Thứ sáu, 29/03/2024 02:20 (GMT+7)

Đông Nam Á trở thành nơi thu nhận phế thải của các nước phát triển

MTĐT -  Thứ hai, 21/01/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong bối cảnh Trung Quốc cấm nhập khẩu rác tái chế, rác thải từ các nước G7 khiến lượng rác thải nhựa, kim loại ồ ạt dồn về khu vực Đông Nam Á gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2018, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu rác và Đông Nam Á trở thành nơi thu nhận phế thải của các nước phát triển trong điều kiện môi trường và vệ sinh kém. Số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy mỗi năm có hơn 270 triệu tấn rác được xử lý trên thế giới.

Từ khi có quy định sàng lọc rác trong những năm 1980 thì việc xử lý rác được rao bán như là giải pháp cho số rác ngày càng lớn được thải ra. Đây cũng là một công việc kinh doanh trị giá tới 175 tỷ EURO (200 tỷ USD) trên toàn cầu. 

Lần theo dấu vết rác thải nhựa và giấy cũ mà các nước G7 xuất khẩu, báo Financial Times (Anh) phát hiện ra rằng số lượng rác chuyển sang các quốc gia Đông Nam Á đã tăng vọt. Trong vòng vài tháng, Malaysia đã trở thành quốc gia nhập rác thải nhựa hàng đầu với khối lượng cao gấp đôi lượng nhập khẩu của Trung Quốc và Hồng Kông.

Đông Nam Á trở thành nơi thu nhận phế thải của các nước phát triển trong điều kiện môi trường và vệ sinh kém.

Từ năm 2017 đầu năm 2018, lượng rác nhựa ở Indonesia tăng vọt 56%, nhưng nhiều nhất là Thái Lan, với mức tăng 1.370%. Theo tờ South China Morning Post, số lượng rác khổng lồ chuyển hướng sang Đông Nam Á. Hiệp hội Tái chế quốc tế BIR (trụ sở ở Bỉ) ước tính Malaysia nhập khẩu 450.000 tấn (năm 2016 là 200.000 tấn) và Indonesia nhập 200.000 tấn (năm 2016 là 120.981 tấn).

Trước đây, Trung Quốc từng là trung tâm xử lý rác thải quốc tế nhưng vào năm 2018, nước này đã quyết định không nhận vật liệu để xử lý với lý do là phần lớn vật liệu này bẩn hoặc nguy hiểm, đe dọa cho môi trường. Trước khi ban hành lệnh cấm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 7 triệu tấn rác nhựa hàng năm, trị giá trên 6 tỷ USD.

Chủ tịch Ủy ban Phụ trách rác thải nhựa tái chế của BIR Surendra Patawari Borad cho biết, Đông Nam Á không có đủ cơ sở hạ tầng và năng lực tiếp nhận lượng rác thải khổng lồ này.

Chủ tịch Ủy ban Phụ trách rác thải nhựa tái chế của BIR Surendra Patawari Borad cho biết, các công ty tái chế, xử lý rác ở Đông Nam Á đang nhập khẩu ồ ạt rác thải, họ còn được nhà đầu tư và doanh nghiệp Trung Quốc hỗ trợ, lập công ty liên doanh… Tuy nhiên, ông Borad cảnh báo, Đông Nam Á không có đủ cơ sở hạ tầng và năng lực tiếp nhận lượng rác thải khổng lồ này.

Do không có đủ cơ sở và năng lực xử lý rác thải nhựa hoàn thiện, các nước Đông Nam Á nhập khẩu rác thải nhựa từ các nước phát triển đang phải hứng chịu vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Các nước Đông Nam Á nhập khẩu rác thải nhựa từ các nước phát triển đang phải hứng chịu vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Thái Lan Surasak Karnjanarat mới đây cho biết, cơ quan chính phủ Thái Lan đã hình thành nghị quyết sẽ cấm nhập khẩu rác thải nhựa nước ngoài từ năm 2021. Malaysia cũng bắt đầu nói không với nhập khẩu rác thải nhựa nước ngoài, từ tháng 9-2018, chính phủ nước này đã điều chỉnh yêu cầu liên quan về giấy phép nhập khẩu rác thải nhựa.

Indonesia hiện trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới về lượng rác nhựa thải ra môi trường biển gây ô nhiễm (3,2 triệu tấn/năm). Người dân đất nước này tiêu thụ trên 1 triệu sản phẩm nhựa/phút, với phân nửa là vật dùng một lần như túi nylon, ống hút, muỗng, chai nước, bao bì thực phẩm và đa phần được vứt vào bãi rác thải, không phân loại để tái chế. Hiện Indonesia cũng đặt mục tiêu giảm 70% lượng rác thải xuống đại dương vào năm 2025, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường tái chế rác thải. 

Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn được coi là phản ứng chậm chạp và chưa mang lại tác động rõ rệt, nhất là khi rác thải của các nước công nghiệp phát triển vẫn đang dồn về Đông Nam Á.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết Đông Nam Á trở thành nơi thu nhận phế thải của các nước phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.