Thứ sáu, 29/03/2024 15:06 (GMT+7)

Hàng loạt sai phạm tại Công ty CP nước sạch Hưng Yên: Ai đã bao che?

DOÃN KIÊN - PHAN NGÂN -  Thứ tư, 08/08/2018 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù để xảy ra hàng loạt vi phạm nhưng Công ty CP nước sạch Hưng Yên vẫn được UBND tỉnh phê duyệt, triển khai hàng loạt dự án nước sạch. Vậy năng lực của đơn vị này đến đâu?

Được giao hàng loạt dự án

Công ty Cổ phần nước sạch Hưng Yên tiền thân là nhà máy nước thị xã Hưng Yên, được thành lập từ năm 1964. Đến năm 2009, UBND tỉnh cho phép chuyển đổi Công ty Cấp nước Hưng Yên thành Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Hưng Yên và đã hoàn thành việc cổ phần hoá doanh nghiệp.

Công ty CP nước sạch Hưng Yên.

 Trong thời gian qua, Công ty CP nước sạch Hưng Yên đã được UBND tỉnh phê duyệt hàng loạt dự án cụ thể. Giai đoạn 1999-2000 làm chủ đầu tư xây dựng HTCN thị xã Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, công suất 5.000m3/ngày đêm cung cấp nước cho nhân dân thành phố Hưng Yên.

Giai đoạn 2000-2003, thực hiện dự án xây dựng HTCN khu đô thị Phố Nối, công suất 3.000m3/ ngày đêm. Năm 2007, triển khai dự án đầu tư xây dựng HTCN thị trấn Vương, Dị Chế, Hải Triều (huyện Tiên Lữ) công suất 10.000 m3/ ngày đêm, nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi ODA Phần Lan.

Đến Năm 2008, Công ty thực hiện dự án đầu tư xây dựng HTCN thị tứ Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, công suất 3.000m3/ ngày đêm. Tuy nhiên, tháng 7/2014 công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng. Cũng trong năm 2008 công ty triển khai dự án đầu tư xây dựng HTCN thị tứ Toàn Thắng, huyện Kim Động, công suất 2.000m3/ ngày đêm, đến tháng 4/2015 công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Năm 2011, thực hiện dự án đầu tư xây dựng HTCN thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, công suất 1.000m3/ ngày đêm. Dự án được hoàn thành vào Quý I/2015 phục vụ cung cấp nước cho nhân dân.

Ngoài ra Công ty còn được UBND tỉnh giao cho Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng HTCN thành phố Hưng Yên, công suất 10.000 m3/ ngày đêm.

Một dự án đã triển khai 15 năm.

 Đến nay, tổng công suất cấp nước của Công ty đạt 9.000m3/ngày đêm, cấp nước cho khách hàng trên địa bàn Thành phố Hưng Yên, các vùng phụ cận và một số thị trấn, thị tứ trong tỉnh Hưng Yên với tổng số trên 14 nghìn khách hàng.

Điểm nóng Phùng Hưng

Theo phản ánh của người dân xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu (Xí nghiệm nước sạch Phùng Hưng thuộc quản lý của Công ty CP nước sạch Hưng Yên) để có nước sạch sử dụng người dân phải đóng 3,7 triệu đồng/cụm đồng hồ. Không chỉ chịu tiền mua cụm đồng hồ mà doanh nghiệp phải bắt người dân cõng cả tiền mua đường ống nước chạy trong thôn.

Ngoài ra, người dân địa phương còn phát giác công ty đã khai khống một lượng đường ống dẫn nước bắt người dân phải chịu.

Vào ngày 23/7/2018, hàng nghìn hộ dân địa phương đã có buổi đối thoại với Công ty CP nước sạch Hưng Yên về vấn đề đấu nối đồng hồ nước sạch. Tại biên bản hội nghị đối thoại cũng nên rõ: Trong báo cáo số 236/BC- NSHY của công ty ngày 21/7/2018 gửi UBND tỉnh nêu đơn vị cấp nước được thoả thuận đấu nối đồng hồ và phải được sự đồng thuận của nhân dân.

Biên bản đối thoại với người dân Phùng Hưng (Khoái Châu).

 Tuy nhiên, công ty chưa thoả thuận, cũng không giải thích khi thu số tiền trên. Ông Trần Xuân Hoãn, đại diện người dân địa phương cho biết: Quan hệ của dân và công ty là quan hệ dân sự. Việc công ty thu 3,7 triệu đồng của dân là trái quy định thì bắt buộc phải trả lại dân.

Trước ý kiến của người dân ông Vũ Mạnh Điều (Giám đốc công ty) cho rằng, việc thu tiền là đã thoả thuận bằng miệng với trưởng thôn, đồng hồ là của dân!?

Sau buổi đối thoại kết thúc phía công ty và đại diện nhân dân đã ký vào biên bản với nội dung: Dân tạm dừng đóng tiền nước sạch hàng tháng đến khi công ty trả tiền thu cụm đồng hồ trái quy định của dân xong thì dân sẽ đóng tiếp.

Mặc dù mới xây dựng nhưng chất lượng nước sạch cũng là dấu hỏi lớn khi mới đây một hộ dân ở ngã tư Ké, thôn Tiểu Quan, xã Phùng Hưng người dân mở vòi nước sử dụng thì bất ngờ nước máy có màu vàng, đục.

Tuy nhiên, trong các phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện đối với cơ sở này vào tháng 2 và tháng 3/2018 các chỉ số vẫn trong giới hạn cho phép.

Nước sạch từ xí nghiệp nước Phùng Hưng.

 Dư luận nhân dân địa phương đặt ra nghi vấn khi Trung tâm Y tế dự phòng vừa là cơ quan có thẩm quyền trong việc kiểm tra, giám sát vừa ký hợp đồng kinh tế xét nghiệp cho khách hàng là Công ty CP nước sạch Hưng Yên. Như vậy, những phiếu xét nghiệm trên ở Phùng Hưng có thực sự khách quan, chính xác.

Cũng giống như tại nhà máy sản xuất ở số 03, Tô Hiệu, Tp Hưng Yên, cụm sản xuất Phùng Hưng cũng không hề có giấy phép khai thác nước theo quy định pháp luật.

Trước hàng loạt ưu đãi của Nhà nước, tỉnh dành cho đơn vị sản xuất nước sạch lại được vay vốn ưu đãi từ ngồn vốn ODA của chính phủ Phần Lan. Công ty CP nước sạch Hưng Yên vẫn thu mỗi đồng hồ với số tiền là 3,7 triệu đồng.

Cùng với việc ở cả 2 địa điểm số 3 Tô Hiệu và xã Phùng Hưng xuất hiện hàng loạt các vi phạm nhưng không hiểu sao trong thời gian qua công ty CP nước sạch Hưng Yên vẫn được UBND tỉnh giao hàng loạt các dự án nước sạch. Kể các trong báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành vào 30/1/2018 thì công ty này còn tới 10 xã chưa triển khai dự án đã được phê duyệt. Công ty CP nước sạch Hưng Yên cũng là đơn vị thu giá đấu nối đồng hồ nước cao nhất với mức 4,1 triệu đồng/cụm đồng hồ.

Người dân địa phương đặt ra dấu hỏi lớn về năng lực của công ty này hay đơn vị này có sự chống lưng của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên?

Kỳ 14: Nhà máy nước sạch Hải Trung HD vừa hoạt động đã sai phạm

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt sai phạm tại Công ty CP nước sạch Hưng Yên: Ai đã bao che?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.