Thứ ba, 16/04/2024 11:10 (GMT+7)

Can Lộc - Hà Tĩnh: Nước đổi màu, cá chết do bãi rác huyện Lộc Hà?

NGUYỄN TÙNG -  Thứ bảy, 29/09/2018 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân 2 xã Tùng Lộc và Thuần Thiện sống trong lo lắng vì nước đổi màu và cá chết bất thường, sau khi tìm hiểu và xác minh được biết nguyên nhân các chết do bãi rác của huyện Lộc Hà.

Theo đó ngày 25/9,  trên dòng kênh từ xã Hồng Lộc huyện Lộc Hà chảy qua hai xã Tùng Lộc và Thuần Thiện huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bất ngờ nước đổi thành màu đen đặc quánh, cá chết hàng loạt bất thường khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng, hoang mang.

Trước tình hình đó, lãnh đạo hai xã Tùng Lộc và Thuần Thiện, đặc biệt là xã Tùng Lộc nơi xảy ra hiện tượng cá chết nhiều đã trực tiếp ra hiện trường và hướng dẫn bà con nơi đây cách ly với dòng kênh này, khẩn trương tìm ra nguyên nhân sự việc để có hướng giải quyết.

Cá chết trắng tại 2 xã Tùng Lộc và xã Thuần Thiện (Hà Tĩnh).

Có mặt tại nơi xảy ra sự việc, PV quan sát và tìm hiểu, tại bãi rác của huyện Lộc Hà nằm trên địa bàn xã Hồng Lộc có các hố chứa rác lớn, bên cạnh là một hồ khô không có nước được người dân cho là hồ xử lý nước thải từ bãi rác .

Phía dưới có một hồ chứa nước màu đen quánh (giống màu nước tại nơi cá chết thuộc địa bàn xã Tùng Lộc). Hồ này có một ống dẫn nước nối thông với hố chứa rác. Tại đây, PV được anh Hưng – người đang xử lý nước thải của bãi rác rò rỉ ra ngoài cho biết, cách đây mấy hôm do bờ hồ chứa nước thải bị vỡ nên nước thải của bãi rác tràn qua chảy theo kênh về qua xã Tùng Lộc.

Theo thông tin được biết hồ chứa nước thải của bãi rác vừa bị vỡ.

Bà H, người dân xã Tùng Lộc đang chăn trâu tại nơi xảy ra cá chết cho biết: “Từ khi xảy ra sự việc, chúng tôi không dám tiếp xúc với dòng nước, đặc biệt không cho trâu bò và vịt, ngan lội xuống. Chúng tôi còn sợ nguồn nước này ngấm vào giếng nước sinh hoạt ảnh hưởng tới sức khỏe thì chết. Từ khi đó đến giờ, chúng tôi sống trong hoang mang và lo lắng, mong chính quyền sớm xử lý cho người dân chúng tôi được yên tâm”.

Ống dẫn nước thải từ bãi rác Lộc Hà ra hồ chứa.

Trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đặng Thọ Liệu – Chủ tich UBND xã Tùng Lộc cho hay: “Sau khi nhận được thông tin có hiện tượng nước đổi màu, cá chết xảy ra ngày 25/9, tôi đã trực tiếp ra hiện trường tìm hiểu nắm tình hình và cảnh báo bà con nơi đây không tiếp xúc với nguồn nước. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng nước chuyển màu và cá chết là do nước thải của bãi rác huyện Lộc Hà rò rỉ và chảy theo dòng kênh và qua địa bàn xã".

Môi trường và Đô thị tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Can Lộc - Hà Tĩnh: Nước đổi màu, cá chết do bãi rác huyện Lộc Hà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!