Thứ năm, 28/03/2024 18:48 (GMT+7)

Đà Nẵng: Ô nhiễm môi trường dai dẳng, đại biểu bức xúc

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2017 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021, vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường còn dai dẳng, đẩy lùi thời gian di dời bãi rác Khánh Sơn… khiến một số đại biểu bức xúc.

Các đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021

“Nóng” chuyện di dời bãi rác Khánh Sơn

Tại buổi chất vấn, đại biểu Tô Văn Hùng đặt câu hỏi với Sở Tài nguyên & Môi trường, theo tính toán, đến năm 2019, Đà Nẵng sẽ phải hứng chịu 1.600 tấn rác mỗi ngày. Khi đó, nếu bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) đóng cửa thì rác không biết chuyển đi đâu.

Ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng lý giải, hiện bãi rác Khánh Sơn còn trống 5ha có thể làm hộc chôn láp rác thải. Nếu sử dụng 5ha này làm bãi chôn lấp mới thì có thể kéo dài thời gian chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn đến năm 2024, phù hợp kế hoạch xây bãi rác mới.

Theo ông Lê Quang Nam, việc đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào năm 2019 là không khả thi. Bởi báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) Đà Nẵng cho thấy, UBND TP. Đà Nẵng mới thống nhất chủ trương giao cho Ngân hàng Thế giới (ADB) nghiên cứu xây dựng lập dự án, mời nhà thầu, mất ít nhất 36 tháng để hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, thêm 36 tháng nữa để xây dựng bãi rác mới. Do đó, khả năng phải sau năm 2024, Đà Nẵng mới có Khu xử lý chất thải rắn mới.

Ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT cho biết, có thể thời gian di dời bãi rác Khánh Sơn sẽ là năm 2024

Đến đây, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu Dương Thành Thị bức xúc: “Chúng ta tập trung lượng rác ở Khánh Sơn năm nay là 25, 26 năm rồi, cử tri và nhân dân quận Liên Chiểu quá sức chịu đựng. Chúng ta đã hứa với dân là 2019 sẽ đóng cửa nhưng nay lại nghe là 2024 thì làm sao người dân không bức xúc. Tôi đề nghị HĐND, các ngành có giải pháp để đóng cửa bãi rác Khánh Sơn chứ các giải pháp đưa ra đều không giảm thiểu được ô nhiễm. Mỗi ngày, người dân kéo đến quận kiến nghị, chúng tôi động viên họ từng ngày rằng phải đợi thêm nhưng giờ thì phải về nói thế nào? Thay mặt cử tri quận Liên Chiểu, tôi mong muốn vấn đề này sẽ được hoàn thành chậm nhất là năm 2020 chứ không thể kéo dài hơn nữa”.

Ông Thị nhận định, lượng rác thành phố càng ngày càng tăng, Sở cần tham mưu cho thành phố di dời bãi rác Khánh Sơn càng sớm càng tốt. Hơn nữa, nếu mốc thành phố đưa ra năm 2019 - 2020 thì Sở phải tham mưu cho thành phố làm sớm hơn 1 năm chứ không thể nói kéo dài như hiện tại.

Theo ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Sở KH&ĐT, hiện các nhà đầu tư trong nước chưa có khả năng thực hiện công nghệ đốt rác, buộc Sở phải tìm đến chuyên gia của Ngân hàng Thế giới để được tư vấn mới thầu, lựa chọn công nghệ. Thời gian đến năm 2024 đưa ra là ADB dự kiến tối đa, triển khai nhanh hay chậm còn lệ thuộc vào thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng nhận định: “Vấn đề di dời bãi rác Khánh Sơn đã được đặt ra từ đầu nhiệm kỳ và đến nay đã gần 2 năm trôi qua nhưng vẫn chưa làm được. Quận Liên Chiểu đang đếm ngược từng ngày đến năm 2019, thoát khỏi bãi rác này. Rác thải của thành phố ngày càng tăng, đề nghị các đại biểu phải quan tâm nghiên cứu vấn đề này, UBND TP tập trung nguồn lực, cùng nhau bàn bạc tìm ra giải pháp căn cơ, đây là rác của cả cộng đồng nhưng trách nhiệm xử lý là của chúng ta. Thành phố du lịch mà ngập rác thì không được”.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng đề nghị HĐND TP có khẳng định trong Nghị quyết, bằng mọi cách để giải quyết vấn đề bãi rác Khánh Sơn cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Tồn đọng nhiều “điểm nóng” ô nhiễm môi trường

Tại phiên chất vấn Sở TN&MT nhiều đại biểu bức xúc cho rằng, mặc dù những năm qua TP có nhiều cố gắng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, nhưng hiệu quả chưa cao, nhân dân một số nơi như KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu, kênh Phú Lộc, âu thuyền Thọ Quang, mỏ đá Phước Tường... vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm dai dẳng tại kênh Phú Lộc, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng lý giải, mặc dù đã cơ bản xử lý được chất thải và mùi hôi nhưng chưa được triệt để là do nước xả vượt ngưỡng cho phép tại các cửa xả Yên Khê 1, Yên Khê 2 và nước rỉ rác của bãi rác Khánh Sơn qua xử lý vẫn chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, khu xử lý nước thải của Trung tâm chế biến gia súc gia cầm đến thời này mới vừa đưa đi vào hoạt động.

Việc dời thời gian di chuyển bãi rác Khánh Sơn khiến nhiều đại biểu bức xúc

“Dự kiến đến 10/2017 thành phố sẽ khởi công hệ thống xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn và đến tháng 3/2018 hệ thống này hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu đáng kể ô nhiễm tại kênh Phú Lộc”- ông Nam cho biết.

Đại biểu Lê Thị Phước Hồng (Quận Thanh Khê) cho rằng, các mỏ đá đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân tại khu vực. Một số mỏ cho nổ mìn đã gây ra tình trạng nứt nhà dân trên đường Lê Trọng Tấn.

“Có thời điểm, trên một đoạn đường ngắn 1 km nhưng có đến 200 xe tải chở đá. Những đoàn xe đi qua, để lại phía sau một đám mịt mù khói bụi, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân, mất an toàn giao thông. Năm 2015, thành phố đã cho đóng cửa mỏ đá nhưng đến tháng 10/2016 lại tiếp tục cho nâng công suất khai thác mỏ. Đề nghị thành phố cần có giải pháp để đảm bảo cuộc sống cho người dân quanh khu vực mỏ đá Phước Tường”- đại biểu Hồng nêu ý kiến.

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Ô nhiễm môi trường dai dẳng, đại biểu bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.