Thứ năm, 18/04/2024 17:45 (GMT+7)

Dục Tú-Đông Anh: Cần phải xử lý tận gốc vi phạm về môi trường

PHAN NGÂN -  Chủ nhật, 18/11/2018 22:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thực trạng lấn chiếm đất đai và ô nhiễm môi trường tràn lan tại xã Dục Tú thì chính quyền các cấp cần phải "dẹp loạn", cá nhân sai phạm phải xử lý tận gốc. Liệu có nương tay hay không?

Loạn lấn chiếm đất đai

Đông Anh tuy là huyện ngoại thành của TP. Hà Nội nhưng kinh tế trên địa bàn trong thời gian qua liên tục tăng trưởng cao. Thế nhưng, ở nhiều xã thuộc huyện Đông Anh còn tồn tại các vấn đề nhức nhối, điển hình là xã Dục Tú với vấn nạn ô nhiễm môi trường và lấn chiếm đất đai.

Đến Dục Tú, không khó để phát hiện những nhà xưởng tạm bợ, hoạt động "chui lủi". Từ quốc lộ 3 đi về phía đường Dục Tú, cách UBND xã chỉ khoảng vài trăm mét là dãy nhà xưởng dài, hoạt động nhiều lĩnh vực như làm đinh, sản xuất sơn, làm sắt thép...

Khu vực nhà xưởng hoạt động tạm bợ, lấn chiếm sông Ngũ Huyện Khê tại Dục Tú.

Điều đáng nói, nhiều hộ sản xuất kinh doanh tại đây đang cố tình xây nhà xưởng vươn ra sông, lấn chiếm đất đai trái phép. Bao nhiêu năm hoạt động là bấy nhiêu năm chính quyền xã Dục Tú làm ngơ để các hộ kinh doanh vi phạm pháp luật. Đất nông nghiệp ven sông bị cắt xén khiến dòng sông Ngũ Huyện Khê đã không lớn nay còn đứng trước nguy cơ bị thu hẹp dòng chảy.

Theo người dân địa phương tại đây cho hay, xưởng sản xuất của hộ Tiến Hà luôn trong tình trạng cửa đóng then cài nhưng người dân xung quanh hay đi qua lại có thể dễ dàng ngửi thấy mùi lạ giống mùi hóa chất nồng nặc.

Xác nhận với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú cho hay: "Khu vực đó chủ yếu là các hộ kinh doanh, còn một vài hộ sản xuất. Khu đó toàn là lấn chiếm đất nông nghiệp. Trước đây, xã còn để hoạt động nhưng bây giờ chuẩn bị lên phương rồi thì phải xử lý".

Ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú trao đổi với PV.

Lãnh đạo xã Dục Tú thậm chí còn xác nhận việc cho phép tồn tại những vi phạm nói trên nhiều năm liền. Vậy thì ai, đơn vị nào quản lý được các hộ sản xuất kinh doanh tại đây?

Chính quyền đứng nhìn môi trường "chết yểu"

Nghiêm trọng hơn, môi trường tại Dục Tú, nhất là sông Ngũ Huyện Khê đang đứng trước bờ vực ô nhiễm, bởi một thực trạng đáng báo động, đó là các cơ sở không hề chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Điển hình, bất kì ai đi qua khu vực xưởng sơn của hộ gia đình ông Tiến Hà (thông tin người dân cung cấp - PV) đều tỏ rõ vẻ khó chịu bởi một mùi lạ, hắc và nồng nặc xộc thẳng vào mũi.

Chính quyền xã đã và đang quản lý lỏng lẻo, tạo cơ hội cho hộ kinh doanh vi phạm.

Trao đổi với PV, một người dân (xin được giấu tên) chia sẻ: "Tiến Hà đấy. Có những hôm gió Tây mùi xộc lắm, mùi không thể chịu được, còn nước nó đều thải về đêm thôi. Không chỉ Tiến Hà đâu, còn mấy nhà cơ".

Ấy thế nhưng, trái lại với những gì người dân phản ánh, lãnh đạo xã Dục Tú trả lời rằng không biết hộ sản xuất Tiến Hà, và tại đó cũng không có hoạt động sản xuất sơn.

Ngay cả một người dân bình thường cũng dễ dàng nắm được hoạt động của xưởng này nhưng Phó Chủ tịch xã ngày nào cũng làm việc cách đó vài trăm mét thì lại không có khái niệm gì, đó là một nghịch lý!

Phía sau khu vực nhà xưởng...

"Không phải mình che giấu gì nhưng mình không biết nhà ông Tiến là ông nào. Còn việc trong xưởng này sản xuất thì trước đây họ khép cửa suốt nên không phát hiện được", ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú cho hay.

Thậm chí, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 của Quốc hội và các Nghị định hướng dẫn thi hành luật dường như không có hiệu lực tại Dục Tú? Bởi lẽ các hộ sản xuất nói trên không hề có một loại giấy tờ nào liên quan đến pháp luật môi trường.

Lãnh đạo xã luôn lấy lý do "phải kiểm tra lại, phải kiểm tra mới biết được".

Video:

Có lẽ, người dân vẫn phải "sống chung với lũ" và chờ đợi chính quyền "giải cứu" khỏi ô nhiễm. 

Tình trạng sản xuất kinh doanh trái pháp luật tại xã Dục Tú, Đông Anh đang rơi vào tình trạng loạn, mất kiểm soát. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến địa phương ì ạch mãi không hoàn thành được các chỉ tiêu tiến lên xã nông thôn mới.

Khó khăn hơn, để thực hiện được mục tiêu từ xã lên phường trong tương lai, chắc chắn xã Dục Tú phải "dẹp loạn" lấn chiếm đất đai và ô nhiễm môi trường, truy cứu trách nhiệm cụ thể, tránh buông lỏng quản lý nhà nước. 

Bạn đang đọc bài viết Dục Tú-Đông Anh: Cần phải xử lý tận gốc vi phạm về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.