Thứ năm, 28/03/2024 15:29 (GMT+7)

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi đám cháy ở California lan rộng

MTĐT -  Thứ hai, 28/10/2019 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thống đốc bang California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang vào Chủ nhật (27/10) khi một đám cháy khổng lồ lan nhanh do gió mạnh, đe dọa các thị trấn du lịch xứ sở rượu vang Sonoma.

Cơ quan cứu hỏa tiểu bang cho biết, vụ cháy rừng tại Quận Sonoma – còn được gọi là vụ hỏa hoạn Kincade – ở phía Bắc San Francisco, đã lan rộng tới 30.000 mẫu Anh (12.000 ha) chỉ sau 10 phút vào đầu giờ chiều Chủ nhật.

Đây là đám cháy lớn nhất trong số hơn một chục đám cháy đang bùng phát trên toàn tiểu bang. Nó đã phá hủy hàng chục ngôi nhà và nhà máy rượu vang, trong đó có Nhà máy rượu Soda Rock mang tính biểu tượng được xây dựng vào năm 1869.

Một trang trại bị thiêu rụi sau khi ngọn lửa Kincade quét qua Healdsburg, California vào ngày 27 tháng 10 năm 2019

"Chúng tôi đã xem tin tức. Nhà máy của chúng tôi đã bị tàn phá", chủ sở hữu của Nhà máy rượu Soda Rock thông báo trên Facebook, và thêm rằng tất cả nhân viên tại nhà máy rượu đều an toàn.

Vụ hỏa hoạn lớn nhất và gây thiệt hại nhất ở California trong năm nay này bắt đầu từ thứ Tư (23/10) và lan ra nhanh chóng nhờ những cơn gió mạnh có vận tốc lên đến 90 dặm một giờ (145 km một giờ).

Thống đốc Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang vào Chủ nhật do những cơn gió lớn "chưa từng có" đã khiến các đám cháy lan rộng không thể kiểm soát.

Ngọn lửa bốc ra từ một cửa sổ khi Nhà máy rượu Soda Rock bị Ngọn lửa Kincade tấn công vào ngày 27 tháng 10 năm 2019

"Chúng tôi đang triển khai mọi nguồn lực sẵn có và phối hợp với các cơ quan khác để tiếp tục ứng phó với các đám cháy này", Newsom cho biết trong một tuyên bố. "Điều quan trọng là người dân trong các khu vực sơ tán phải chú ý đến các cảnh báo từ các quan chức và lính cứu hỏa và được cung cấp các điều kiện thiết yếu trong lúc chúng tôi chiến đấu với các đám cháy."

Ước tính 180.000 người đã phải theo lệnh di tản bắt buộc, bao gồm một phần của Santa Rosa và một vùng rộng lớn của Hạt Sonoma.

"Đây là cuộc di tản lớn nhất từ trước tới nay. Hãy chăm sóc lẫn nhau", văn phòng cảnh sát trưởng Hạt Sonoma đăng trên twitter.

Một quan chức cứu hỏa cảnh báo rằng ngọn lửa sẽ tiếp tục lan về phía Tây, vượt qua một xa lộ 101, có thể gây ra thảm họa lớn hơn vì khu vực đó không có đám cháy nào kể từ những năm 1940 – điều đó đồng nghĩa với việc nhiên liệu trong khu vực đó cực kỳ dày đặc và đều là vật liệu dễ cháy.

Hơn 3.000 lính cứu hỏa được hỗ trợ bởi xe bồn và máy bay trực thăng đã chiến đấu để kiểm soát ngọn lửa.

Phương tiện di chuyển về phía Nam dọc theo Quốc lộ 101 khi cư dân sơ tán khỏi các thị trấn và thành phố vì đám cháy Kincade ở phía Bắc California

Nhiều đám cháy đã bùng phát trên khắp tiểu bang trong tuần trước, lan rộng nhờ gió lớn, thời tiết khô hạn và nắng nóng. Nhưng vào Chủ nhật, hầu hết các lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ khi khoảng 1.000 lính cứu hỏa nỗ lực ngăn chặn ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 4.500 mẫu Anh.

Trong nỗ lực giảm nguy cơ hỏa hoạn, công ty cung cấp điện lớn nhất của California, Pacific Gas & Electric Co., cho biết sẽ ngừng cung cấp điện cho gần một triệu khách hàng trên khắp miền Bắc và miền Trung California.

PG & E đã bị kiểm tra gắt gao sau khi có thông tin một trong những đường dây điện của nó có thể đã đóng vai trò gây ra vụ hỏa hoạn.

Năm ngoái, PG&E đã phải chịu trách nhiệm cho vụ cháy rừng kinh hoàng nhất từ trước đến nay của California do chập điện, khiến 86 người thiệt mạng. PG & E, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào đầu năm nay.

Nhà chức trách cho biết khu vực này sẽ vẫn trong tình trạng khẩn cấp cho đến sáng thứ Hai.

Trâm Anh (Theo AFP)

Bạn đang đọc bài viết Tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi đám cháy ở California lan rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.