Thứ bảy, 20/04/2024 15:48 (GMT+7)

Hồ Linh Quang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng

Vi Thương -  Thứ năm, 24/10/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từng được coi là lá phổi xanh của Hà Nội nhưng nhiều năm nay Hồ Linh Quang trở nên ô nhiễm nghiêm trọng, trở thành nỗi khiếp sợ của hàng nghìn hộ dân sống xung quanh.

Hồ Linh Quang (thuộc phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội) nằm giữa khu dân cư đông đúc, có diện tích khoảng 3,5ha. Nhằm cải thiện cảnh quan khu vực, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án cải tạo hồ. Tuy nhiên dự án vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng khiến công tác cải tạo vẫn trong tình trạng “ngổn ngang”.

Diện tích hồ Linh Quang bị xâm lấn bởi phế liệu xây dựng và rác thải. Ảnh: Vi Thương.

Từ lâu, nước hồ Linh Quang đã chuyển sang màu đen kịt, bốc mùi xú uế khiến cho ai đi qua mặt hồ này cũng phải bịt mũi khó chịu. Rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt và cỏ dại phủ kín mặt hồ. Sở dĩ có tình trạng này là do một số bộ phận người dân thiếu ý thức thường xuyên xả nước thải sinh hoạt và rác thải xuống hồ. Bên cạnh đó còn có nhiều phế thải xây dựng đổ trái phép xâm lấn mặt hồ khiến cho diện tích mặt hồ thu hẹp lại chỉ bằng một cái ao nhỏ. Diện tích mặt hồ bị xâm lấn đến đâu là lại xuất hiện nhiều mái che, chợ cóc, nơi trông giữ ô tô, rửa xe, thả gia cầm,... lại mọc lên đến đó. Rác thải cứ thế mà chồng chất dần lên. Ô nhiễm ngày càng ô nhiễm.

Nước hồ đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ nhiều năm nay. Ảnh: Vi Thương

Rác thải sinh hoạt của nhiều hộ dân xả thẳng xuống hồ. Ảnh: Vi Thương

Diện tích mặt hồ bị thu hẹp, ngổn ngang rác thải, phế liệu xây dựng bên cạnh công trình đang cải tạo. Ảnh: Vi Thương

 Môi trường sống ô nhiễm tồi tệ đến vậy nhưng nơi đây lại là nơi ở của hàng trăm người lao động ngoại tỉnh đến đây thuê trọ. Với mức tiền trọ khoảng 700.000 -900.000 đồng/ tháng, người lao động chấp nhận sống trong môi trường xóm trọ lụp xụp, có mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi bâu đầy quanh hiên nhà,... Tình trạng nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh hồ được xả thẳng xuống hồ khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng mất kiểm soát.

Mùi xú uế bốc lên hôi thối, sinh sôi nhiều loại vi khuẩn, côn trùng,...ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cua rngười dân. Ảnh: Vi Thương

Được biết rằng quanh khu xóm trọ tồi tàn này có hộ dân còn sử dụng nhà vệ sinh lộ thiên chảy thẳng xuống lòng hồ.Vào năm 2015, do người dân đun bếp than tổ ong nên lửa đã bén vào các vật dụng dễ cháy gây hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ dãy nhà và khu chăn nuôi.

Môi trường hồ ô nhiễm nặng, nguy cơ dịch bệnh cũng vì thế mà tăng cao. Anh Hoàng Quốc Thắng- sống tại tổ 8 Phường Văn Chương cho biết: “Khu vực này trước đây có dịch tả, rất nhiều người trong khu nhiễm dịch. Vi khuẩn tả được tìm thấy ở nước trong hồ, các cơ quan y tế phải sử dụng rất nhiều Cloramin B để khử trùng. Đến bây giờ thì dịch tả vẫn chưa tái diễn nhưng môi trường ngày càng tồi tệ như này thì không có dịch tả cũng có dịch khác mất thôi!”.

Hàng ngày, nước thải sinh hoạt vẫn xả thẳng xuống hồ Linh Quang gây ô nhiễm. Ảnh: Vi Thương

Người dân quanh hồ đã phải chấp nhận sống trong cảnh này nhiều năm qua những vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Bởi vì cứ có người dọn dẹp thì lại có người xả rác, tình trạng ô nhiễm cứ thế tiếp diễn. Sinh hoạt, ăn uống của người dân cũng vì thế mà không được đảm bảo.

Bà Nguyễn Thu Ngân- tổ 33 Phường Văn Chương than thở: “Hồ Linh Quang ô nhiễm, nhiều rác thải chồng chất như vậy sinh ra rất nhiều muỗi. Dịch sốt xuất huyết tràn làn khiến không ít người phải nhập viện rồi. Tình trạng ô nhiễm ngày càng tệ như vậy thì muỗi lại sinh sôi rất nhanh, các gia đình quanh khu này đều lo lắng dịch bệnh lại bùng phát. Nhưng chưa có các giải quyết thì vẫn phải ở đây thôi. Chuyển đi nơi khác đâu phải nói là làm được ngay”.

Hàng nghìn hộ dân chấp nhận cảnh sống chung với ô nhiễm. Ảnh: Vi Thương

Trong thời gian chờ đợi cải tạo và có biện pháp triệt để xử lý ô nhiễm môi trường, người dân xung quanh hồ Linh Quang vẫn phải chịu cảnh hôi thối, vật liệu, rác thải đổ ngổn ngang. Đến bao giờ hồ Linh Quang mới thành “lá phổi xanh” của Hà Nội?

Bạn đang đọc bài viết Hồ Linh Quang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ