Thứ sáu, 29/03/2024 18:38 (GMT+7)

Hàng loạt tồn tại, Nhiệt điện Cao Ngạn vẫn ung dung hoạt động

Nhóm PV -  Thứ năm, 27/09/2018 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại kết luận thanh tra số 798/KL-TCMT của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ngày 29/12/2017 đã chỉ ra hàng loạt những tồn tại của Nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn - TKV.

Hàng loạt tồn tại

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về khu tập kết xỉ thải của nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân địa phương. Để rộng đường dư luận Nhóm PV tiếp tục liên hệ các cơ quan chức năng để tìm câu trả lời cùng các vấn đề liên quan.

Mới đây Nhóm PV đã có buổi làm việc với Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) về kết luận trong việc thanh tra đối với đơn vị này. Không chỉ có khu tập kết xỉ thải của công ty còn tồn tại phải khắc phục mà ngay tại khu vực nhà máy cũng xuất hiện nhiều vấn đề chưa được thực hiện theo quy định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo bà Trần Thị Thu Hường – Chuyên viên Văn phòng Cục Bảo vệ Môi trường Miền Bắc: Tổng cục Môi trường đã nhận được phản ánh qua đường dây nóng. Tổng cục đã chỉ đạo cán bộ phải liên hệ ngay với Sở TN&MT tỉnh, với công ty để tổ chức đoàn đi kiểm tra, xác minh ý kiến của người dân để có câu trả lời xác đáng. Đồng thời chỉ đạo để cho đơn vị chuyên môn tổ chức việc kiểm tra xác minh theo đúng quy trình thủ tục.

Theo kết quả thanh tra thì công ty đã thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ, tuy nhiên chưa đúng theo quy định.

Công ty có sổ giao nhận ca trực vận hành đối với công trình xử lý nước thải, nhật ký vận hành tuy nhiên chưa đầy đủ thông tin theo quy định: lượng điện tiêu thụ, lượng bùn thải, đồng hồ đo lưu lượng nước thải đầu vào, đầu ra…

Bụi phát sinh trong quá trình đốt than từ 2 tổ máy được xư lý qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện, khí thải được sử lý SO2 bằng bột đá vôi trong lò đốt; công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát bụi, NOx, SO2, CO2, CO, O2. Tuy nhiên, hệ thống hoạt động không ổn định khí thải sau sử lý cam kết đạt QCVN 19:2009/BTNMT và QCVN 22: 2009/BTNMT.

Kết luận thanh tra của Tổng Cục Môi trường.

Về chất thải nguy hại tại thời điểm thanh tra, công ty đã bố trí kho lưu giữ tuy nhiên cần bổ sung vào báo cáo các chất thải nguy hại phát sinh đã chuyển giao, CTNH đã có tên, mã CTNH tuy nhiên chưa đầy đủ biển báo dấu hiệu cảnh báo phòng ngừa.

Trong kết quả đo đạt và phân tích mẫu môi trường thì nồng độ pH là 11,57 cao hơn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho phép.

Chưa báo cáo kết quả khắc phục

Kết luận của đoàn thanh tra khẳng định, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục tự động, tuy nhiên chưa hoàn thiện để nghiệm thu đưa vào sử dụng; Chưa lắp đặt đầy đủ biển báo dấu hiệu cảnh báo phòng ngừa cho các loại CTNH phát sinh tại khu vực lưu giữ tạm thời; nước mưa chảy tràn qua bãi chứa tro xỉ có thông số pH cao hơn ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật cho phép.

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Thu Hường cũng cho biết thêm: Công ty là đơn vị sản xuất nhiệt điện và theo lò đốt tầng sôi, dùng than. Vấn đề lớn nhất của đơn vị này là khí bụi thải, mà than tạp thì hàm lượng lưu huỳnh rất cao. Chính vì hàm lượng lưu huỳnh cao nên biện pháp ngay trong quá trình sản xuất phải giảm thiểu phát thải khí thải là lưu huỳnh độc hại SO2 là khí oxit axit gây ra mưa axit và rất độc hại cho môi trường không khí. Để giảm thiểu hàm lượng lưu huỳnh công ty đã đưa đá vôi vào đốt cùng để khi lưu huỳnh phát sinh thì đá vôi sẽ khử được.

Hình ảnh PV ghi lịa tại hiện trường.

Về những tồn tại từ kết luận thanh tra của Tổng cục Môi trường chỉ ra theo bà Hường công ty cũng đã tích cực khắc phục: Riêng việc xây dựng hồ chứa, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về môi trường. Đến thời điểm hiện tại công ty cũng chưa gửi báo cáo đã hoàn thành xong chưa lên cho chúng tôi, cũng có thể gửi lên bộ phận nào rồi nhưng chưa giao cho chúng tôi.

Kỳ tới: Xin thay đổi ĐTM, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn có gây ô nhiễm?

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt tồn tại, Nhiệt điện Cao Ngạn vẫn ung dung hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới