Thứ bảy, 27/04/2024 02:12 (GMT+7)

Hà Nội: Ô nhiễm trầm trọng mương Kẻ Khế do “ì ạch” trong thi công

Phạm Giang -  Thứ sáu, 27/07/2018 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cống hóa mương Giang Văn Minh (Kẻ Khế) đã được phê duyệt và triển khai thi công gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn đang dở dang, gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người nơi đây.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được một số phản ánh của người dân tại phố Giang Văn Minh, Đội Cấn, Ba đình, Hà Nội về tình trạng ô nhiễm nặng của mương Kẻ Khế. Con mương có chiều dài 1,6 km chạy qua địa bàn đang là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân.

Được biết, tuyến mương Giang Văn Minh(Kẻ Khế) nằm trên địa bàn phường Đội Cấn và Kim Mã (quận Ba Đình) là một phần trong dự án cống hóa kết hợp làm đường Núi Trúc - Sơn Tây được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Dự án đoạn mương Kẻ Khế được giao cho Ban QLDA Giao thông đô thị TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.

Cống thoát nước của hàng trăm hộ dân bị tắc do rác thải.

Có mặt tại phố Giang Văn Minh, PV đã mục sở thị tại khu vực này tình trạng rác thải trôi dạt trên mặt nước, các hố nước thải ứ đọng lâu ngày, kèm theo đó là một màu đen ngòm bốc mùi hôi thối.

Anh Lê Tiến Mạnh (một cư dân trong ngõ) cho biết: “Tình trạng nay đã diễn ra nhiều năm nay đã bao lần kiến nghị lên chính quyền, tiến hành thi công nhanh để giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng như lối đi lại cho người dân nhưng đến bây giờ công trình vẫn chưa thi công xong, tình trạng ô nhiễm thì ngày càng nặng, vì nước thải ra không thoát được".

Theo anh Mạnh, tại khu vực này những ngày nắng thì bốc mùi hôi thối kinh khủng bay thẳng vào trong nhà người dân, khiến họ ngay cả việc mở cửa còn không dám, rồi đến những ngày mưa to thì rác lại làm tắc cống.

"Nước không cách nào thoát được, ngập cả lên đường, rồi tràn vào nhà là chuyện bình thường”, anh Mạnh nói.

Tình trạng mương ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Không riêng gì anh Mạnh, nhiều người dân đang sinh sống trong ngõ cũng vô cùng bức xúc, vì dự án ì ạch thi công đã nhiều năm nay khiến người dân tại đây đang hàng ngày phải gánh chịu hậu quả.

Được biết, hệ thống rãnh phục vụ thu gom nước thải cho các hộ dân trong phạm vi thi công của dự án chưa được triển khai, một số vị trí cống chưa lắp đặt tấm đan dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra úng ngập khi trời mưa, không những thế mà hệ thống mương cũng gây sụt lún một nhà dân, do dòng chảy của mương, chảy ngay cạnh nhà, vào mùa mưa lượng nước lớn dẫn đến hiện tượng nghiêm trọng nêu trên.

“Nhà tôi giờ lún ngay giữa nhà, vì trước đây mương to bây giờ xây lên để dở đấy, giờ nước chảy chỉ mỗi mương bé này thôi mùa mưa thì lượng nước lớn mà mương này bây giờ nó lại chảy sát cạnh nhà nên lún là đều dễ hiểu” một người phụ nữ tên Linh cho hay.

Láng trại của BQL Dự án lại trở thành bãi trông giữ xe trái phép.

Cũng do Dự án chậm tiến độ, công tác quản lý mặt bằng thi công chưa được chủ đầu tư quan tâm thực hiện, nên diện tích mặt bằng hiện nay đang bị lấn chiếm và sử dụng đất sai mục đích, việc lấn để làm nơi trông giữ xe trái phép của một số đối tượng không những thế đây còn là nơi đổ rác sinh hoạt, phế thải xây dựng... gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tại khu vực.

Theo thông tin từ UBND Thành phố Hà Nội, năm nay, thành phố đã bố trí 180 tỷ đồng để thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng và thi công tuyến mương này. Ngân sách hoàn toàn đáp ứng được việc cải tạo tuyến mương này nhưng với tình trạng đình trệ hiện nay, khả năng tới cuối năm vẫn sẽ không thể giải ngân hết.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Đội Cấn, nhưng do lãnh đạo bận việc của phường nên chưa thể tiếp và hứa hẹn sẽ liên hệ lại vào 2 ngày tới. Vậy nhưng gần 2 tuần trôi qua, PV vẫn chưa nhận được thông báo trả lời nào từ phía cơ quan này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin cho bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ô nhiễm trầm trọng mương Kẻ Khế do “ì ạch” trong thi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới