Thứ năm, 28/03/2024 17:57 (GMT+7)

Đà Nẵng: Người dân lại vây hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc

Bình Dương -  Thứ tư, 03/10/2018 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hết thời hạn 6 tháng hoạt động của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc, chính quyền thành phố Đà Nẵng vẫn chưa đưa ra câu trả lời dứt khoát là di dời dân hay di dời nhà máy?.

Trước đó như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, đầu năm 2018 người dân sống xung quang hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc đã tập trung trước cửa hai nhà máy để phản đối. Đỉnh điểm là vào tháng 2/2018, hàng trăm người dân thôn Văn Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã tập trung trước cổng hai nhà máy ngăn cản không cho hai nhà máy hoạt động vì cho rằng hai nhà máy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Trước tình hình phức tạp của vụ việc, ngày 2/3/2018, UBND thành phố ban hành Công văn số 1446/UBND-QLĐTư quyết định hủy bỏ chủ trưởng giải tỏa di dời các hộ dân khu vực lân cận nhà máy, đồng thời yêu cầu 02 nhà máy ngừng hoạt động từ ngày 2/3/2018.

Người dân bao vây 2 nhà máy thép vào đầu năm 2018.

Từ ngày 2/3/2018 đến ngày 8/3/2018, hai nhà máy thép đã liên tục gửi công văn kêu cứu đến cơ quan chức năng UBND thành phố Đà Nẵng. Đến ngày 23/3/2018, UBND thành phố có Thông báo số 30/TB-UBND cho phép hai nhà máy hoạt động tạm thời trong thời gian thành phố có quyết định chính thức, để giải quyết tồn đọng và không mở rộng sản xuất.

Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có Văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan, đơn vị liên quan. Trên cơ sở kết quả đo đạc và phân tích mẫu môi trường của đơn vị quan trắc môi trường cung cấp, các đơn vị này phối hợp tổ chức công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực 2 nhà máy thép thuộc Công ty Cổ phần Thép Dana Ý, Công ty Cổ phần Thép Dana Úc và khu vực xung quanh 2 nhà máy thép tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, theo quy định của pháp luật.

Tiến hành thủ tục xử lý vi phạm về môi trường đối với tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có). UBND thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu Thanh tra thành phố khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang và thanh tra toàn diện công tác quản lý nhà nước về quá trình thành lập, hoạt động, quản lý đất đai ở khu vực lân cận và xử lý về môi trường của Công ty Cổ phần Thép Dana Ý và Công ty cổ phần Thép Dana Úc, báo cáo UBND thành phố. Nhưng đến nay đã hết thời hạn 6 tháng hoạt động của hai nhà máy thép, UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định chính thức về phương án giải quyết vụ việc 2 nhà máy thép.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Tân – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thép Dana Ý cho hay: “Sau 6 tháng hoạt động tạm thời đến nay đã kết thúc, người dân lại tiếp tục kéo đến bao vây nhà máy. Chính quyền thành phố nên có câu trả lời rõ ràng với người dân và doanh nghiệp chứ không thể kéo dài mãi được. Việc đóng cửa nhà máy thép Dana Ý ảnh hưởng đến 1.000 công nhân, tác động trực tiếp đến 2.000 gia đình và hơn 4.000 trẻ em”.

Những ngày qua, người dân tiếp tục bao vây, không cho 2 nhà máy thép hoạt động.

“Việc tạm dừng hoạt động của nhà máy đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Từ việc thiếu sót trong quy hoạch Cụm công nghiệp Thành Vinh đến sự không nhất quán về chủ trương và thực hiện chủ trương của thành phố đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư?”,ông Huỳnh Văn Tân, nói.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần thép Dana Úc cũng lâm vào cùng cảnh ngộ. “Nếu cứ tiếp tục như thế này khoảng 2 tháng nữa thì công ty sẽ phải tuyên bố phá sản”, ông Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công ty CP thép Dana Úc, chia sẻ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Người dân lại vây hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.