Thứ bảy, 20/04/2024 12:51 (GMT+7)

Hà Nội: Đường Tân Triều mới thành 'con đường rác'

Thùy Linh -  Thứ tư, 10/07/2019 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vài ngày gần đây, gần khu vực ngã tư Triều Khúc và đường Tân Triều mới xuất hiện một bãi rác tự phát dài gần một 1km, biến một bên làn đường trở thành một “con đường rác” vô cùng xấu xí và bốc mùi.

Theo người dân sống quanh khu vực đường Tân Triều mới cho biết, bãi rác này đã xuất hiện cách đây khoảng một tuần, rác chất thành đống là do các xe gom rác từ trong làng Triều Khúc đem ra đây đổ, tuy nhiên cũng do chính người dân trong làng tự đem rác ra đây vứt khiến bãi rác tự phát ngày càng dài thêm. Dù đã có biển cấm đổ rác ra nơi công cộng nhưng dường như không có tác dụng.  

Rác chiếm hết một bên lòng đường với chiều dài gần 1km.

Nguyên nhân của việc ùn ứ rác này được người dân lý giải là do bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) bị tắc, rác không chuyển đi được nên được tập kết tại đây. Lúc đầu rác chỉ tập trung tại một khu nhỏ thôi, tuy nhiên do lượng rác hàng ngày đổ ra ngày càng nhiều nhưng lại không được chuyển đi nên cứ vậy đổ nối tiếp lên dần dần dài khoảng gần 1 km, chiếm hết một bên lòng đường. 

Những đống rác trở thành nơi "trú ngụ" của ruồi nhặng.

Không chỉ rác chất đống thành hàng dài, người dân còn đốt rác khiến khói bốc lên mù mịt kèm theo là mùi hôi thối khó chịu. Làn khói đen theo gió bay ra ruộng, bay vào nhà dân và bay ngập tràn cả đường đi. Lúc đầu chỉ là một, hai đốm lửa nhỏ thôi, gió thổi khiến diện tích bị đốt ngày càng lớn kèm theo đó là khói bay lên cũng nhiều hơn, mùi rác thối và khét khiến ai đi qua cũng khiếp sợ. “Ở đoạn này có một vài vụ tai nạn rồi. Khói bụi bay mù mịt nên người đi đường lấy tay che mặt che mũi, hai xe đi ngược không nhìn thấy gì nên đâm vào nhau”- một người dân sống gần khu tập kết rác cho hay. 

Khói bay rợp đường đi khiến tầm nhìn của các phương tiện lưu thông bị hạn chế dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. 

Lúc đầu chỉ là một đốm lửa nhỏ, sau đó lan rộng ra, khói đen bốc lên mù mịt gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường. 

Anh Nguyễn Văn Thể, trú tại đường Tân Triều bày tỏ sự lo ngại của mình: “Bãi rác này cũng vừa mới phát sinh thôi, có một cái đoạn duy nhất ở đây để tập thể dục thôi, đoạn rất ngắn giờ muốn chạy bộ cũng rất là khó. Mình về quê mấy hôm, hôm nay ra thì cũng hơi ngỡ ngàng vì bãi rác chiếm hết một nửa đường đi không còn chỗ để đi. Nếu để lựa chọn thì mai mình cũng sẽ hạn chế ra đây vì rất ô nhiễm”.  

Ai đi qua đây cũng đều cảm thấy khó thở trước sự hôi thối của bãi rác tự phát này. 


Đến 16h ngày 9/7, máy xúc và xe thu gom rác của Công ty cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì (Urenco Thanh Trì) đã xuất hiện và bắt đầu xúc rác lên xe thu gom. Sự xuất hiện của xe thu gom rác đã tạo nên sự vui mừng của những người dân xung quanh, những tiếng thở phào nhẹ nhõm khi biết bãi rác sẽ được dọn đi, họ sẽ không còn phải sống chung với rác nữa.

Sự xuất hiện của xe gom rác vào cuối buổi chiều khiến người dân vô cùng vui sướng.

Để vấn đề được rõ ràng, chính xác và đa chiều, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao đổi với ông Đinh Thanh Chiến, đội trưởng đội môi trường Công ty cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì về sự việc này. Ông Chiến cho biết: “Trong mấy ngày qua, từ ngày 1/7/2019 do những người dân của bãi rác Nam Sơn chặn không cho các xe chở vận chuyển rác bên bãi khu xử lý bãi rác Nam Sơn dẫn đến địa bàn của huyện Thanh Trì thành phố, Sở xây dựng cũng không phân luồng được để vận chuyển lên các khu xử lý mà toàn bộ rác ở địa phương phải tập kết tạm ở các điểm của các xã. Đây là một trong các điểm tập trung rác của xã trên địa bàn huyện Thanh Trì do thời gian bị tắc bãi nên người dân tập kết tạm ra ngoài này.”

“Trong khi thông bãi trở lại Công ty cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì đã dùng hết toàn bộ từ nhân công thủ công cho đến các phương tiện máy móc để thực hiện công tác vận chuyển nhanh nhất đối với rác đang ùn ứ của bốn ngày trước về khu xử lý rác Nam Sơn, thì đến ngày hôm nay cơ bản cũng đã chuyển được một phần lớn về khu xử lý còn một, hai điểm tập kết như thế này thì chúng tôi đang tiếp tục trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ thu dọn hết về khu xử lý của Nam Sơn” - ông Chiến cho biết thêm.

Dự kiến trong ngày 10/7 tất cả chỗ rác ở khu tập kết này sẽ được chuyển đi, đồng thời được vệ sinh sạch sẽ để trả lại môi trường trong lành cho người dân nơi đây. 

Ông Chiến cũng cho hay, theo khối lượng như thế này cũng như phương tiện bố trí máy móc thì từ giờ đến trong ngày mai sẽ vận chuyển hết toàn bộ lượng rác này về khu xử lý của Thành phố. Sau khi đưa lượng rác này về khu xử lý rác của Nam Sơn (Sóc Sơn) sẽ cho quét dọn lại đường và dùng vôi, các hóa chất để khử tránh những mùi hôi thối của rác và những ảnh hưởng đến môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đường Tân Triều mới thành 'con đường rác'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ