Thứ ba, 19/03/2024 16:19 (GMT+7)

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chống rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ ba, 17/09/2019 18:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong chống rác thải nhựa. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: "Doanh nghiệp không chỉ là một phần của vấn đề, mà có thể trở thành phần quan trọng của giải pháp".

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng 12 doanh nghiệp đặt mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

"Rác thải biển và ô nhiễm nhựa đang là thách thức lớn, khủng hoảng mang tính toàn cầu", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam ngày 11/9.

Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20.000 sản phẩm nhựa trong sản xuất và tiêu dùng. Trong tổng số nhựa sản xuất, chỉ có 9% chất thải được tái chế, 12% tiêu hủy, gây lo ngại cho môi trường. 80% tích lũy trong bãi rác, tự nhiên. Một nửa số nhựa được sản xuất chỉ dùng một lần và sau đó vứt bỏ.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất có trách nhiệm thu gom, tái chế, vận động người dân tiêu dùng thông minh. "Doanh nghiệp không chỉ là một phần của vấn đề, mà có thể trở thành phần quan trọng của giải pháp", ông nói.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường ký hết với Liên minh 12 doanh nghiệp. Ảnh: VNE.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: "Xuất phát từ tầm nhìn dài hạn, PRO sẽ là thành tố tích cực xây dựng một Việt Nam xanh, sạch, đẹp. Tham vọng đến năm 2030, tất cả bao bì đóng gói của các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế".

Liên minh tái chế bao bì hiện có 12 thành viên là các doanh nghiệp tiêu dùng, bao bì như Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam, La Vie Việt Nam, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak, TH Group, URC Việt Nam, Annam Group, Polytex Far Eastern (Việt Nam) và Saigon Co.op.

"PRO Việt Nam luôn chào đón các công ty và bên liên quan khác tham gia sáng kiến này, với quy tắc chung hành động hướng tới mục tiêu tái chế chung, để đạt được kết quả nhanh hơn so với hành động riêng lẻ", chủ tịch PRO Việt Nam nhấn mạnh.

Không chỉ Liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam, hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng chung tay hành động vì một môi trường không rác thải nhựa.

Có thể kể đến Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã thực hiện nhiều hành động thiết thực như hướng dẫn nhân viên phân loại rác tại nguồn, tổ chức bữa ăn cho nhân viên, giảm thiểu việc sử dụng túi nylon. Bên cạnh đó, các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các hoạt động hằng ngày như thức ăn, lá cây... cũng đều được công ty phân loại thành hai nhóm để chuyển giao cho đơn vị chức năng thu gom và xử lý đúng quy định.

“Từ tháng 10/2018, nhà ăn của công ty đã triển khai phục vụ bữa sáng cho cán bộ, công nhân viên với giá ưu đãi, nhằm hạn chế tối đa các loại chất thải như túi nylon, hộp nhựa, hộp xốp để đựng thức ăn... Đây là những loại chất thải khó hoặc không tiêu hủy, rất ảnh hưởng đến môi trường” - đại diện công ty cho biết.

Bên cạnh đó, với các loại chất thải công nghiệp có thể tái chế, tái sử dụng phát sinh từ hoạt động sản xuất của công ty như vỏ nhựa, thùng carton, bao bì sẽ được công ty chuyển giao lại cho nhà cung cấp tái sử dụng. Đối với chất thải như bụi thuốc lá, bùn thải không nguy hại từ quá trình xử lý nước thải sẽ được chuyển giao cho đơn vị thu gom tận dụng tái chế làm phân bón. Các loại chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất như hộp mực in thải, pin thải, các loại bao bì chứa chất thải nguy hại như bao PE thải, can nhựa thải đều được nhận diện và quản lý theo đúng quy định. Tất cả loại chất thải này đều có dấu hiệu nhận biết để phân biệt “chất thải hữu cơ” hoặc “chất thải còn lại” để các đơn vị thu gom dễ dàng nhận biết.

Một trong những thương hiệu trà sữa được giới trẻ ưa chuộng như Gong Cha Việt Nam cũng tuyên bố bắt đầu chuyển đổi toàn bộ ống hút nhựa thông thường sang ống hút làm từ bã mía. Đây là doanh nghiệp kinh doanh trà sữa đầu tiên tại Việt Nam đặt kế hoạch chuyển đổi toàn diện theo hướng "xanh hóa".

Trước đó hàng loạt quán xá và siêu thị trên cả nước đã hưởng ứng phong trào sống xanh từ việc thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa, túi nilon đến việc thay đổi suy nghĩ về rác thải nhựa.

Nhiều siêu thị dùng lá chuối thay bao ni-lông để gói rau.

Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart…  là những doanh nghiệp đầu tiên có sáng kiến dùng lá chuối thay bao ni-lông để gói rau. Với hơn 10 năm thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng Xanh, Hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng tiện lợi Co.op food của Saigon Co.op đã xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp Xanh.

Ngoài việc duy trì và mở rộng nhóm sản phẩm gói bằng lá chuối, từ tháng 5/2019, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước ngưng kinh doanh ống hút bằng nhựa. Hiện tại, Saigon Co.op đang kinh doanh các mặt hàng đĩa, tô, hộp, ly… từ bã mía; ống hút từ giấy, gạo. Saigon Co.op còn bổ sung vào danh mục hàng nhãn riêng các loại ống hút giấy và găng tay tự hủy sinh học. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các mặt hàng thân thiện với môi trường như: muỗng, nĩa, dao, ống hút, đũa làm bằng gỗ; túi đựng thức ăn tự hủy; túi vải mua sắm; giấy vệ sinh tái chế 100%; bàn chải đánh răng bằng tre; ống hút bằng giấy, inox, bột cỏ; chai thủy tinh đựng nước… Các chương trình khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi ni-lông khi mua sắm như tặng thêm điểm thưởng khi dùng “túi môi trường”; mang chai nước thủy tinh để lấy nước uống… cũng thường xuyên được tổ chức.

Tại siêu thị Lotte Mart, với định hướng chiến lược đến năm 2025 trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam nói không với ni lông, hiện doanh nghiệp này đang dần thay thế các sản phẩm túi ni lông khó phân hủy chuyển sang dạng túi sinh học dễ phân hủy trong tự nhiên.

Hà Nội: Hơn 200 doanh nghiệp cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng

Để giảm thiểu túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Đáng chú ý là việc thực hiện các lộ trình sản xuất kinh doanh phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chống rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.