Thứ sáu, 29/03/2024 13:52 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dân gần bãi rác ô nhiễm mời lãnh đạo về ở...'cho biết'

Nam Hà - Bình Dương -  Thứ tư, 10/10/2018 07:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

28 năm sống bên cạnh bãi rác, nay nghe tin vẫn phải tiếp tục đợi thêm 4 năm nữa, nhiều người dân Khánh Sơn đánh tiếng “mời" lãnh đạo thành phố xuống ở với họ vài ngày cho biết cảnh ô nhiễm thế nào...

Dân bãi rác Khánh Sơn "mời" lãnh đạo về ở vài ngày... "cho biết"

Nhằm tìm tiếng nói chung với người dân phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) và chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bãi rác Khánh Sơn, chiều ngày 9/10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các sở ban ngành tổ chức đối thoại với hơn 100 hộ dân thuộc khu vực bị ảnh hưởng bởi bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu).

Được biết, việc ô nhiễm môi trường từ bãi rác Khánh Sơn kéo dài nhiều năm qua khiến người dân vô cùng bức xúc, mặc dù UBND TP Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng tình hình ô nhiễm ngày càng tăng. Đỉnh điểm mới đây ngày 22/9 người dân khu vực xung quang bãi rác đã phản ứng gay gắt khi chặn xe chở rác không cho vận chuyển vào bãi rác và yêu cầu chính quyền thành phố đối thoại với người dân.

Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Nam Hà.

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của người dân cho rằng ô nhiễm môi trường do mùi hôi và nước rỉ rác chưa qua xử lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân xung quang khu vực bãi rác. Người dân đều đặt ra câu hỏi bao giờ di dời bãi rác Khánh Sơn như trước đây thành phố đã hứa với người dân?!

Bà Nguyễn Thị Thành (tổ 162, phường Hòa Khánh Nam) bức xúc nói: “Cứ mỗi lần người dân chặn xe chở rác, lãnh đạo thành phố lại xuống hứa hẹn với người dân sẽ giải quyết. Mùi hôi chỉ được giải quyết vài ngày bà con chúng tôi rất vui mừng nhưng sau lại trở lại như cũ. Tại sao có quy trình làm được nhưng sao không làm? Không những vậy, Sở Tài Nguyên và Môi trường nói sẽ làm 2 lò đốt ở bãi rác chúng tôi phản đối”.

Người dân Khánh Sơn mòn mỏi chờ đợi bãi rác di dời sau 28 năm ăn ngủ cùng với rác. Ảnh: Nam Hà.

Ông Phan Văn Xu (tổ trưởng tổ 47, phường Hòa Khánh Nam) cho biết: “Người dân chúng tôi cần có một môi trường sống trong lành, mới đây theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế hàng năm có 94 ngàn người chết vì bệnh ung thư liên quan đến an toàn thực phẩm và môi trường. Vài năm gần đây người dân Đà Sơn và Khánh Sơn bị ung thư chết rất nhiều nhưng chưa có một thống kê báo cáo nào hết. Hai mươi mấy năm rồi mà cơ quan quan trắc môi trường chưa đánh giá được tác hại của bãi rác. Người dân chúng tôi muốn thành phố trả lời bằng văn bản cho người dân chúng tôi khi nào di dời bãi rác Khánh Sơn”.

Hết lãnh đạo này đến lãnh đạo khác, hứa với người dân là đến năm 2019 sẽ di dời bãi rác, đến nay chỉ còn ba tháng nữa liệu thành phố có thực hiện được lời hứa không?!”, bà Nguyễn Thị Lan (trú tổ 70, phường Hòa Khánh Nam), chia sẻ.

Rác thải chất cao như núi tại bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: Nam Hà.

Trong buổi đối thoại, người dân bày tỏ nhiều nỗi bức xúc khi phải sống cạnh bãi rác ô nhiễm 28 năm nay. Họ cho rằng hiện nay đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ bãi rác trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ, con cháu của họ bị ảnh hưởng nặng nề.

“Chúng tôi tha thiết mời các lãnh đạo thành phố đến sống với dân đôi ba ngày để biết cuộc sống của chúng tôi bao nhiêu năm qua thế nào...", bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tổ 70 phường Hoà Khánh Nam), nói.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cho rằng, thành phố cần khẩn trương có biện pháp lâu dài về vấn đề xử lý mùi hôi và xử lý nước rò rỉ ra khu dân cư. Đồng thời, phải xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường, không thể để ảnh hưởng đến biển Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Người dân Khánh Sơn yêu cầu chính quyền Đà Nẵng sớm di dời bãi rác. Ảnh: Nam Hà.

Có khả năng lùi di dời bãi rác thêm 4 năm

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đình Anh - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết, nguyên nhân gây phát sinh mùi hôi dẫn người dân phản ứng là do Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đà Nẵng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt, xử lý bùn thải, phân bùn bể phốt và xử lý chất thải rắn công nghiệp. Cùng với đó, mùi hôi từ nước rỉ rác do thi công hệ thống xử lý nước rỉ rác mới phải lấy ở các bể xử lý dẫn đến nồng độ ô nhiễm trong nước rỉ rác cao, khi chảy ngang qua khu dân cư làm phát sinh mùi hôi.

Sau khi xác định nguyên nhân, Sở TN&MT đã triển khai nhiều biện pháp xử lý triệt để mùi và nước thải. Sắp tới Sở cũng có biện pháp lâu dài để không xảy ra tình trạng mùi hôi tương tự.

“Chúng tôi đã có nhiều văn bản kiến nghị, đốc thúc các đơn vị liên quan để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm không để ảnh hưởng đến người dân như: Làm đường mới vận chuyển rác, xây dựng hệ thống kênh mương thoát nước…”, ông Anh, chia sẻ.

Người dân tập trung phản ứng về việc ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: Nam Hà.

Ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận đã đề xuất thành phố miễn phí vệ sinh môi trường cho 1.740 hộ, hỗ trợ không thu học phí các cấp học từ Mầm non đến Trung học phổ thông cho 2.116 học sinh. Đồng thời, hỗ trợ nước sinh hoạt 2 m3/người cho người dân sống xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn. Tổng kinh phí hỗ trợ là 1,3 tỷ đồng.

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã cảm ơn người dân đến đối thoại. Bởi, đây là cơ hội để chính quyền và người dân chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, từ đó có phương án tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn.

Ông Tuấn cho biết, trước mắt lãnh đạo thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ban hành quy định việc quản lý, vận hành bãi rác Khánh Sơn đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cho người dân tại khu vực bãi rác.

Ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Nam Hà.

Đồng thời, nghiên cứu phương án thu gom, vận chuyển và phân loại rác tại nguồn trên địa bàn cho phù hợp, hiệu quả. Đà Nẵng sẽ kiểm tra, đánh giá lại hiệu quả hoạt động lò đốt rác tại bãi rác Khánh Sơn đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn theo quy định.

Ngoài ra, yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị lắp đặt 2 camera quan sát tại khu vực bãi đổ rác hiện tại để thực hiện việc giám sát công tác xử lý rác thải. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã họp kiểm điểm trách nhiệm của Ban Lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải vào ngày 28/9 và cam kết nếu còn người dân phản ánh về mùi hôi và thái độ làm việc sẽ thay thế Giám đốc Xí nghiệp.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, trả lời ý kiến phản ánh của người dân tại buổi đối thoại. Ảnh: Nam Hà.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Sở TN&MT đã cam kết trước 20/10 có các thông số kết quả quan trắc để có hướng xử lý bể phốt, việc công ty đổ lẫn bùn thải vào rác hữu cơ là không thể chấp nhận, đó cũng là những cái phải chấn chỉnh.

"Việc bà con lo ngại hoá chất xử lý độc thải là đúng, đề nghị Sở TN&MT công khai nguồn gốc, lượng chế phẩm xử lý mùi hôi cho người dân biết. Sở Y tế chủ trì cùng các cơ quan chức năng khảo sát hoạt động bãi rác ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân như thế nào và có những đề xuất giải pháp cụ thể”, ông Tuấn đề nghị.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, về việc di dời bãi rác phải có sự thống nhất của các cấp, các ngành và có khả năng kéo dài đến năm 2022 và sau khi hoàn tất thủ tục di dời sẽ trình kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vào cuối năm nay và có văn bản thông báo đến bà con.

“Phải bàn kỹ hơn. Hồi tháng 5 vừa qua, HĐND và UBND đã có văn bản thống nhất khả năng kéo dài việc dời bãi rác Khánh Sơn đến năm 2022. Nguyên nhân là do việc lựa chọn vị trí mới, công nghệ vẫn chưa được như dự kiến... ", ông Tuấn, nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân gần bãi rác ô nhiễm mời lãnh đạo về ở...'cho biết'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới