ chăn nuôi phải làm hầm chứa chất thải”.

Nguồn nước ngọt hồ Suối Hai đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, từ đầu tháng 8/2019, phóng viên đã đến thực tế để ghi nhận về việc khắc phục môi trường của 2 trang trại chăn nuôi trên, nhưng tình trạng xả thải ra môi trường vẫn tiếp tục diễn ra.

Cụ thể, tại trang trại nuôi vịt của bà Đinh Thị Xuân vẫn xả thẳng chất thải ra hồ Suối Hai. Sau đó, phóng viên có trao đổi tình trạng này cho ông Nguyễn Đức Dần, Chủ tịch UBND xã Ba Trại thì vị này cho hay: “Thế để chúng tôi cho kiểm tra lại xem sao”.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu UBND xã Ba Trại cho kiểm tra việc các trang trại chăn nuôi theo phản ánh xả chất thải ra hồ Suối Hai, gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu họ khắc phục hậu quả. Nếu các hộ chăn nuôi tiếp tục tái diễn vi phạm về môi trường thì UBND xã Ba Trại chịu trách nhiệm”.

Video: Người dân nói gì về nguồn nước ngọt hồ Suối Hai đang bị "bức tử"?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Hồ Suối Hai 'kêu cứu': Trang trại chăn nuôi 'bức tử' môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.