Thứ sáu, 29/03/2024 07:01 (GMT+7)

Chậm trễ và khó khăn trong quá trình tái chế rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm trở lại đây rác thải nhựa (RTN) là vấn đề cấp bách trên phạm vi toàn cầu trong đó có VN. Là một QG có lượng lớn RTN nhưng hiện nay nước ta vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình tái chế.

Rác thải nhựa đang là vấn đề cấp bách trên phạm vi toàn cầu. Nguồn ảnh: Internet 

Hiện nay trên thế giới có 1 triệu chai nhựa được bán ra/phút, 5.000 tỷ túi nilon được tiêu thụ/năm. Theo thống kê bình quân ở Việt Nam, mỗi tháng mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon. Riêng Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trung bình thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon mỗi ngày. Điều đáng lo ngại đó là phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, các chất thải từ nhựa và ni lông mới phân hủy hết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đe dọa các hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), nguyên liệu cho ngành công nghiệp nhựa trong nước đang thiếu. Những năm qua, với tốc độ tăng trưởng từ 16 - 18%/năm, ngành nhựa đã trở thành ngành có tăng trưởng cao nhất Việt Nam. Hiện, cả nước có khoảng 2.000 doanh nghiệp (DN) nhựa; trong đó, 450 DN sản xuất bao bì và tạo ra lượng lớn rác thải nhựa hàng ngày, bao gồm cả túi nilon khó phân hủy. Túi nilon chiếm khối lượng khá lớn trong chất thải nhựa (CTN) do được cung cấp miễn phí từ các cửa hàng.

Theo Bộ TN & MT, lĩnh vực tái chế CTN của Việt Nam vẫn chưa phát triển. Tỷ lệ phân loại chất thải tại nguồn rất thấp. Đáng chú ý, công nghệ tái chế nhựa được sử dụng ở các thành phố lớn của Việt Nam đã lạc hậu, hiệu quả thấp, chi phí cao và gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, hoạt động tái chế chất thải nhựa chưa được tổ chức với quy mô lớn, chủ yếu được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ nên hiệu quả thấp. Trong khi thói quen của người dân dùng túi nilon, đồ dùng nhựa một lần ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày, việc lẫn các loại chất thải nhựa, đặc biệt là nilon tương đối phổ biến. Điều đó dẫn đến  việc xử lý rác thải nhựa thêm khó khăn.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho rằng, nếu sử dụng được nguồn nguyên liệu nhựa tái chế ở mức 35 - 50%/năm, các DN có thể giảm chi phí sản xuất hơn 15%. Các DN tham gia tái chế chất thải nhựa đều có tiềm năng được hưởng chính sách khuyến khích của Chính phủ và nhu cầu nguyên liệu của ngành sản xuất nhựa lớn. Đồng thời, cũng có những thách thức chính về đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường thông qua đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại và chấp hành quy định của pháp luật về môi trường.

Ngoài ra thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho các DN đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại để tái chế chất thải. Đặc biệt, lĩnh vực tái chế nhựa không chỉ góp phần giảm lượng chất thải nhựa ra môi trường mà còn tạo ra nguyên liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm nhựa, nhằm hạn chế nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. Nếu đẩy mạnh hoạt động tái chế nhựa trong nước, chúng ta có thể đáp ứng được 50% nguyên liệu cho ngành sản xuất nhựa.

Tuy nhiên, để thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế, cần phải có những chính sách ưu đãi đầu tư cần thiết và phù hợp cho DN. Bên cạnh đó việc phân loại rác thải nguồn cũng là mấu chốt cho quá trình tái chế. Những chính sách ưu đãi đầu tư từ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cần được các địa phương triển khai triệt để, kết hợp thắt chặt công tác hậu kiểm. Đây là cơ sở để đẩy nhanh tiến độ xã hội hóa đầu tư hạ tầng tiếp nhận và xử lý chất thải nói chung, từng bước một đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải ngày càng nhiều của doanh nghiệp với giá thành hợp lý, giảm nguy cơ chất thải đang bị xả bừa bãi ra môi trường.

Minh Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Chậm trễ và khó khăn trong quá trình tái chế rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.