Thứ sáu, 29/03/2024 15:27 (GMT+7)

Hà Nội: Ô nhiễm môi trường tại chợ cóc phố Cầu Mới-Ngã Tư Sở

Khánh An -  Thứ hai, 24/12/2018 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng chợ cóc trên phố Cầu Mới này đã diễn ra từ lâu, nó không những gây ra tình trạng mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, trật tự đô thị, mà còn để lại nhiều hệ lụy về vệ sinh môi trường.

Đoạn đường Cầu Mới chỉ dài khoảng gần 500m, nối từ đầu chợ Ngã Tư Sở đến cây xăng số 111 đường Láng sáng nào cũng nhốn nháo, đông đúc, tấp nập và tắc cứng. Dọc 2 bên đường đi, trên vỉa hè, dưới lòng đường vô số những mặt hàng được các tiểu thương bày bán, hàng rau củ, hàng hoa, hàng thịt, hàng cá… tràn lan và vô tội vạ.

Đoạn đường Cầu Mới chỉ dài khoảng gần 500m, nối từ đầu chợ Ngã Tư Sở đến cây xăng số 111 đường Láng sáng nào cũng nhốn nháo, đông đúc, tấp nập và tắc cứng.

Tình trạng chợ cóc, chợ tự phát trên phố Cầu Mới này đã diễn ra từ lâu, không những gây ra tình trạng mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, trật tự đô thị, mà còn để lại nhiều hệ lụy về vệ sinh môi trường.

Mỗi lần đi qua đây, người tham gia giao thông không khỏi choáng váng và hứng chịu đủ mùi xú uế bốc lên từ những đống rác thải, những sản phẩm dư thừa của các loại hàng hóa nơi đây. Ngoài bán các mặt hàng như rau củ, hoa quả, thì tại đây còn có các hoạt động giết mổ gia cầm, cá, các loại thịt sống… được các tiểu thương ngang nhiên thực hiện ngay tại chỗ. Nước thải phục vụ cho việc giết mổ ấy đỏ lòm, chảy lênh láng trên vỉa hè, dưới lòng đường nhơ nhớp và bốc mùi tanh tưởi.

Những phế phẩm sau khi giết mổ bị người bán hàng vứt bỏ tràn lan trên vỉa hè và miệng cống ngay sát lề đường.

Bên cạnh đó, là những phế phẩm sau khi giết mổ bị người bán hàng vứt bỏ tràn lan trên vỉa hè và miệng cống ngay sát lề đường, khiến ruồi nhặng kéo đến đậu đen sì, mùi hôi tanh không lúc nào hết. Rác rưởi từ hàng rau củ quả, hàng hoa chất đống bên lề đường.

Các tiểu thương bán hàng ở đây chỉ có mỗi cái mẹt, cái mâm, thậm chí chỉ là những miếng bao tải, miếng bạt được cắt ra, trải ngay dưới lòng đường để bày bán hàng hóa. 

Các tiểu thương bán hàng ở đây chỉ có mỗi cái mẹt, cái mâm, thậm chí chỉ là những miếng bao tải, miếng bạt được cắt ra, trải ngay dưới lòng đường để bày bán hàng hóa. Bên dưới những tấm mẹt, những bao tải ấy là nước thải từ giết mổ đổ ra ướt nhẹp, cũng chính vì thế mà vấn đề an toàn thực phẩm ở đây cũng chẳng bao giờ có.

Bên dưới những tấm mẹt, những bao tải ấy là nước thải từ giết mổ đổ ra ướt nhẹp.

Sau mỗi buổi sáng, cuộc họp chợ tàn và đọng lại trên đoạn đường này là vô vàn những phế phẩm, rác thải chất thành đống, vứt tràn lan trên vỉa hè và dưới lòng đường. Cô lao công lại cần mẫn kéo chiếc xe chở rác đi dọn từng ngóc ngách những tàn dư mà chợ cóc này để lại.

Cô Thủy – công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội ngán ngẩm nói: Chợ cóc này vô cùng mất vệ sinh. Các tiểu thương bán hàng từ lúc 4-5 giờ sáng đến tận trưa mới tan chợ, họ bán đủ thứ hàng hóa, nhưng sợ nhất là hàng cá và hàng gia cầm. Họ giết mổ, làm thịt ngay tại chợ chỉ với một chậu nước bé xíu, mấy chục con cá chỉ rửa vào mỗi cái chậu ấy, máu đỏ lòm, xong là họ đổ toẹt ra đường thế. Nhiều chỗ nước đọng lại, không chảy xuống cống được mùi hôi tanh bốc lên sợ lắm. Khổ nhất là chúng tôi đi dọn rác, những ruột cá, xương cá chất thành đống còn quét, xúc được, chứ còn cái vẩy cá thì không sao quét hết được, nó khô bám dính xuống lòng đường với vỉa hè ô nhiễm môi trường vô cùng”.

Cá được bày trên 1 cái mẹt, được giết mổ ngay tại chỗ với một chậu nước bé tí đỏ lòm máu.

Theo người dân ở đây cho biết, việc hình thành chợ cóc này là từ khi cầu vượt Ngã Tư Sở được xây dựng, những người buôn bán tại chợ rau đêm Ngã Tư Sở trên đường Nguyễn Trãi bị dẹp gọn nên nhiều người đã chọn phố Cầu Mới để bán hàng. Một số người đã thuê mặt bằng ở đây để kinh doanh, nhiều người khác đem hàng đi bán rong, thấy chỗ nào trống thì bày ra bán, ban đầu chỉ là mấy hàng rau củ quả, sau cứ thế đông dần lên.

Ở đây có biển cấm họp chợ nhưng các tiểu thương cũng phớt lờ, chẳng để ý.

Ở đây có biển cấm họp chợ nhưng các tiểu thương cũng phớt lờ, chẳng để ý. Chỉ đến khi nào thấy lực lượng chức năng xuất hiện, người bán hàng mới nhốn nháo bê thúng, mẹt chạy hoặc xếp hàng lên xe máy, xe thồ phóng đi. Khi lực lượng chức năng rút đi, hàng hóa lại được bày ra vỉa hè, lòng đường và đâu lại vào đấy.

Tình trạng này diễn ra từ rất lâu, mặc dù lãnh đạo phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa đã có nhiều đợt ra quân để dẹp chợ cóc, chợ tạm. Hay UBND TP  Hà Nội cũng ban hành quyết định xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm gây mất mĩ quan đô thị thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà chợ cóc phố Cầu Mới này vẫn ngang nhiên tồn tại. Phải chăng các cơ quan chức năng chỉ ban hành các quy định, kiểm tra cho có và không thể giải quyết dứt điểm được tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, trật tự và mĩ quan đô thị mà chợ cóc, chợ tạm tại phố Cầu Mới đang diễn ra mỗi ngày này?

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ô nhiễm môi trường tại chợ cóc phố Cầu Mới-Ngã Tư Sở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.