Thứ năm, 28/03/2024 22:05 (GMT+7)

TP.HCM nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên tới 38oC

MTĐT -  Thứ năm, 28/03/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ hôm nay đã phát đi bản tin cảnh báo nắng nóng trên khu vực Nam Bộ khi nhiệt độ hôm nay được dự báo có thể lên đến 38oC.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, trong ngày hôm nay (28/3), nắng nóng tiếp tục duy trì trên diện rộng tại những tỉnh thành miền Đông với nhiệt độ cao nhất từ 34,8 - 36,6oC, riêng Biên Hòa (Đồng Nai) 37,5oC.

Tại TP. HCM nhiệt độ cao nhất là từ 35 - 36oC. Vào Lúc 13h miền Đông nắng nóng diễn ra trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến từ 34 - 36oC, độ ẩm 30-45%.

Theo dự báo, trong ngày hôm nay, do áp cao lạnh lục địa tiếp tục dịch chuyển ra phía Đông và suy yếu, áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông và Đông Nam. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có trục vắt qua Trung Bộ hoạt động mạnh.

Từ hôm nay, áp thấp nóng phía Tây bị nén về phía Nam do tác động của bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc di chuyển xuống. Áp cao cận nhiệt trên cao cũng dần suy yếu rút ra. Vì vậy, nắng nóng có xu hướng gia tăng và mở rộng trên khu vực các tỉnh miền Đông và một số tỉnh miền Tây. Nhiệt độ cao nhất dao động trong khoảng từ 35 - 37oC, có nơi trên 37oC. Từ 30/3, nắng nóng thu hẹp trên khu vực.

Nắng nóng kèm theo tia cực tím (UV) đạt mức 12 (mức cao nhất theo thang của Tổ chức Y tế thế giới - WHO là 11+) khiến nhiều người dân lo ngại về vấn đề sức khoẻ.

 Nắng nóng làm đảo lộn cuộc sống người dân TP. HCM. Ảnh: Thanh niên. 

Chỉ số UV là số đo cường độ tia cực tím chiếu lên bề mặt trái đất khi mặt trời lên cao nhất. Người ta lập ra chỉ số này để xác định sự cần thiết của các biện pháp phòng hộ phù hợp khi ra nắng để làm giảm nguy cơ bỏng nắng (cháy nắng), ung thư da và tổn thương mắt do tia nắng.

Trao đổi với VTCNews, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Châu, Chuyên khoa Da liễu của Bệnh Viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, trong các nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ UV thì các tác hại phổ biến của tia UV với làn da như: Đen, sạm; gây nám, tàn nhang, lão hóa sớm cho da; tăng độ nhạy cảm trên da, khiến da trở nên mẫn cảm, dễ dị ứng hoặc bỏng rát da; gây ra và thúc đẩy bệnh ung thư da.

“Thực tế, ngay cả khi chỉ số tia UV không quá cao, thì vẫn có khoảng 80% người đã bị lão hóa da trong khoảng 20 năm đầu đời, do không được phòng chống tác hại của tia UV đúng cách”, bác sĩ Châu nói.

Thông tin thêm về nhiệt độ tác động đến con người, bác sĩ Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, cơ thể người, nhiệt độ phù hợp từ 20°C đến 30°C. Còn trường hợp nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với nhiệt độ trên sức khoẻ sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, tùy theo mức độ tiếp xúc với thời tiết nắng nóng ra sao, nhiệt độ môi trường xung quanh như thế nào, thời gian bao lâu, công việc nặng nhọc không… thì các bệnh lý do ảnh hưởng của nhiệt độ sẽ xuất hiện và  được chia theo các mức độ từ nhẹ đến nặng.

Theo bác sĩ Hậu, các loại bệnh do thời tiết nắng nóng gây ra như: Phù do nhiệt; phát ban do nhiệt; chuột rút do nhiệt; ngất xỉu do nhiệt; kiệt sức do nhiệt; sốc nhiệt; đột quỵ do nhiệt.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên tới 38oC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.