Thứ sáu, 29/03/2024 20:19 (GMT+7)

Dùng lá chuối thay túi ni lông: Thông điệp xanh, nhiều ý nghĩa

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 17:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, việc nhiều loại rau ở một số siêu thị, thay vì đựng trong túi nylon, lại được gói cẩn thận trong lá chuối đã thu hút sự chú ý cũng như đồng tình của người tiêu dùng.

So với trào lưu sử dụng ống hút làm bằng bột gạo, cọng cỏ bàng, tre… thay ống hút nhựa, phong trào dùng lá chuối thay bao bì nhựa để gói rau củ có độ lan tỏa nhanh hơn.

Từ vài siêu thị ban đầu, đến nay toàn bộ các siêu thị Lotte Mart tại Hà Nội đã triển khai (tại TP HCM mới có Lotte Mart quận 7), hệ thống Big C cũng có thêm 2 siêu thị tham gia. Saigon Co.op thì đã áp dụng trên 50% điểm bán, bao gồm đại siêu thị Co.opXtra, siêu thị Co.opmart và cửa hàng Co.op Food.

Theo các siêu thị, bước đầu "bao bì lá chuối" được người tiêu dùng đón nhận tích cực, nhiều khách hàng thích thú và nhiệt tình ủng hộ.

Trào lưu dùng lá chuối thay túi ni lông nhanh chóng được lan tỏa. Ảnh: TTXVN.

Thực tế, việc bao gói thực phẩm bằng lá chuối khiến các cửa hàng, siêu thị tốn nhiều công sức, nhân lực hơn, từ khâu tìm nguồn mua lá, phân loại, sơ chế, bao gói… trong khi giá hàng hóa không được tăng thêm... Nhưng, để thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc dùng túi nylon, nhiều doanh nghiệp cung cấp thực phẩm không ngại khó khăn, chấp nhận giảm lợi nhuận.

Trao đổi với báo Chính phủ, Phó Tổng giám đốc siêu thị BigC Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết, từ nay đến hết tháng 4, hệ thống siêu thị Big C sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối, sau đó tiếp tục nghiên cứu mở rộng.

Đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đây là cách làm thiết thực để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, bởi lá chuối sẽ tự hủy sau khi chôn lấp.

Đại diện Lotte Mart Việt Nam cho biết, việc gói các loại thực phẩm là rau, củ bằng lá chuối tươi vừa được đơn vị đưa vào thử nghiệm, nếu thành công sẽ nhân rộng ra những siêu thị khác trong hệ thống tại TP Hồ Chí Minh lẫn các tỉnh. "Ban đầu siêu thị thử nghiệm trên rau củ và sẽ mở rộng ra các sản phẩm tươi sống khác. Toàn bộ sản phẩm đóng gói bằng lá chuối đều do các nhà cung cấp chịu trách nhiệm đóng gói. Hoạt động này nằm trong kế hoạch đẩy mạnh các sản phẩm thân thiện với môi trường", đại diện Lotte Mart Việt Nam cho biết.

Theo Bộ TN&MT, Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới; đứng thứ 4 châu Á về phát sinh nhiều chất thải nhựa, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia, Philippines.

Ước tính, trung bình mỗi người sử dụng, thải bỏ 1 túi nilon/ngày, mỗi năm có khoảng hơn 31,4 tỉ túi nilon bị thải ra nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nilon/ngày. Như vậy, hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngàỳ. Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung bình một ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Nếu mỗi hộ gia đình ở hai thành phố này thay thế túi nilon bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì lượng nilon xả ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Cùng với đó là các tỉnh thành trong cả nước cùng hưởng ứng, thì việc gần như “đội sổ” về ô nhiễm rác thải nhựa sẽ dần được cải thiện.

Cùng với việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thì yêu cầu về bảo vệ môi trường cũng được người dân ngày càng quan tâm hơn và dần dần thay đổi thói quen hằng ngày.

Nhiều cách làm hay, từ việc thay thế các đồ dụng, vật dụng gây nguy hại cho môi trường bằng những sản phẩm thân thiện hơn, cho đến những thói quen phân loại rác của mỗi người dân đã và đang từng bước góp phần mang đến một môi trường sống xanh-sạch-an toàn cho cả cộng đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dùng lá chuối thay túi ni lông: Thông điệp xanh, nhiều ý nghĩa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới