Thứ tư, 17/04/2024 00:38 (GMT+7)

Gia Lai: Suối Trà Đa đang bị... 'bức tử'

NGUYỄN GIÁC - CHI HUỲNH -  Thứ sáu, 06/07/2018 07:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù hệ thống thu gom nước thải công nghiệp tại các nhà máy luôn hoạt động, nhưng cống thoát nước mưa nối từ khu công nghiệp Trà Đa liên tục đổ ra dòng suối nguồn nước đen ngòm, nổi bọt và có mùi hôi.

Nguy hại hơn, nguồn nước này được người dân sử dụng sản xuất nông nghiệp, ruộng lúa.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, trưa ngày 4/7, tại khu vực suối Trà Đa đoạn chảy qua đường Ngô Quyền, TP. Pleiku (Gia Lai), nguồn nước đen ngòm nối từ khu công nghiệp Trà Đa xả trực tiếp ra con suối vốn dĩ được sử dụng cho việc tưới tiêu nông nghiệp, nuôi thủy sản của nhiều hộ dân tại đây.

Được biết, khu vực xả thải này gần Trung tâm xử lý nước thải thuộc Công ty phát triển hạ tầng Khu Kinh tế tỉnh Gia Lai.

Trước đó, qua nhiều lần quan sát trong tháng 5 và 6/2018, cũng tại khu vực cống thoát nước mưa tại suối Trà Đa, nguồn nước đen kịt, bốc mùi bị xả thải trực tiếp ra suối trong nhiều ngày liên tiếp.

Cụ thể, bằng mắt thường có thể thấy sự phân biệt rõ rệt 2 màu nước, nhưng cơ quan chức năng tại đây lại không hề hay biết? Vậy nguồn nước ô nhiễm này được xả ra từ đâu?

Đồng ruộng và dòng suối Trà Đa sớm bị bức tử nếu nguồn nước thải công nghiệp vẫn ngày đêm đổ ra

Từ nghi vấn trên, trong lần tiếp xúc với đơn vị xử lý nước thải tại khu công nghiệp Trà Đa, thì phía đơn vị khẳng định nước sau khi được xử lý, xả ra ngoài luôn được giám sát chặt chẽ từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh qua hệ thống quan trắc điện tử. Nguyên nhân nước đen có thể doanh nghiệp, hộ dân lợi dụng xả trộm vào hệ thống gom nước mưa của toàn khu công nghiệp?

Nguồn nước đen ngòm đổ ra suối (ảnh lớn) và cống xả thải khi không bị ô nhiễm

Sáng ngày 5/7, trao đổi với PV, ông Trần Xuân Thắng (Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng Khu Kinh tế tỉnh Gia Lai) cho biết: Nguồn nước màu đen chảy ra khu vực suối không phải từ nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp. Hiện đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra toàn diện tại đây, kết quả sẽ được thông báo vào ngày 9/7 đến.

Nước đen nổi bọt trắng xóa tại cống thoát ra suối Trà Đa

Được biết, Khu công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku đang có gần 50 cơ sở hoạt động, trong số này có những đơn vị sản xuất, chế biến nông sản thường xuyên sử dụng nguồn nước cho việc sơ chế.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết, việc xả nước thải đen ngòm kèm bọt trắng và mùi hôi này ngày một nhiều nhưng chưa có một cơ quan nào phát hiện và xử lý.

Khu xử lý nước thải tại khu công nghiệp Trà Đa

Trước tình trạng trên, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ và xử lý triệt để từ cơ quan chức năng thì con suối này sớm muộn sẽ bị bức tử bởi việc xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng, ruộng lúa của dân dần trở thành bãi đất chết!

Video:

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Suối Trà Đa đang bị... 'bức tử'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.