Thứ sáu, 19/04/2024 23:54 (GMT+7)

Hà Nội: Chất độc nguy hại tràn lan ở Đại lộ Thăng Long

Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 06/09/2019 22:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã được lực lượng chức năng tiến hành thu gom, di dời nhưng những gì còn sót lại tràn lan ra vỉa hè, ruộng đất ở đây, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và môi trường của người dân.

Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng chất thải nguy hại chứa trong các thùng phuy tràn lan trên Đại lộ Thăng Long, lực lượng chức năng đã tiến hành thu gom, di dời. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày lễ 2/9, tình trạng chất thải nguy hại tiếp tục tràn ra vỉa hè, ngấm trực tiếp vào nền đất, ruộng của người dân quanh khu vực.

Cụ thể, theo ghi nhận của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, vào sáng ngày 5/9, tại khu vực Km3 + 800 Đại lộ Thăng Long hướng Hòa Lạc – Hà Nội (thuộc địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) các điểm tập kết rác thải, thùng phuy phế thải chứa chất thải nguy hại không rõ nguồn gốc phát hiện sau ngày nghỉ lễ đã được lực lượng chức năng tiến hành thu gom, di dời.

Theo người dân, mùi hóa chất bốc lên khó chịu, kết dính khó rửa khi dẫm phải.

Chất thải nguy hại có màu đen kết dính, bốc mùi nồng nặc, sủi bọt và đặc quánh, có váng được đổ trực tiếp xuống nền đất ruộng, lênh láng trên mặt đất, vỉa hè. Đặc biệt, xung quanh điểm tập kết chất thải nguy hại tự phát này cây cỏ ngả màu, héo úa.

“Chất thải được đổ lênh láng trên mặt đất, có mùi khó chịu, đứng cạnh sẽ có cảm giác chóng, mặt buồn nôn. Số chất thải này thấm vào đất cây cỏ chẳng sống được. Tôi ngày nào cũng phải lội ruộng, dẫm phải nó (chất thải nguy hại) rất khó để rửa sạch vì bị dính chặt vào chân”, anh N.Q.T (trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liên) bức xúc.

Thực vật héo úa, ngả màu quanh khu vực đổ trộm phế thải, chất thải nguy hại.

Một số người dân ở đây còn cho biết, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo ông Nguyễn Khoa Trình, bảo vệ dân phố phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: "Những thùng phuy chất thải này được đổ tại đây khoảng 3 ngày trước, mỗi thùng chứa khoảng 200 lít hóa chất. Chất thải màu đen, mùi hắc. Vị trí đổ trộm là khu vực bãi đất trống, gần đồng ruộng của người dân đang cấy lúa, trồng rau, gây ô nhiễm nghiêm trọng khu vực...”

Chất độc hại tràn lan ở nhiều điểm.

Tìm hiểu được biết, trong số những thùng phuy bị đổ trộm tại khu vực này, nhiều thùng vẫn còn ghi rõ mức độ nguy hại, cách phòng tránh trong trường hợp vô tình tiếp xúc...

Theo thông tin được ghi trên nhiều thùng phi, đây là hóa chất có tên gọi là Toluene. Hóa chất này dễ cháy, độc hại khi hít phải, phơi nhiễm liên tục có thể làm nứt nẻ da, có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Người dân lo ngại những thùng hóa chất độc hại này làm ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: V.N.

Không những thế, thông tin trên những chiếc thùng phuy bị vứt chỏng chơ trước đó tại khu vực Km3 + 800 Đại lộ Thăng Long ghi rõ: Trong trường hợp nếu hít phải, phải di chuyển nạn nhân đến khu vực không khí sạch, hỉ mũi và xúc miệng. Nếu dính vào da, phải rửa sạch vùng bị dính dưới vòi nước chảy; Nếu dính vào mắt phải rửa sạch vùng bị dính dưới vòi nước chảy; Nếu nuốt phải, cần phải uống nhiều nước, yêu cầu trợ giúp y tế nếu cần thiết...

Ngoài ra, trên các thùng phuy này còn ghi rõ cả mức cảnh bảo, cách phòng chống khi tiếp xúc với chất thải... Điều này càng khiến dư luận bất bình trước tình trạng xâm hại môi trường, coi thường pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chất độc nguy hại tràn lan ở Đại lộ Thăng Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...