Thứ sáu, 19/04/2024 04:41 (GMT+7)

Thái Nguyên: Dự án có mức độ ảnh hưởng đến hơn 110.000 hộ dân(Bài 5)

Nhóm PV -  Thứ sáu, 19/07/2019 21:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đào Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cho rằng điều kiện pháp lý là hết sức quan trọng, do dự án có mức độ ảnh hưởng đến hơn 110.000 hộ dân của thành phố Sông Công...

Dự án còn chung chung, nhiều chỗ sai

Các nhà khoa học đã tập trung phân tích những hạn chế, tồn tại trong báo cáo ĐTM của dự án.  Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục đăng tải các ý kiến của các chuyên gia, lãnh đạo địa phương về vấn đề này.

ThS. Hoàng Văn Vy, Ủy viên Hội đồng: Một số nội dung nhận xét rằng báo cáo ĐTM viết rất chung chung, nhiều chỗ sai;Tại trang 198, nước khu rửa xe ghi là nước sạch thải ra ngoài, làm rõ chuẩn lại;Trang 209, bùn thải quy chuẩn so sánh là QCVN50;Trang 213, Chủ dự án có đề xuất điểm quan trắc tự động là sau điểm xả ra sông Công;Trang 231 viết rất chung chung;Trang 240, nước thải QCVN xả ra cột B, xem lại;Trang 241 xem lại các thông số đề xuất quan trắc tự động.

Nước thải của KCN được xả ra Sông Công.

Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý nhà nước, ThS Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên khẳng định quan điểm của Sở là ủng hộ Dự án. Tuy nhiên về vấn đề môi trường của Nhà máy phải có những giải pháp kỹ thuật, công nghệ và quản lý hiện đại, đảm bảo an toàn cho môi trường và cộng đồng dân cư không chỉ của khu vực dự án và còn cả một số khu vực trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh khác. “Chúng tôi có đề nghị để giảm thiểu rủi ro đến môi trường, đề nghị dự án có giải pháp tuần hoàn, tái sử dụng toàn bộ nước thải phát sinh, không thải ra sông Công”, ThS Giang nhận xét.

ThS. Chu Văn Nam, Uỷ viên Hội đồng cho rằng về tính pháp lý của dự án, nội dung dự án chưa đảm bảo, phù hợp với báo cáo ĐTM của KCN Sông Công II đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 2559/QĐ-BTNMT ngày 16/8/2018.

Cụ thể, KCN Sông Công II chỉ tiếp nhận các dự án đầu tư thuộc những ngành công nghiệp có định mức sử dụng nước thấp; Các doanh nghiệp trong KCN sử dụng công nghệ tiên tiến, sạch về môi trường, dây chuyền sản xuất khép kín, ít chất thải, bảo đảm nguyên tắc lựa chọn ngành nghề ít gây ô nhiễm của KCN đã đặt ra (Trang 246); Không tiếp nhận các ngành nghề gây ô nhiễm môi trường (trang 304);

Mặt bằng tổng thể của KCN Sông Công II.

Toàn bộ nước thải phát sinh từ các Nhà máy đầu tư vào KCN phải đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Sông Công II (bao gồm 02 module) với tổng công suất 5.000 m3/ngày đêm;

Các dự án đầu tư phải thỏa thuận với KCN về việc đấu nối và xả nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung vào KCN thông qua hợp đồng trách nhiệm; KCN thiết lập hệ thống kiểm soát các nguồn nước thải đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN để xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT cột A với các hệ số Kq=0,9 và Kf =1,0 trước khi thải ra ngòi Thác Lâm dẫn ra sông Công.

Về các vấn đề môi trường của Dự án, ngành sản xuất dệt nhuộm là một trong 04 ngành sản xuất gây ô nhiễm nhất, ảnh hưởng và gây nguy hại nhất đến sức khỏe công nhân lao động và môi trường xung quanh.

Việc lựa chọn vị trí, địa điểm đối với các dự án này là đặc biệt quan trọng trên nguyên tắc phải đảo bảo khoảng cách an toàn xa khu vực dân cư sinh sống, không được xả thải nước thải ra nguồn tiếp nhận làm nước phục vụ cấp cho sinh hoạt, tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản do trong nước thải (mặc dù xử lý đạt quy chuẩn cho phép) vẫn tồn dư rất nhiều các thông số ô nhiễm, trong đó có các thông số nguy hại như các loại kim loại nặng, các loại muối kim loại nặng, các chất hoạt động bề mặt,…sẽ tác động tích lũy gây ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp thông qua các các chuỗi thức ăn;

Đây là dự án với quy mô rất lớn (về diện tích, công suất, vốn đầu tư) và sử dụng khối lượng rất lớn hóa chất, thuốc tẩy trắng, thuốc nhuộm; phát sinh ra lượng chất thải rất lớn đặc biệt là nước thải, khí thải và chất thải rắn có chứa nhiều yếu tố gây nguy hại đến môi trường và sức khỏe người lao động và cộng đồng dân cư các khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, báo cáo ĐTM chưa nêu ra đầy đủ các thông tin, thông số cơ bản của dự án; các xác định một cách toàn diện phạm vi, không gian tác động của dự án, phân tích, đánh giá các tác động bằng những mô hình tính toán khoa học dựa trên những kịch bản có thể xảy ra; các biện pháp phòng ngừa các tác động tiêu cực còn sơ sài, đặc biệt là các giải pháp quản lý, công nghệ để xử lý nước thải, khí thải, hơi hóa chất, bụi, chất thải rắn nguy hại phát sinh; các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, sự cố hóa chất xảy ra sẽ gây ra những hậu quả nặng nề cho môi trường khu vực sông Công và vùng lân cận.

Một số hạng mục đang được tiến hành thi công.

Đề nghị Chủ dự án phải có biện pháp, công nghệ xử lý nước thải đảm bảo tuần hoàn, tái sử dụng nước thải của Nhà máy, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường nguồn nước sông Công, không gây ô nhiễm môi trường không khí đối với khu vực, quản lý và kiểm soát chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra ô nhiễm, suy thoái môi trường khu vực gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương và khu vực có liên quan.

Ảnh hưởng đến hơn 110.000 dân

Đại diện chính quyền địa phương, ông Đào Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cho rằng điều kiện pháp lý là hết sức quan trọng, do dự án có mức độ ảnh hưởng đến hơn 110.000 hộ dân của thành phố Sông Công và huyện Phổ Yên; và với thực tế Nhà máy nước Sông Công chỉ cách điểm xả thải nước thải của dự án khoảng 1,6 cây số về phía dưới hạ lưu như vậy tiềm ẩn những nguy cơ rất lớn đến nguồn nước mặt của Sông Công.

Với mức độ ảnh hưởng lên tới hàng trăm nghìn người của Tp Sông Công.

KCN Sông Công II đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo ĐTM trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phải đấu nối vào Hệ thống xử lý nước thải tập trung, tại sao nước thải của Dự án không đấu nối vào Hệ thống xử lý nước thải của KCN Sông Công II để xử lý? Và tại sao không lấy nước cấp từ nguồn nước cấp của Nhà máy nước Sông Công để phục vụ hoạt động của Nhà máy.

Bài 6: Hội đồng thẩm định không thông qua ĐTM của dự án

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Dự án có mức độ ảnh hưởng đến hơn 110.000 hộ dân(Bài 5). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.