Thứ ba, 19/03/2024 18:26 (GMT+7)

Gia Lai: Khổ sở vì nhà máy chế biến gỗ nén gây ô nhiễm môi trường

DIỆP HOÀNG - A LỰC -  Chủ nhật, 08/12/2019 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân sống cạnh Nhà máy chế biến viên gỗ nén - Công ty TNHH MTV Phúc Khoa (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) bức xúc khi khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt.

Ô nhiễm “phong tỏa” khu dân cư

Theo phản ánh của nhiều người dân tại khu vực xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai và xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai, Nhà máy chế biến viên gỗ nén - Công ty TNHH MTV Phúc Khoa (sau đây gọi tắt là Nhà máy) đóng chân trên địa bàn xã Ia Băng, sát bên là khu dân cư nhưng thường xuyên xả khói bụi, mùi hôi và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của hàng trăm người dân nơi đây.

Ống xả khói Nhà máy chế biến viên gỗ nén - Công ty TNHH MTV Phúc Khoa nhìn từ phía xa.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chị L.T.T. (người dân sống gần Nhà máy) bức xúc cho biết: Hơn 2 năm nay, từ khi Nhà máy này đi vào hoạt động, cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn. Họ hoạt động ngày đêm gây ồn ào, khói bụi và mùi hôi chua từ gỗ “phong tỏa” hết cả khu dân cư. Lúc trước, quán cơm của gia đình tôi phục vụ các loại xe Bắc – Nam dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi thường rất đông khách nhưng từ khi môi trường bị ô nhiễm, thực khách dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi giảm đi rõ rệt. Không chịu nổi sự ô nhiễm nên nhiều gia đình xung quanh phải tìm mọi cách để bịt kín các cửa ra vào, cửa sổ. “Thậm chí có người phải đi nơi khác sống vì không chịu nổi khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn từ nhà máy bay ra”, Chị T. chia sẻ.

Người dân bức xúc khi Nhà máy chế biến viên gỗ nén - Công ty TNHH MTV Phúc Khoa (xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai) xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Chị T. cũng cho biết thêm, thời gian gần đây thì tầm 5 đến 6 giờ sáng âm thanh của nhà máy phát ra rất to làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Vì nhà có con nhỏ mà ngày đêm sống trong bầu không khí bị ô nhiễm từ nhà máy thải ra nên cháu bé thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp như ho, sổ mũi... Nhiều lần bà con xung quanh vì không chịu nổi tiếng ồn, mùi hôi, khói bụi nên đã gửi đơn và nêu ý kiến đến chính quyền xã thông qua các cuộc họp nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ống xả khói của Nhà máy nằm gần nhà người dân.

Tương tự chị T., anh L.Đ.H. là chủ cửa hàng tạp hóa gần Nhà máy chế biến viên gỗ nén cho biết: Nhà cửa của tôi lúc nào cũng có bụi gỗ bám thành từng lớp nên gia đình tôi phải lấy vải để bịt kín các cửa ra vào, cửa sổ. Quần áo khi giặt xong phải phơi trong nhà chứ không dám mang ra ngoài phơi vì bụi rất nhiều. Nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng thời gian gần đây Nhà máy chủ yếu hoạt động vào buổi chiều tối và ban đêm.

Người dân phải làm cửa 2 lớp để ngăn chặn bụi từ Nhà máy bay vào nhà.

Anh H. cho biết thêm, trước đây quán tạp hóa của gia đình anh buôn bán rất đông khách. Nhưng từ khi Nhà máy này đi vào hoạt động, thì ngày nào bụi bẩn cũng bám kín trên hàng hóa, khách hàng nhầm tưởng là hàng cũ nên không mua nữa.

“Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền. Mong các cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm, thậm chí là di dời nhà máy đi nơi khác để người dân ở đây không phải chịu cảnh ô nhiễm này”, anh L.Đ.H. bày tỏ.

Người dân buôn bán hàng hóa ế ẩm vì dù mới bày ra đã bị bụi bám như hàng tồn kho.

Bà R.M (Làng Khối Zố, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) là người dân sống gần Nhà máy, cho biết: Cả làng đều bị ảnh hưởng bởi khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn từ Nhà máy này bay ra. Cháu của tôi mới 9 tháng tuổi đã bị viêm phổi do ảnh hưởng bởi khói, bụi từ Nhà máy thải ra. Những ngày thời tiết mưa nhiều thì khói, bụi bay sang đã giảm được một phần, nhưng chỉ cần nắng lên là khói bụi từ Nhà máy lại bay sang đặc biệt là vào chập tối và ban đêm khiến cho người dân nơi đây không thể nào ngủ được.

Cận cảnh bé 9 tháng tuổi bị sổ mũi vì liên tục hít khói bụi.

Bà M. cho biết thêm, người dân đã ý kiến nên Nhà máy làm ống khói cao hơn nhưng khói bụi, mùi hôi vẫn bay vào nhà dân. Bức xúc trước việc Nhà máy liên tục thải khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn nên người dân làng Khối Zố đã đến Công ty Phúc Khoa yêu cầu ngừng xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng đâu lại vào đấy, người dân vẫn phải chịu đựng.

Sẽ xử lý nghiêm túc nếu gây ô nhiễm

Làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Thượng tá Mai Xuân Điển - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Về quan điểm xử lý, phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Gia Lai sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để thu thập tài liệu chứng cứ, khi thu thập đầy đủ sẽ xử lý nghiêm túc phía Công ty Phúc Khoa nếu gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến người dân. Sau khi kiểm định mẫu khói, bụi và đo tiếng ồn từ nhà máy phát ra nếu quá mức cho phép Phòng sẽ tiến hành xử lý bằng các biện pháp như xử phạt hành chính, làm cam kết không tái phạm việc gây ô nhiễm và yêu cầu phía Công ty có biện pháp khắc phục ô nhiễm. Trong thời gian tới Phòng sẽ phối hợp với UBND xã Ia Băng và UBND Chư Prông sẽ làm việc với phía Công ty Phúc Khoa để có biện pháp khắc phục sự ô nhiễm này tránh làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh nhà máy.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài 2: Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Phúc Khoa nói gì?

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Khổ sở vì nhà máy chế biến gỗ nén gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.