Thứ sáu, 29/03/2024 20:35 (GMT+7)

Hà Đông: Dân bức xúc vì công ty sơn và chổi sơn gây ô nhiễm?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 07/12/2018 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, người dân ở phố Yên Thành (Hà Nội) đang phải sống trong cảnh ô nhiễm nước thải, mùi, bụi…do một số công ty sản xuất sơn gây ra.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được rất nhiều phản ánh của các hộ dân sinh sống trên phố Yên Thành (phường Biên Giang, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) về việc Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Đại Việt; Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Phương hoạt động nhiều năm tại KCN Yên Thường ngày xả nước thải, khí thải, chất thải có màu…vào nguồn nước. Đặc biệt, hiện tượng trên diễn ra hàng ngày ngay sát khu dân cư.

Để tường tận sự việc, phóng viên nhiều lần ghi nhận thực tế thấy nước thải trong mương nội đồng sặc mùi hôi thối, hắc hắc, nồng… Nhất là vào thời điểm trời nắng nóng. Áp cạnh khu dân cư người dân sinh sống là ống khói của Công ty Việt Phương, cao khoảng 8-9m, xả khỏi lúc đen, lúc nâu… liên tục hàng ngày, khiến không khí bức bối, mùi khét khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh.

Nước thải và khí thải do công ty Việt Phương và Đại Việt xả ra môi trường.

Chị N.T.T cho biết, nước thải của hai công ty trên có màu bất thường, lúc xanh, lúc đen… nhuộm đầy hóa chất xả trực tiếp ra môi trường khiến hoa màu chết yểu. Khí thải phát tán từ ống khói tỏa ra mùi khét khó chịu khiến người già, trẻ nhỏ hết đau mắt rồi lại ho, ngửi nhiều khí thải cảm giác khó thở, hoa mắt, chóng mặt…Đặc biệt, trẻ em thường có biểu hiện ngứa ngáy mỗi khi tắm và mặc quần áo phơi cạnh ống khói của công ty Việt Phương.

Trước thông tin phản ánh này, PV đã có cuộc trao đổi với ông  Phạm Ngọc Anh - Phó chủ tịch UBND phường Biên Giang được ông cho biết:“Chúng tôi có cử anh em đi kiểm tra để nắm tình hình, quản lý địa phương và thấy tình trạng con mương khu vực đó bị ảnh hưởng nguồn nước là đúng.  Năm 2015 – 2016, nhân dân cũng có ý kiến, phường có báo cáo lên quận để cử đoàn về lấy mẫu để quan trắc. Lúc đó cũng có những vấn đề không đảm bảo, như ống khói của công ty Việt Phương đã bị xử phạt. Các vấn đề về môi trường và PCCC của hai công ty có sự phối hợp liên ngành để kiểm tra, quản lý.”

Trong buổi làm việc, ông Anh cũng đưa ra bảng liệt kê loạt các văn bản về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công tác bảo vệ môi trường và công tác PCCC của hai công ty Đại Việt và Việt Phương.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp văn bản báo cáo lên quận cũng như các giấy tờ liên quan trong công tác quản lý, xử lý vi phạm của hai công ty trên, nhưng lại nhận được lời khước từ “các bạn phải hỏi công ty hoặc các cơ quan liên ngành”.

Để khách quan, phóng viên kiến nghị phối hợp cùng chính quyền địa phương xuống ghi nhận thực tế về tình trạng xả nước thải, khí thải của hai công ty trên gây ô nhiễm “nặng” cho người dân. Tuy nhiên, thay vì hợp tác để nắm tình hình, ông Anh từ chối với lí do “phường đang thiếu người”.

Việc chính quyền từ chối phối kết hợp với báo chí để nắm bắt thông tin, cung cấp thông tin liệu đằng sau đó có uẩn khúc gì? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Đông: Dân bức xúc vì công ty sơn và chổi sơn gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới