Thứ sáu, 26/04/2024 02:28 (GMT+7)

Công ty môi trường Vĩnh Yên có vi phạm quy định bảo vệ môi trường?

Thùy Linh -  Thứ bảy, 06/07/2019 22:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác Nam Sơn bị phong tỏa nên UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Công ty môi trường Vĩnh Yên tập kết rác tại đường Phạm Văn Bạch. Tuy nhiên, việc tập kết rác này lại ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Bãi rác Nam Sơn bị phong tỏa nên rác không chuyển đi được vì vậy nhiều khu vực thu gom rác để tại các bãi tập kết. Tuy nhiên việc bãi rác xuất hiện giữa khu dân cư đông đúc, gần những điểm như Viện Huyết học truyền máu TW; Viện Kiểm sát Nhân Dân tối cao... là cực kỳ phản cảm và ảnh hưởng đến môi trường.

Rác được đổ tại lô đất trống đường Phạm Văn Bạchtrong khi chờ bãi rác Nam Sơn thông suốt.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết liên quan đến sự việc một bãi rác cực lớn bỗng xuất hiện ngay giữa quận Câu Giấy khiến người dân xung quanh rất bức xúc. Cụ thể, bãi tập kết rác thải của Công ty CP Môi Trường & Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên xuất hiện ở đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy) với hàng tấn rác thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Đáng chú ý là đại diện công ty này cho biết, việc khối lượng rác được đổ tại đây là do chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội vì lối vào bãi Nam Sơn đang bị chặn lại.

Tuy nhiên, trong một cuộc trao đổi với PV, đại diện UBND quận Cầu Giấy lại cho biết, việc rác thải được tập kết ngay giữa quận này chỉ là một giải pháp tình thế. Đồng thời vị này cũng cho biết, TP.Hà Nội không có chỉ đạo cho phép công ty Đô thị Vĩnh Yên làm việc này.

Không có hệ thống xử lý rác nên nước rác đọng thành vũng bốc mùi hôi thối.

Để rộng đường dư luận, cũng như có góc chính xác hơn về việc làm của công ty Môi trường Vĩnh Yên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trảo đổi với Luật sư Vũ Văn Biên, Công ty Luật TNHH Khoa Tín cho biết: "Tại Điều 28 Nghị định 38/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 3 Nghị định 40/2019/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm“Tổ chức quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, phân công trách nhiệm quản lý cho các cơ quan chuyên môn và phân cấp quản lý cho Ủy ban nhân dân các cấp về quản lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định”, do đó, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có quyền quyết định về các bãi tập kết rác". 

"UBND thành phố Hà Nội có thẩm quyền quyết định về các bãi tập kết rác, Công ty CP Môi Trường & Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên tập kết rác tại Cầu Giấy theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội thì Công ty Môi trường Vĩnh Yên không vi phạm quy định pháp luật" - trích lời Luật sư Vũ Văn Biên.

Tuy nhiên, Luật sư Vũ Văn Biên cũng cho hay: "Tại Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT của Bộ Y tế quy định khoảng cách bảo vệ vệ sinh từ khu dân cư đến bãi chứa và kiểm loại rác (chất rắn và chất lỏng) các phế liệu thối hỏng là 1000m; từ khu dân cư đến đống và bãi phân rác là 500m; từ khu dân cư đến kho chứa tạm các nguyên liệu rác không có xử lý là 100m". Vì vậy, người dân có thể gửi đơn kiến nghị đến UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chuyển vị trí tập kết rác tạm thời, đảm bảo các khoảng cách bảo vệ vệ sinh.

Bên cạnh đó, Luật sư Biên cho biết thêm, trong trường hợp Công ty CP Môi Trường & Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên tự ý tập kết rác mà không theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội thì theo quy định tại điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, Công ty CP Môi Trường & Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên sẽ bị xử phạt về hành vi vi phạm trong hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường bị xử phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng và hành vi vi phạm trong hoạt động xử lý chất thải rắn sinh hoạt bị xử phạt 30 triệu đến 50 triệu đồng. Đồng thời buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty môi trường Vĩnh Yên có vi phạm quy định bảo vệ môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.