Thứ bảy, 20/04/2024 07:31 (GMT+7)

Vì sao Hội nghị COP25 bị thất bại?

MTĐT -  Thứ sáu, 20/12/2019 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP25) vừa kết thúc tại Madrid (Tây Ban Nha) ngày 15/12, tuy nhiên lại không đạt được thỏa thuận như kỳ vọng.

Mục tiêu lớn nhất của COP25 có thể nói là soạn thảo đường đi, một thứ "ván phóng" chuẩn bị cho COP26, sẽ được tổ chức tại Glasgow (Scotland) vào tháng 11/2020. Vào thời điểm đó, theo như kế hoạch có trong Thỏa thuận khí hậu Paris đã thống nhất hồi COP21, các quốc gia sẽ ngồi lại tái đánh giá các mục tiêu của mình.

Những cam kết hồi COP21 chỉ là tìm cách giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu thêm 3,2°C từ nay cho đến cuối thế kỷ. Trong khi các nhà khoa học cho rằng phải hạn chế mức tăng chỉ 2°C, thậm chí là 1,5°C thì mới hiệu quả.

Bốn năm sau Thỏa thuận khí hậu Paris, các cuộc đàm phán ở Madrid được xem là thử thách đối với ý chí của các chính phủ nhằm thông qua một hành động tập thể. Giới khoa học trước đó cảnh báo, tốc độ tăng của nhiệt độ trái đất sẽ nhanh chóng tới ngưỡng không thể cứu vãn được nếu không giảm mạnh lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Hội nghị COP25 không đạt được thỏa thuận như kỳ vọng. 

Tuy nhiên, lời kêu gọi của nhiều nước và Liên minh châu Âu thông qua những mục tiêu tham vọng hơn đã vấp phải sự phản đối của những nước gây ô nhiễm nhất, đặc biệt là Brazil, Trung Quốc, Australia, Saudi Arabia và Mỹ.

Vì thế hội nghị đã kết thúc với một tuyên bố thừa nhận “nhu cầu khẩn cấp” phải hành động, khiêm tốn hơn rất nhiều so với những lời hứa cắt giảm khí nhà kính, cũng như mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris nhằm ngăn nhiệt độ trái đất không tăng quá 2oC so với thời kỳ tiền Công nghiệp.

Sự thất vọng từ các nước lớn

Phái đoàn Liên minh châu Âu bày tỏ sự thất vọng: "Đã có một sự bất đồng lớn về ý tưởng và không thể đưa các bên đi tới sự đồng thuận. Tuy nhiên, những gì thảo luận tại đây sẽ hữu ích cho các giai đoạn đàm phán tiếp theo”.

Bà Laurence Tubiana, CEO của Quỹ khí hậu châu Âu, nhà đàm phán hàng đầu của Pháp và cũng là "kiến trúc sư trưởng" của Hiệp định Paris, nhận định những quốc gia lớn đã không đáp ứng được kỳ vọng trong hội nghị lần này.

Mỹ bị coi là "bên phá đám" khi tham gia hội nghị "mà không thực sự thiện chí," nhất là khi Washington đã chính thức kích hoạt tiến trình rút khỏi Hiệp định Paris.

Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước xếp thứ nhất và thứ tư về lượng khí thải, tuyên bố không thấy cần phải cắt giảm hơn nữa so với mục tiêu đã đề ra.

Sự bất đồng giữa các quốc gia đã khiến thỏa thuận không được như ý muốn. Ảnh minh họa: Internet.

Thay vào đó, hai nước nhấn mạnh "trách nhiệm lịch sử" của những nước phát triển trong việc cung cấp tài chính cho các quốc gia nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, Mỹ, Australia và Saudi Arabia cũng khẳng định không điều chỉnh cam kết hạn chế lượng khí thải.

Những tranh cãi "không hồi kết" này đã kéo dài hơn 3 năm qua và vẫn bế tắc tại Madrid cho thấy tham vọng để các nước tiến tới cam kết cắt giảm khí thải sâu hơn nữa thực sự xa vời.

Châu Âu là điểm sáng

Trong khi các quốc gia lớn còn lúng túng thì chính Liên minh châu Âu (EU), những quốc đảo nhỏ và những quốc gia ít phát thải nhất lại nổi lên như nguồn động lực cho các kế hoạch cắt giảm carbon tự nguyện.

Theo CEO Tubiana, nhờ những nỗ lực của các đảo quốc nhỏ, các quốc gia châu Âu, châu Phi và Mỹ Latinh, hội nghị cuối cùng vẫn kết thúc với một tuyên bố chung, thay vì thất bại hoàn toàn và đây được coi là kết quả khả quan nhất, cũng là lời phản bác với "sự ngập ngừng" của những quốc gia thải khí hàng đầu.

Giới chuyên gia đánh giá Hội nghị lần này kết thúc mà không đạt được kết quả như kỳ vọng nhằm ngăn chặn kịch bản một thế giới bị tình trạng nóng lên toàn cầu tàn phá.

Thay vì gửi đi một thông điệp rằng các chính phủ sẽ sẵn sàng với những mục tiêu gấp đôi những gì được nêu ra trong Thỏa thuận Paris, trên thực tế, ngay cả khi áp lực đã gia tăng, Hội nghị lần này vẫn chứng kiến sự chia rẽ vốn có giữa các quốc gia phát triển từng là nguồn thải khí nhà kính chủ đạo và các quốc gia đang phát triển là nguồn thải chính ở thời điểm hiện tại.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ thất vọng với kết quả của hội nghị lần này và cho rằng cộng đồng quốc tế đã mất đi một cơ hội quan trọng để thể hiện tham vọng lớn hơn trong việc xoa dịu, thích ứng và chuẩn bị nguồn tài chính để ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Những gì diễn ra trong và sau khi COP 25 kết thúc đang trái ngược với “bầu không khí sôi sục” của phong trào biểu tình chống biến đổi khí hậu hay những thảm họa thiên nhiên liên tiếp xảy ra.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Hội nghị COP25 bị thất bại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...