Thứ năm, 28/03/2024 21:22 (GMT+7)

Chính quyền nói gì về tình trạng rác ngập ngụa tại TP. HCM

MTĐT -  Thứ ba, 01/10/2019 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực trạng rác thải ở khu vực TP HCM nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung đang dấy lên từng hồi chuông báo động. Dù đã tăng cường công tác thu gom và tuyên truyền nâng cao ý thức.

Những con số biết nói

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM, hiện nay trên địa bàn TP.HCM mỗi ngày phát sinh khoảng 8.700 tấn chất thải rắn sinh hoạt, khoảng 350-400 tấn/ngày chất thải nguy hại, khoảng 21,4 tấn/ngày chất thải y tế nguy hại. Bên cạnh đó, rác thải từ các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp không được thu gom triệt để đã gây ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị và môi trường tự nhiên.

Rác thải chưa qua xử lý bị vứt xuống kênh rạch, ao hồ, làm tắc nghẽn dòng chảy, gây hiện tượng phân hủy yếm khí, xuất hiện mùi hôi, dòng nước bị ô nhiễm chuyển màu đen, hệ sinh thái dưới nước bị ảnh hưởng nghiệm trọng.

Rác thải nhựa gây nguy hại cho môi trường nước.

Nguồn ô nhiễm này xuất phát từ ý thức giữ vệ sinh của người dân. Phần lớn mọi người chỉ tập trung thu gom rác tại khu nhà ở của mình mà quên đi trách nhiệm đó ở nơi công cộng. Các khu dân cư tập trung, các chợ, công viên… rác thải bị vứt tràn lan, một số chợ còn thẳng tay vứt rác xuống kênh rạch gần đó.

Bên cạnh rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình, các khu dân cư, một nguồn phát thải rất đáng lưu tâm nữa là  rác thải phát sinh từ các khu công nghiệp, các công ty sản xuất xí nghiệp. Khác với rác thải sinh hoạt, thành phần trong rác thải công nghiệp có chứa rất ít chất hữu cơ có thể phân hủy ngoài tự nhiên, do vậy khi bị thải bỏ trực tiếp ra môi trường hay bị chôn lấp không qua xử lý, chúng sẽ tồn tại rất lâu trong tự nhiên.

Các loại rác thải này sẽ gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, môi trường đất, hệ sinh vật trong đất, hơn thế chúng còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu có chứa các chất độc hại, phóng xạ hay truyền nhiễm.

Quá trình phân loại rác thải tại nguồn còn gặp nhiều khó khăn, trong khi các đơn vị thu gom rác thải lại chưa thật sự phát huy hết trách nhiệm và vai trò của mình. Các hộ gia đình đã phân loại rác thì các xe vận chuyển lại gom chung rác thải lại với nhau. Sự thiếu thống nhất và đồng bộ từ nguồn phát thải, đơn vị thu gom xử lý đến việc siết chặt các quy định của cơ quan quản lý nhà nước đã dẫn đến tình trạng khó kiểm soát, quá trình thu gom và xử lý gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian và chi phí.

Nỗ lực nhưng chưa cải thiện nhiều

"Rạch Xuyên Tâm chảy qua rất nhiều phường và phường 15 là nơi hạ nguồn nên nước xuống dẫn rác ở các nơi về hạ nguồn. Việc phát hiện và xử phạt những người thải rác xuống kênh là cực kỳ khó, bởi phường không phát hiện được kịp thời và cũng không có bằng chứng cụ thể. Phường cũng đã rất nỗ lực nhưng tình trạng rác thải làm ô nhiễm nguồn nước vẫn không thể khắc phục hết được." - Ông Nguyễn Huy Nghị - Phó Chủ tịch phường 15, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Người dân sống chung với rác tại rạch Xuyên Tâm.

Rác dưới lòng kênh trên đường An Phú Đông 1, phường An Phú Đông, quận 12.

Trước thực trạng môi trường hiện nay, giải pháp đặt ra là cần cố gắng tuyên truyền giáo dục cả về ý thức lẫn kiến thức phân loại rác tại nguồn cho người dân, phối hợp với các cơ quan quản lý môi trường, tạo điều kiện cho người dân có thể góp sức bảo vệ môi trường với chi phí bỏ ra là tối thiểu, quan trọng hơn hết, chúng ta cần 1 đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác đúng quy trình, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Ứng Chi (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền nói gì về tình trạng rác ngập ngụa tại TP. HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.