Thứ sáu, 26/04/2024 18:30 (GMT+7)

Dân khốn khổ vì cảng than ngoài đê sông Đáy

MTĐT -  Thứ bảy, 06/06/2020 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, người dân ven sông Đáy phải sống chung với ô nhiễm từ bụi than tại các cảng than ngoài đê sông Đáy.

Nhiều năm qua, người dân xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh và xã Yên Trị, Yên Khang (Ninh Bình) đang phải ngày đêm sống chung với ô nhiễm từ bụi than tại các cảng than ngoài đê sông Đáy và các xe vận chuyển than chạy trong KCN.

Theo báo TN&MT, ngoài đê sông Đáy có tới 10 cảng than, đóng tàu và bốc xếp hàng hoá, cụ thể của các công ty: Công ty TNHH Cảng đạm Ninh Bình, Công ty TNHH Tiến Mạnh, Công ty TNHH Mặt trời việt Ninh Bình, Công ty TNHH An Gia Bình, Công ty Cổ phần kinh doanh thanh miền Bắc – Vinacomin, Công ty đầu tư và thương mại Nam Phương Anh, Công ty TNHH Long Sơn, Công ty đầu tư thương mại Ninh Bình, Công ty TNHH TM&DV Hoà Khánh, Công ty TNHH Tân Phù Đổng. Than, clinker và hàng hoá được các tàu vận tải cỡ lớn chở về đây, sau đó được tập kết thành những đống than cao như núi ở cảng, rồi được bốc lên xe ô tô vận chuyển đi tiêu thụ.

Cảng than, clinker của các Công ty nằm phía ngoài đê sông Đáy gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Báo TN-MT.

Theo đại diện Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp Khánh Phú, việc mỗi ngày có hàng đoàn xe vận tải của các công ty nói trên vô tư chạy trong KCN Khánh Phú đã làm ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, gây nứt, hư hỏng đường của KCN.

“Lẽ ra người ta phải tự thiết kế đường riêng để vận chuyển hàng hoá. Thế nhưng trước đó, họ tận dụng đi trên mặt đê sông Đáy, toàn xe trọng tải lớn, quá tải nên người dân đã ngăn cản. Không làm cách nào được nên người ta cho xe chạy trên đường của KCN. Việc họ đi như thế đã làm hư hỏng hạ tầng giao thông, chưa kể việc xe đi tới đâu là rơi vãi, kéo theo bụi than tới đó ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ, đời sống của công nhân đang làm việc trong KCN”, đại diện công ty phát triển hạ tầng cho biết.

Nói về tình trạng trên, ông Phan Như Ngoạn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú thừa nhận việc các cảng than nằm trên địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 1500 hộ dân thôn Phú Hào.

Ông Ngoạn cho biết, tổng chiều dài của đê sông Đáy qua địa bàn xã là 6km trong đó có 10 Công ty đang hoạt đồng phía ngoài đê chiếm khoảng 3km. Trong quá trình hoạt động, các công ty trên đã tiến hành bốc xếp, tập kết than, clinker thành những đống cao như ngọn núi, cao hơn 2/3 mặt đê.

“Thôn Phú Hào có tổng số người dân chiếm 20% dân số của xã, việc các Công ty hoạt động phía ngoài đê đã gây bụi ảnh hưởng tới đời sống của họ. Người dân Phú Hào đã phản ánh nhiều năm nay vì việc xe quá khổ, quá tải chạy trên mặt đê, rơi vãi rồi bụi từ đó quấn vào khu dân cư. Từ tháng 5/2019 đến nay, người dân đã 4 lần kéo nhau ra chặn xe của các doanh nghiệp không cho đi, dân ở đây người ta bức xúc lắm”, ông Ngoạn nói.

Đáng nói, không chỉ tại Ninh Bình mà người dân tại  xóm 6, xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cũng bị ảnh hưởng vì cảng than.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, nhiều năm nay trên khu vực ven sông Đáy thuộc địa phận xã Yên Nhân, tồn tại 2 điểm tập kết than trái phép gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và hoa màu của người dân. Chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý, tuy nhiên các bãi tập kết này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Hai điểm tập kết than này của của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Lan và Công ty TNHH Thắng Xuyên đã tồn tại trái phép nhiều năm. Ban đầu, hai công ty này chỉ tập kết than tại các bãi bồi ngoài đê sông Đáy.

Sau khi mở rộng đầu tư để sản xuất, hai điểm tập kết than này bắt đầu gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc. Người dân xóm 6 phản ánh, các điểm tập kết than chỉ cách khu dân cư khoảng 500m. Mỗi khi gió to, bụi than bay khắp nơi, cả khu dân cư phải hứng chịu. Không những thế, điểm tập kết than của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Lan xuất hiện mùi khét giống như mùi cao su cháy khiến cho người dân rất khó chịu.

Không những chịu ô nhiễm về bụi bẩn, mùi cao su cháy, mỗi điểm tập kết than hoạt động, người dân lại bị tra tấn bởi tiếng ồn của các loại máy móc vận chuyển than từ dưới thuyền lên trên bờ.

Theo báo Dân trí, năm 2016, UBND xã Yên Nhân cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Lan thuê khoảng 14.000m2 đất và Công ty TNHH Thắng Xuyên thuê trên 10.000m2 đất với mục đích làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, 2 công ty này không làm đúng với mục đích là làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng mà sử dụng diện tích đất trên để san lấp, xây dựng nhà xưởng mua máy móc đưa vào tập kết, chế biến than.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Lan này còn tự ý xây dựng cây xăng dầu, cầu cảng, lập bến thuỷ neo đậu tàu thuyền trái phép ngay phía ngoài đê sông Đáy. Công ty Mai Lan còn nhận chuyển nhượng lại khoảng 12.000m2 đất nông nghiệp của người dân sau đó tự ý san lấp, xây dựng thành nơi tập kết than ngay sát với chân đê.

Mặc dù UBND xã Yên Nhân đã kiểm tra và kết luận những sai phạm, huỷ hợp đồng cho thuê đất với Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Lan nhưng Công ty này “phớt lờ” và vẫn cố tình hoạt động.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dân khốn khổ vì cảng than ngoài đê sông Đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới