Thứ năm, 28/03/2024 17:59 (GMT+7)

Hải Dương: Lò đốt Cao An bỏ qua quy định lập ĐTM vì...thiếu kinh phí

Bùi Phương - Hương Thơm -  Thứ ba, 23/07/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định, một dự án thí điểm như lò Cao An buộc phải có ĐTM, nhưng bị chính quyền địa phương bỏ qua.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có tuyến bài viết: “Hải Dương: Lò đốt rác công nghệ Nhật Bản hỏng sau 2 năm hoạt động” và "Cẩm Giàng - Hải Dương: Dừng hoạt động nhà máy xử lý rác kém hiệu quả".

Tuyến bài đã phản ánh về việc lò đốt rác Cao An hoạt động gây ô nhiễm và mới chỉ được đưa vào vận hành 2 năm đã bộc lộ nhiều điều bất cập. Sau loạt bài viết này, tới nay lò đốt rác đã bị yêu cầu dừng hoạt động.

Thông tin với PV, ông Trịnh Ngọc Thành - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, lò đốt rác Cao An được coi là lò đốt thí điểm của huyện Cẩm Giàng. Nhưng tại đây tồn tại nhiều vấn đề trong triển khai, chưa tiến hành theo đúng quy định của Luật Bảo vệ Môi trường về đánh giá tác động môi trường trước khi thực hiện xây dựng và đã đảm bảo khoảng cách cho phép xây dựng lò đốt. 

Để đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Mạnh Tưởng – Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, ông Tưởng cho biết: “Ở tỉnh Hải Dương, lò đốt rác đặt tại xã Cao An là lò đốt duy nhất, được thí điểm đưa vào hoạt động từ đầu năm 2015 do xã Cao An trực tiếp quản lý và vận hành.Trước kia, khu đất lò đốt rác là một bãi rác, rác quá tải,trên cơ sở chủ trương của tỉnh Hải Dương về việc xây dựng thí điểm lò đốt rác, cho nên UBND xã Cao An đã quyết định nhận xây dựng lò đốt rác để giải quyết tình trạng quá tải rác tại xã. Tuy nhiên vận hành đến tháng 3/2018 thì xuống cấp và hỏng, lò đốt đã dừng hoạt động”.

 Nước rỉ rác từ trong lò đốt rác chảy ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường.

 Rác sinh hoạt khó đốt, cho đốt kèm cùng rác công nghiệp

Khi nói về việc thu gom, xử lý rác thải công nghiệp tại lò đốt rác xã Cao An, ông Tưởng cho biết: “Việc đầu tư xây dựng lò đốt này là để phục vụ việc xử lý rác thải sinh hoạt cho nhân dân xã Cao An. Tuy nhiên thời điểm đầu vận hành, do rác sinh hoạt khó đốt cho nên địa phuơng có kết hợp thu gom rác công nghiệp thông thường của một số doanh nghiệp đóng tại xã Cao An, để đốt kèm vào. Đã có phản ánh của người dân về khói đốt gây ảnh hưởng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu dừng ngay việc tiếp nhận và xử lý rác công nghiệp”.

Như trao đổi với ông Trịnh Ngọc Thành - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng trước đó, ông Thành cho biết chỉ phát hiện và xử lý xe đổ trộm vào. Trái ngược hẳn với ý kiến của vị Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hải Dương

Quy trình thực hiệntại lò đốt rác Cao An chưa thực sựhợp lý

Qua ghi nhận của PV, lượng rác tồn đọng tràn ngập phía sau lò đốt, nước rỉ rác ngấm qua tường bao, ngấm ra đất và ao liền kề, gây ra mùi hôi thối khó chịu. Lý giải về những thắc mắc của PV, ông Tưởng cho rằng: “Các ô chôn lấp ở đây kín, khi cho rác vào thì nước rỉ rác mới chảy ra, chính vì thế nên tỉnh mới đồng ý thí điểm lắp đặt lò đốt để dừng chôn lấp và chuyển sang đốt. Thời điểm đầu thì đây là lò thí điểm, hiệu quả đầu tư, triển khai không cao, sau một thời gian lò hỏng thì rác phải đem ra phơi. Rác thì các thôn gom về đó thì đổ ra bãi rác, do diện tích bị quá tải cho nên rác cao lên”.

Rác thải sinh hoạt được đem đi chôn phía sau lò đốt rác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Việc để tồn đọng một lượng rác thải lớn sinh hoạt, không qua xử lý  đem ra phơi phía sau của lò đốt rác, không đem đi chôn lấp hay thu gom xử lý trong thời gian dài như vậy sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới nguồn nước của người dân. 

Khi PV hỏi về việc đánh giá tác động môi trường khi xây dựng, lắp đặt lò đốt rác Cao An, ông Vũ Mạnh Tưởng cho hay: Lò đốt rác tại Cao Ankhông có ĐTM, bởi đây là lò đốt thí điểm, xã Cao An trong giai đoạn cấp báchđã nhận thí điểm triển khai về lắp đặt, vận hành luôn. Theo quy định là phải có. Đây lại là mặt hạn chếtồn tại. Quy định là UBND xã Cao An phải lập ĐTM, nhưng lập ĐTM cần phải có kinh phí”.

Rác thải sinh hoạt tràn lan từ phía cổng vào của lò đốt rác xã Cao An.

Việc xây dựng một lò đốt rác thải sinh hoạt với quy mô 3.000m2, lại không có bất cứ việc đánh giá tác động môi trường và cũng không có kế hoạch bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực lò đốt rác. Quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý, triển khai lắp đặt và đưa vào vận hành lò đốt rác tại xã Cao An vẫn còn nhiều hạn chế. Trách nhiệm của các đơn vị chỉ đạo, quản lý còn “ mờ nhạt” nên đã để xảy ra nhiều vấn đề tại lò đốt rác thí điểm Cao An.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Lò đốt Cao An bỏ qua quy định lập ĐTM vì...thiếu kinh phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.