Thứ năm, 28/03/2024 17:40 (GMT+7)

Hà Nội: Ô nhiễm không khí bất thường trong sáng nay

MTĐT -  Thứ ba, 14/01/2020 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 14/1, không khí Hà Nội và nhiều khu vực ở phía Bắc lại ô nhiễm nặng, xuất hiện nhiều điểm ở mức rất có hại cho sức khỏe.

Trên trang quan trắc chất lượng không khí AirVisual lúc 7h30, chất lượng không khí trung bình của Hà Nội là 229. Chỉ số đo được tại hầu hết điểm quan trắc ở ngưỡng 200 đơn vị. Cùng thời điểm so sánh, Hà Nội lên thứ 4 trong top thành phố ô nhiễm không khí nhất theo trang đo này.

Cụ thể, khu vực AQI cao nhất tiếp tục là Tây Hồ với chỉ số lên đến 296, tiếp theo là Tràng Tiền - 233, Trung Hòa - 223, Thành Công - 224, Bắc Từ Liêm - 229, Hàng Đậu - 230. Thành phố cũng có một số điểm AQI dưới 200, nhưng cũng vẫn rất cao như Tây Mỗ - 198, Dịch Vọng - 196, Kim Liên - 190.

Trên trang quan trắc chính thức của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tại địa chỉ Moitruongthudo.vn, chất lượng không khí cũng được ghi nhận ở mức kém đến rất kém. Theo đó, Hàng Đậu và Minh Khai là 2 khu vực có AQI cao nhất, lần lượt là 215 và 217, Phạm Văn Đồng - 212. Khu vực Hoàn Kiếm thường có chất lượng không khí tốt nhưng hôm nay cũng lên mức 195, Mỹ Đình - 191, Tây Mỗ - 181.

Đây là đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu năm 2020. Từ 1/1, chất lượng không khí ở thủ đô duy trì trong khoảng trên dưới 150 đơn vị, đến hôm nay mới ghi nhận nhiều điểm có mức AQI trên 200.

PAMAir ghi nhận chỉ số AQI ở hầu khắp Hà Nội và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng có mức đỏ, không tốt cho sức khỏe - chỉ số AQI cao nhất 199, thậm chí có 12 điểm quan trắc ở mức tím 202-236, trong đó 8 điểm ở Hà Nội, 2 điểm ở Ninh Bình, Nam Định và Bắc Ninh mỗi tỉnh có 1 điểm.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến chất lượng không khí của Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc bị ô nhiễm. Trong đó 2 lý do chính đó là nguồn thải và thời tiết.

Ở nguồn thải, chính khói bụi, khí thải từ các công trường xây dựng, phương tiện ô tô, xe máy và thói quen sinh hoạt, buôn bán, đốt than, rơm rạ của người dân là nguyên nhân tác động tới tình trạng ô nhiễm không khí.

Về nguyên nhân do thời tiết, các chuyên gia nhận định, miền Bắc hiện đang bước vào những ngày lạnh, hanh, khô, ít gió nên lượng khí thải từ các nguồn thải thường xuyên bay lên bị “mắc kẹt” không thể phát tán hay bay hơi được, tạo ra hiện tượng nghịch nhiệt.

Cùng với đó là thói quen đốt rơm rạ theo mùa của người dân gây hiện tượng sương mù quang hóa. Đây là dạng ô nhiễm đặc biệt do sự tương tác giữa các bức xạ cực tím của mặt trời và khí thải ô tô, xe máy, khói bụi… Điều này trực tiếp làm tăng nguy cơ hiệu ứng nhà kính, khiến Trái đất nóng lên, gây biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí.

Trước tình hình trên, các chuyên gia khuyến cáo người dân, đặc biệt là nhóm người già, trẻ nhỏ, người có tiền sử mắc các bệnh hô hấp mãn tính không nên ra ngoài. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ô nhiễm không khí bất thường trong sáng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.